Mạng xã hội địa điểm: Cơ hội cho nhà đầu tư

Các mạng xã hội địa điểm đang phát triển ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam nhưng sự hạn chế về công nghệ và số người dùng smartphone... khiến mô hình này chưa thể có độ phổ biến như kỳ vọng.

Mạng xã hội địa điểm: Cơ hội cho nhà đầu tư

Các mạng xã hội địa điểm đang phát triển ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam nhưng sự hạn chế về công nghệ và số người dùng smartphone... khiến mô hình này chưa thể có độ phổ biến như kỳ vọng.

Mạng xã hội địa điểm: Cơ hội cho nhà đầu tư

Mạng xã hội bản đồ được nhắc đến lần đầu tiên khoảng đầu năm 2009 khi 2 bạn trẻ Đinh Thái Hà và Hoàng Quốc Việt giới thiệu Mạng xã hội Bản đồ KunKun. Sản phẩm này đã đoạt giải nhất cuộc thi Mùa Hè sáng tạo năm 2009. Sau đó, hai sinh viên này quyết định mang Kunkun đến “đầu quân” tại Viettel và cùng Trung tâm Phần mềm của Viettel triển khai tiếp sản phẩm này.

Tháng 1/2011, mạng xã hội địa điểm Yoo! do Công ty Cổ phần Công nghệ trẻ (NES) phát triển cũng chính thức được ra mắt. Còn với mạng xã hội go.vn, dù chưa chính thức ra mắt nhưng với goLocation, một phân hệ nằm trong đã cho thấy những tham vọng của go.vn trong việc chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội địa điểm ở Việt Nam.

Làm cho các mối quan hệ thật hơn

Trao đổi với phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ trẻ (NES) cho biết, mạng xã hội địa điểm là một mạng xã hội kết nối mọi người dựa trên các thông tin về địa điểm thực của người sử dụng để từ đó tìm kiếm bạn bè hay những địa điểm giải trí xung quanh đó. Còn các mạng xã hội truyền thống như Facebook, Zing Me... kết nối bạn bè chủ yếu dựa trên thông tin về sở thích chung hoặc quan hệ đời thực (có những người bạn chung với nhau).

Với mạng xã hội địa điểm, người dùng có thể tìm thông tin về quán café mình đang ngồi, tìm các địa điểm giải trí lân cận thay vì phải lên mạng để tìm nhận xét về địa điểm đó hoặc làm quen với những người bạn mới, tìm những người bạn cũ đang ở gần đó.

Tuy nhiên, các mạng xã hội dựa trên địa điểm phổ biến trên thế giới bao gồm FourSquare, Gowalla... thường thiên về location-based (định vị trên điện thoại di động) mang tính chất giải trí hơn là tính kết nối mà Yoo! đang hướng tới, dù cũng được học tập từ mô hình của FourSquare. “Việc làm quen với những người gần gũi xung quanh mình làm kết nối đó có giá trị và thật hơn rất nhiều so với các mối quan hệ làm quen thông qua những người bạn, sở thích chung”, đại diện của NES dẫn chứng.

Còn theo ông Vương Quang Khải, Phó Giám đốc VNG, một mạng xã hội địa điểm thường cung cấp các dịch vụ chính gồm có: địa chỉ, ghi danh (check in), tìm kiếm dựa trên khoảng cách địa lý, hệ thống điểm/xếp hạng người dùng, và bình luận, đánh giá về địa điểm. Bên cạnh đó, thông tin về địa điểm giúp cho người dùng có một góc nhìn hoàn toàn mới để có thể khám phá thông tin và tương tác với nhau. Đây là sự khác biệt lớn nhất của mạng xã hội địa điểm so với các mạng xã hội truyền thống.

Các mạng xã hội địa điểm thuần tuý có nhược điểm là số lượng người sử dụng thấp và thường chỉ giới hạn trong tập những người dùng smartphone, sẽ khó cạnh tranh khi các mạng xã hội truyền thống cung cấp thêm chức năng địa điểm. Ví dụ như Facebook đã bổ sung thêm Facebook Places hoặc goOnline đang phát triển goLocation. Khi đó, các mạng xã hội địa điểm thuần tuý sẽ phải thu hẹp lại và trở thành một phần cộng sinh (plugin) cho mạng xã hội truyền thống (như FourSquare sẽ sống chủ yếu trên nền của Facebook và Twitter). Xu hướng chung thì các mạng xã hội truyền thống đều sẽ tích hợp thêm chức năng địa điểm, vì đây là một hướng mở rộng tự nhiên của mạng xã hội và dịch vụ này mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Theo đại diện của NES, việc phát triển mạng xã hội địa điểm giống với FourSquare (như Kunkun) ở Việt Nam hiện nay là hơi khó vì việc xác định vị trí hoàn toàn dựa trên định vị GPS. Trong khi, Việt Nam chưa có quá nhiều dòng di động có công nghệ này nên sẽ dẫn đến có rất ít người có thể sử dụng được. Còn Yoo! hay GoLocation dựa trên giao diện lập trình ứng dụng (API) của Google Latitude và mới chỉ có phiên bản chạy trên môi trường web để bất kì ai cũng có thể kết nối đến.

“Trong thời gian từ 6 tháng cho đến 1 năm tới, Yoo! sẽ phát triển thêm phiên bản cho di động để chạy song song với bản trên web giống như cách mà Kunkun hiện nay đang áp dụng và cũng dựa trên API Goole Latitude”, đại diện của NES cho biết thêm.

Smartphone là yếu tố quan trọng nhất để phát triển

Ông Khải cho rằng, giá trị của các dịch vụ địa điểm phụ thuộc nhiều vào khả năng ghi danh, càng tự động và càng cập nhật càng tốt dù thông qua Google Latitude hay GPS. Google Latitude có thể sử dụng cell ID, WiFi, hoặc GPS để tự động phát hiện vị trí của người dùng bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu vị trí tháp phát sóng của Google hoặc cơ sở dữ liệu vị trí WiFi. Trong đó, GPS có thể cho độ chính xác lên đến vài mét, còn độ chính xác của WiFi và cell ID trong khoảng từ vài trăm mét cho đến vài nghìn mét.

Vì thế, việc sử dụng smartphone là yêu cầu rất quan trọng để phát triển mạng xã hội địa điểm. “Dịch vụ địa điểm sẽ chỉ có thể phát triển mạnh khi tích hợp trên smartphone. Theo dự tính của chúng tôi, nó sẽ thực sự bùng nổ vào năm 2012, khi smartphone đã trở nên phổ cập hơn ở thị trường Việt Nam”, ông Khải nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ông Khải, theo đại diện của NES, phải mất một vài năm nữa, khi thu nhập của người dân Việt Nam cao hơn và có thêm nhiều dòng máy smartphone có chức năng định vị GPS thì Kunkun hay Yoo!, GoLocation.. mới có thể phát triển mạnh trên di động.

Thế Phương

loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều