Máy bay Indonesia gặp trục trặc 1 ngày trước khi đâm thẳng xuống biển

Anh Tuấn (lược dịch)

Theo một số nguồn tin, một phi công đã lái chiếc phi cơ gặp nạn của hãng Lion Air một ngày trước khi máy bay đâm xuống biển, và ngay từ thời điểm đó người này đã thông báo về lỗi kỹ thuật trên máy bay.

Ông Herson, người đứng đầu cụm cảng hàng không khu vực Bali-Nusa Tenggara cho biết sau khi thông báo về sự cố trên máy bay khi chỉ vừa cất cánh từ đảo Bali vài phút, phi công đã thông tin lại rằng máy bay đã trở lại bình thường và sẽ không quay lại sân bay. “Cơ trưởng khi đó tin chắc rằng máy bay có thể bay từ sân bay Denpasar của đảo Bali tới thủ đô Jakarta”, ông Herson trả lời hãng tin Reuters qua điện thoại.

Các nhân viên tìm kiếm cứu nạn đã vớt lên nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số.

Một phi công trên một chuyến bay khác đến gần Bali vào thời điểm phi cơ của Lion Jet vừa cất cánh cho biết ông đã được yêu cầu bay vòng tròn quanh sân bay và theo dõi cuộc trao đổi qua radio giữa phi công Lion Air và trạm không lưu.

“Do máy bay kia cảnh báo về sự cố, chúng tôi được yêu cầu không được hạ cánh và bay vòng quanh sân bay”, phi công giấu tên cho biết. “Máy bay của Lion Air đã yêu cầu quay lại Bali khoảng 5 phút sau khi cất cánh, nhưng sau đó phi công thông báo rằng vấn đề đã được giải quyết và máy bay sẽ tiếp tục bay về Jakarta”.

Theo trang web FlightRadar24, trong vòng vài phút đầu tiên kể từ khi cất cánh từ Bali, máy bay đã nhiều lần thay đổi độ cao, trong đó có thời điểm phi cơ này bị mất độ cao đột ngột trong vòng 27 giây trước khi ổn định trở lại và bay đến Jakarta. Tuy nhiên, phi công đã chủ động cho máy bay bay thấp hơn so với độ cao thông thường.

Một hành khách có mặt trên máy bay đã kể lại rằng đèn báo thắt dây an toàn của máy bay luôn được bật trong suốt chuyến bay. “Khi máy bay cất cánh, nó bay lên rồi hạ thấp, rồi lại bay lên và sau đó mất độ cao nhanh chóng. Tất cả mọi người trên máy bay đều cầu nguyện bằng mọi cách”, người này nói.

Máy bay của Lion Air đã hạ cánh xuống thủ đô của Indonesia vào lúc 10 giờ 55 phút tối (giờ địa phương) ngày 28/10. Vài tiếng sau, chiếc máy bay này đã cất cánh vào lúc 6 giờ 20 phút sáng ngày hôm sau và đã đâm xuống biển chỉ 13 phút sau đó. Trước khi xảy ra tai nạn, phi công đã yêu cầu cho phép máy bay quay trở lại.

Một phát ngôn viên của hãng Lion Air đã từ chối bình luận khi được hỏi về cảnh báo của phi công lái trước và nói rằng cuộc điều tra vẫn đang được thực hiện. Giám đốc điều hành của Lion Air Edward Sirait trước đó cho hay, một sự cố kỹ thuật đã xảy ra trên chuyến bay từ Bali đến Jakarta song sau đó đã được khắc phục “đúng quy trình”.

Trong lúc truyền thông đưa ra nhiều hoài nghi về khả năng hoạt động của máy bay, Bộ Giao thông Indonesia đã đình chỉ công tác của giám đốc kỹ thuật và ba nhân viên khác của Lion Air để phục vụ quá trình điều tra tai nạn.

Vụ đâm máy bay Lion Air đã khiến 189 người có mặt thiệt mạng, qua đó trở thành thảm họa hàng không nghiêm trọng thứ hai ở Indonesia kể từ năm 1997 tới nay và một lần nữa khiến người ta quan ngại về độ an toàn hàng không của quốc gia này. Sự chú ý cũng nhằm vào máy bay Boeing 737 MAX, một phiên bản cải tiến của Boeing 737 và tính đến vụ tai nạn ở Indonesia thì chưa hề xảy ra bất kỳ vấn đề nào.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet