Máy bay rơi bánh, cao tốc 34.000 tỉ làm “nóng” phiên họp báo Chính phủ

N. Huyền

Máy bay rơi bánh, cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng… là những vấn đề “nóng” được báo giới đề cập tại phiên hop báo Chính phủ diễn ra vào chiều muộn ngày 3/12.
Máy bay rơi bánh ở Buôn Ma Thuột

Liên quan đến vụ máy bay rơi bánh ở Buôn Ma Thuột, báo giới đặt vấn đề: Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) ban đầu xác định sự cố này rất nghiêm trọng và cho biết sẽ phối hợp với Hãng hàng không Airbus điều tra nguyên nhân sự cố mà không có sự tham gia của cơ quan độc lập. Theo thông lệ quốc tế thì cơ quan điều tra hàng không sẽ do một uỷ ban độc lập thực hiện. Phát ngôn của Cục Hàng không về vụ việc này cũng nói là loại trừ nguyên nhân do kỹ thuật.Vậy thì cơ sở nào Cục Hàng không đưa ra những khẳng định như vậy?

Ngoài ra, cũng liên quan đến vấn đề này, báo chí nhắc lại, chỉ trong tháng 11 liên tục xảy ra các sự cố hàng không (hạ cánh khẩn cấp, máy bay bị tắc nghẽn không lưu)…. “Nguyên nhân tình trạng này và hướng giải quyết như thế nào?” là câu hỏi mà báo chí gửi tới đại diện Bộ GTVT.

Trả lời các nội dung trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, máy bay rơi bánh này mới nhận từ ngày 15/11. Sau khi có sự cố đã đưa máy bay ra khỏi hiện trường và xử lý hư hỏng của đường băng.

“Theo Luật Hàng không, Cục Hàng không đã phối hợp với Airbus niêm phong hộp đen của máy bay để xử lý, hiện tại Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với đơn vị sản xuất máy bay để tìm hiểu nguyên nhân sự cố. Trừ trường hợp việc điều tra của hàng không quốc gia xảy ra “sự cố”, không tiếp cận được hoặc điều tra không rõ ràng thì khi đó mới cần một cơ quan độc lập khác”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nêu.

Về việc chậm, huỷ chuyến, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, hiện tại tỉ lệ chậm, huỷ chuyến của thế giới đang là 16-18%. Tại Việt Nam, tỉ lệ chậm, huỷ chuyến của VNA đang là 8%, Vietjet 18%, Jetstar là 20%, bình quân khoảng 14-16%. Như vậy con số này vẫn đang thấp hơn mức trung bình của thế giới. Tuy nhiên, vừa qua cơn bão số 9 đổ vào các tỉnh phía nam, đặc biệt là tại CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất đã khiến tỉ lệ chậm, huỷ chuyến lên tương đối cao.

Đối với đoạn đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, trả lời câu hỏi việc thanh tra, kiểm tra dự án này đến đâu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, đoạn đường có tổng chiều dài 139 km, đoạn đầu dài 65 km đã đưa vào sử dụng từ năm 2017.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cấp khi mới đưa vào sử dụng

“Vừa qua, sau khi phát hiện sự cố hư hỏng của tuyến đường cao tốc này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư là Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà thầu thực hiện sửa chữa. Diện tích hư hỏng chỉ khoảng 70 m2”, ông Nhật nói.

Ông Nhật cho biết thêm, tuyến đường vẫn đang trong thời gian bảo hành, mọi vấn đề của tuyến đường sẽ được xử lý đảm bảo trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu thanh tra đột xuất dự án. Ngày 28/11 vừa qua, đoàn kiểm tra của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Ngân sách tài chính Phùng Quốc Hiển đã đi kiểm tra toàn tuyến cao tốc này. Sau khi có báo cáo đầy đủ, Bộ sẽ tiếp tục thông tin đến các cơ quan báo chí.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet