Masan: Thay đổi lớn trong cơ cấu sở hữu, lợi nhuận tăng đột biến

Hiền Anh

Masan Group (MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với doanh thu đạt 26.630 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 3.779 tỷ đồng, tăng 211,6% so với cùng kỳ.

Nếu không bao gồm lợi nhuận không thường xuyên từ thoái vốn tại Techcombank, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 2.307 tỷ đồng, tăng 90,2% so với cùng kỳ. Theo đó, công ty đã hoàn thành 67,9% kế hoạch doanh thu thận trọng cho cả năm và 57,7% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Trong quý 2, Techcombank đã bán tổng cộng 172.353.345 cổ phiếu quỹ cho một số NĐT và người lao động, theo đó ghi nhận khoản lãi 16.349 tỷ đồng. Masan không mua vào bất kỳ số cổ phiếu quỹ bán ra này, do đó tỷ lệ sở hữu của Masan tại Techcombank bị pha loãng, giảm từ 25,2% xuống 20%.

Về mặt kỹ thuật đây được xem như MSN thoái 5,2% cổ phần tại TCB và theo đó phát sinh lợi nhuận tài chính. Phần lợi nhuận này tương đương với số tiền giả định phân bổ cho MSN tương ứng với tỷ lệ sở hữu (20% trong tổng số 16.439 tỷ đồng như đề cập phía trên) trừ đi giá trị của 5,2% cổ phần trước khi thoái vốn kỹ thuật. Kết quả theo cách tính này là 1.472 tỷ đồng lợi nhuận không thường xuyên cho MSN. Đây hoàn toàn là lợi nhuận về mặt kế toán và không ảnh hưởng đến dòng tiền của MSN.

Tính riêng trong quý 3, doanh thu của MSN đạt 9.171 tỷ đồng, giảm 2,8% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 918 tỷ đồng, giảm 3,2% so với cùng kỳ, chủ yếu là do mảng Masan Nutri Science bị ảnh hưởng tiêu cực khi giá thịt heo giảm. Đóng góp vào doanh thu chung của tập đoàn, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holdings-MCH) đạt doanh thu 4.381 tỷ đồng, tăng 27,4% so với cùng kỳ, và lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 1.194 tỷ đồng, tăng 37,8% so với cùng kỳ.

Các thương hiệu chính của Masan Consumer như Nam Ngư và Chinsu tiếp tục tăng trưởng tốt.

Nguyên nhân của việc doanh thu thuần 9 tháng đầu năm của MSN giảm 3% so với cùng kỳ là do doanh thu của Masan Nutri Science giảm. Trong khi đó cả Masan Consumer Holdings (MCH) và Masan Resources (MSR) đều tăng trưởng doanh thu tốt.

Phân tích kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm theo từng mảng kinh doanh, Masan Consumer Holdings (MCH) báo đạt doanh thu thuần 11.907 tỷ đồng, tăng 33,3% so với cùng kỳ. Sản phẩm gia vị, thức ăn tiện lợi, nước giải khát và bia tăng trưởng doanh thu 30%, trong đó doanh thu từ bia tăng mạnh nhất 88% so với cùng kỳ dù xét riêng trong quý 3 giảm 22,1% so với cùng kỳ.

MCH đã giới thiệu một số sản phẩm mới, như nước khoáng Vivant và khoai tây nghiền Omachi. Các sản phẩm gia vị đạt doanh thu thuần 4.761 tỷ đồng, tăng 39,7% so với cùng kỳ với sản lượng tiêu thụ tăng 30%. Các thương hiệu chính như  Nam Ngư và Chinsu tiếp tục tăng trưởng tốt.

Trong khi đó, hoạt động của Masan Nutri Science vẫn chịu những ảnh hưởng hậu khủng hoảng giá thị heo kéo dài từ năm 2017 đến quý 1/2018. Thị trường thức ăn chăn nuôi thường mất tới 12 tháng để hoàn toàn phục hồi từ khủng hoảng giá thịt heo trước đó, do đó doanh thu thuần của MNS vẫn giảm 31,2% so với cùng kỳ xuống 10.035 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp cũng giảm từ 22,2% trong 9 tháng đầu năm 2017 xuống chỉ 15,2% trong cùng kỳ năm nay do giá ngô và đậu tương mua từ đầu năm tăng, và đóng góp tốt hơn từ sản phẩm Biozeem xanh với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

Đối với Masan Resources (MSR), 9 tháng đầu năm MSR đạt doanh thu thuần 4.688 tỷ đồng, tăng 19,9% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế  của cổ đông công ty mẹ đạt 340 tỷ đồng, tăng 247,3% so với cùng kỳ, nhờ giá bán bình quân của phần lớn các quặng khai thác tăng.

Được biết, Masan có kế hoạch tung ra thị trường sản phẩm thịt tươi đóng gói trong quý 4. Thị trường thịt ước tính có giá trị 9 tỷ USD/năm và MSN kỳ vọng đến năm 2022 giành được 5% thị phần.

Mới đây, Masan đã bán toàn bộ 109 triệu cổ phiếu quỹ cho SK Group, một trong những tập đoàn lớn nhất tại Hàn Quốc, vào tháng 10/2018 với giá bán là 100.000 đồng/cp. Theo đó, tập đoàn thu về 470 triệu USD, tương đương 11.000 tỷ đồng tiền mặt.

Cũng trong tháng 10, Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đã trở thành cổ đông lớn của Masan từ ngày 15/10/2018 qua việc mua lại 24,5 triệu cổ phiếu, tương đương sở hữu 2,11% cổ phần tại Masan, tăng sở hữu chung của GIC tại MSN từ 51,2 triệu cổ phiếu, tương đương 4,40% lên 75,7 triệu cổ phiếu, hay 6,51% cổ phần. Theo đó, GIC đã chính thức trở thành cổ đông lớn của Masan, là cổ đông nước ngoài lớn thứ hai, sau SK Group. Cũng vào thời điểm này, KKR cũng bán toàn bộ 54,8 triệu cổ phiếu, tương đương 4,7% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Masan.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet