Mai Linh có thể tiết kiệm 6,75 tỷ đồng/tháng khi sử dụng xăng E5

Tổng Giám đốc Mai Linh Miền Bắc cho biết không có phát sinh vấn đề gì trong việc các xe của hãng sử dụng loại xăng này.

Ông Hồ Quốc Phi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc cho biết doanh nghiệp vận tải của mình sẵn sàng sử dụng xăng E5 ngay. Chất lượng xăng E5 không phải vấn đề đáng lo ngại.

Mai Linh khuyến cáo các lái xe nên dùng xăng E5. Tuy nhiên, quyền quyết định sử dụng loại xăng gì cho xe của mình vẫn thuộc chính các tài xế của hãng.

Ông Hồ Quốc Phi cũng chia sẻ, xăng E5 rẻ hơn xăng RON92 1.000 đồng mỗi lít, tính ra một ngày Mai Linh tiết kiệm được "hơi nhiều đấy".

Theo tính toán, với 15.000 xe của Mai Linh, thấp điểm, mỗi ngày một chiếc xe cũng chạy trung bình được 100 km. Mỗi chiếc xe của hãng bình quân sử dụng 15 lít xăng cho 100km. Như vậy, một lít xăng tiết kiệm 1.000 đồng thì cả hãng Mai Linh sẽ tiết kiệm được 22,5 triệu mỗi ngày. Một tháng, Mai Linh có thể tiết kiệm thêm 6,75 tỷ đồng tiền xăng.

Xe ô tô xếp hàng chờ đổ xăng tại cây xăng Thái Thịnh

Anh Nguyễn Văn Lan, trú phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội - một lái xe dịch vụ cho biết con số tiết kiệm 1.000 đồng/lít xăng tưởng chừng không nhiều nhưng đối với lái xe chuyên nghiệp và đi nhiều như anh sẽ tích lũy thành khoản đáng kể.

Anh Lan chia sẻ mình đang thử sử dụng xăng E5, sau đó đánh giá chất lượng dựa trên kinh nghiệm của mình. "Nếu ổn tôi sẽ sử dụng loại xăng này, còn không có thể sử dụng RON95. Vẫn còn nhiều lựa chọn cả xăng sinh học mà xăng khoáng mà", anh Lan cho biết.

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc trú phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội cho biết hiện nay giá xăng E5 đang rẻ hơn RON92 hơn 1.000 đồng. Vì vậy, chị đã lựa chọn đổ xăng E5 nếu cây xăng chị gặp có loại này. Tuy nhiên, chị Ngọc cũng bày tỏ lo ngại, liệu khi thay thế hoàn toàn, xăng E5 được ưa chuộng, giá cả liệu có còn tốt như hiện tại.

Về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và RON 95, tại buổi làm việc với đại diện các thương nhân đầu mối xăng dầu, sở công thương các tỉnh, thành phố phía Bắc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nói:

"Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5".

Theo quy định, đến ngày 1/1/2018, sẽ thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 trên cả nước. Tuy nhiên, từ ngày 15/12, các cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã triển khai đồng bộ bán xăng E5.

Xăng E5 giá rẻ hơn xăng RON92 hơn 1.000 đồng/lít

Chia sẻ về thị trường xăng E5, ông Đào Văn Hùng, Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) cho biết: "Với thị trường lớn như TP. HCM, kể từ ngày thay thế hoàn toàn xăng 92, sản lượng tiêu thụ xăng E5 của 70 CHXD thuộc sở hữu Petrolimex đạt khoảng 300.000 lít/ngày, tương đương 9 – 10 triệu lít/tháng, tăng hơn 50% so với thời điểm tháng 11/2017 (lúc còn bán mặt hàng xăng 92). Thời điểm hiện nay, xăng E5 chiếm tỷ trọng hơn 30%, 70% còn lại là xăng RON 95 bán ra tại cửa hàng xăng dầu của chúng tôi".

Một cán bộ quản lý Trạm xăng dầu số 9, đường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ, tại cây xăng của ông, khách hàng sử dụng xe máy không quá quan tâm đến việc xăng mình sử dụng là RON92 hay xăng E5. Người sử dụng ô tô quan tâm đến việc xăng mình đang đổ là loại nào nhiều hơn.

Trạm xăng trên đường Trần Hưng Đạo đã bán xăng E5 từ 2 - 3 năm nay. Ông Tự cho biết thực tế hiện nay, lượng xăng E5 bán ra mỗi ngày gấp đôi lượng tiêu thụ răng RON95.

Tên gọi xăng E5, E10 hay E20 là tương ứng với tỷ lệ phối trộn ethanol biến tính vào xăng khoáng ở mức 5, 10 hay 20%. Xăng E5 đang bán trên thị trường Việt Nam được pha chế từ 95% xăng khoáng RON 92 với 5% ethanol biến tính.

Xăng E5 được cho là giảm thiểu phát thải các chất độc hại (CO, CO2, HC) ra môi trường. Vì vậy, E5 được cho làm loại xăng giúp bảo vệ môi trường hơn các loại xăng khoáng.

Nam Anh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều