Máy bay Malaysia bị "đóng băng" trước khi lâm nạn?

Theo các chuyên gia kỹ thuật hàng không, những chiếc Boeing 777 -200ER có “một rừng” thiết bị liên lạc và chúng hoàn toàn có thể tự động kết nối ngoại trừ một sự cố giống như chuyến bay 447 của Air France đã từng gặp.



Máy bay Malaysia bị
Chiếc máy bay thực hiện chuyến bay MH 370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo phân tích của chuyên gia kỹ thuật hàng không Richard Quest trên đài CNN, không ai có thể nghi ngờ hệ số an toàn rất cao và hiện đại của những chiếc máy bay Boeing 777. Nó được trang bị “tua tủa với các thiết bị thông tin liên lạc”, bao gồm radio , đèn hiệu tự động, GPS và hệ thống thông tin liên lạc máy tính.

Ngoài hệ thống liên lạc sử dụng băng tần radio công nghệ UHF và VHF, những chiếc máy bay  có giá lên tới hơn 250 triệu USD này được trang bị  hệ thống Aircraft Communications and Reporting System (ACARS – Hệ thống liên lạc và báo cáo sự cố) được “nhúng” trực tiếp vào trong các máy tính của máy bay, hoàn toàn nằm ngoài tầm can thiệp của con người và nó có nhiệm vụ báo về mọi tình trạng hoạt động của chiếc máy bay đó như tốc độ, mức nhiên liệu, lực đẩy...

"Nếu bất cứ điều gì bất thường, nó sẽ gửi tín hiệu đến Malaysia Airlines và  việc mất liên lạc hoàn toàn là gần như không thể xảy ra", chuyên gia Quest nói với hãng tin CNN.

Mặc dù các quan chức của Malaysia Airlines không biết những gì đã xảy ra với chuyến bay MH370 , bất cứ điều gì cũng được coi là thảm họa , ông nói: "Máy bay không rơi ra khỏi bầu trời tại độ cao 36.000 feet (hơn 10.000m)".

Nhưng khi được CNN yêu cầu cho biết các thiết bị thông tin liên lạc trên chiếc máy bay mất tích, phát ngôn viên của hãng Boeing, Doug Alder nói: "Nó không thích hợp để chúng ta thảo luận về ngay bây giờ".

Tuy nhiên, trong lịch sử đã từng có một vụ chiếc máy bay phản lực hiện đại “rơi tự do từ bầu trời”  trong khi  đang bay mà không để lại tín hiệu gì, ông Quest nói.

Ngày 1/6/2009, chuyến bay 447 của hãng Air France đang trên đường từ Rio De Janeiro đến sân bay quốc tế Charles de Gaulle Paris thì chiếc máy bay Airbus A330, một trong những mẫu máy bay hiện đại nhất thế giới, bất ngờ mất mọi liên lạc.

"Một trong những điều đầu tiên chúng tôi đã có được một loạt các tin nhắn ACARS cho thấy sự thất bại của các máy bay và sự xuống cấp của hệ thống ", chuyên gia Quest nói, "Những gì chúng tôi không biết là trục trặc đã xảy ra ở đâu".

Phải mất tới bốn chiến dịch tìm kiếm với sự phối hợp của nhiều nước trong gần hai năm người ta mới tìm thấy vị trí phần lớn các đống đổ nát của chuyến bay 447  với thi thể của 228 hành khách trong một dãy núi sâu dưới đại dương. Phải mất nhiều thời gian hơn để tìm ra nguyên nhân của thảm họa.

Đến tháng 5 năm 2011, hộp đen chứa dữ liệu ghi âm và ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay đã được trục vớt từ đáy đại dương sau một chiến dịch tìm kiếm rộng rãi sử dụng tàu ngầm mini. Mãi cho đến tháng 7 năm 2012 mà các nhà điều tra công bố báo cáo của họ, mà đổ lỗi cho tai nạn trên một loạt các lỗi của phi công và thất bại trong khi phản ứng với các vấn đề kỹ thuật.

Theo Cục Điều tra và Phân tích Pháp, các phi công đã không xử lý đúng các vấn đề với cảm biến tốc độ của máy bay hoặc để sửa chữa quỹ đạo của nó khi mọi thứ bắt đầu đi sai. Khi các tinh thể băng bịt chặt ống Pitot (một linh kiện của hệ thống sử dụng để xác định tốc độ không khí), máy lái tự động ngắt kết nối và các phi công đã không biết làm thế nào để phản ứng, báo cáo cho biết.

Máy bay Malaysia bị
Một chiếc máy bay Airbus A330-200 của hãng Air France. (Ảnh minh họa)

"Sự tê liệt bất ngờ của hệ thống lái tự động đã khiến phi hành đoàn của chuyến bay AF 447 hoàn toàn bất ngờ", báo cáo cho biết. “Phi hành đoàn phản ứng bằng cách chuyển sang chế độ lái tay và càng làm mất ổn định đường bay của nó”.

"Trong những phút đầu tiên sau khi ngắt kết nối tự động, phi hành đoàn đã không hiểu rõ tình hình và  mất hoàn toàn khả năng kiểm soát. Chiếc máy bay Airbus A330 đã đi trạng thái tê liệt cục bộ nhưng phi công lầm tưởng là máy bay vẫn hoạt động vì độ rung vẫn còn”, báo cáo cho biết, "Mặc dù có những dấu hiệu kéo dài, phi hành đoàn không hiểu họ đang ở trong trạng tê liệt  và đã không phục hồi hoạt động của máy bay. Các phi công đã khiến cho sai lầm trầm trọng hơn bằng cách chỉ mũi lên (tăng độ cao), chứ không phải chúc mũi xuống, để phục hồi”.

"Điều đó đã viết lại sự hiểu biết của chúng ta về những gì xảy ra trong một tai nạn lớn như thế này", chuyên gia Quest nói, "Trong 447 , bạn đã có một sự cố nhỏ của máy bay , phi công tiếp tục làm sự cố trầm trọng và khiến cho máy bay rơi tự do trong khi mọi hệ thống liên lạc đang tê liệt".

 

Chiếc máy bay Airbus A330-200 của hãng Air France cũng đã từng mất tích. Theo dự kiến nó sẽ hạ cánh tại Charles de Gaulle vào 11 giờ 15 phút sáng 1 tháng 6 (theo giờ Pháp) song nó đã mất liên lạc với trung tâm không lưu ngay sau khi cất cánh khỏi Sân bay Rio de Janeiro (Brazil). Máy bay này đã "biến mất" khỏi màn hình radar khi đi qua vùng biển Đại Tây Dương, ngoài khơi Brazil.
Sau khi máy bay không xuất hiện trên radar của Senagal và không liên lạc với kiểm soát không lưu trên cả hai lục địa châu Mỹ và châu Phi, người ta đã khởi động một cuộc tìm kiếm.

 

 

TIN LIÊN QUAN
Lương Minh
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều