Mở hiệu thuốc, nhập phụ kiện Trung Quốc về bán, FPT Retail có tăng lợi nhuận?

Lấn sân sang kinh doanh thuốc tân dược với chuỗi nhà thuốc Long Châu, nhập khẩu phụ kiện trực tiếp từ Trung Quốc, giúp giá bán lẻ rẻ hơn, tuy nhiên hiệu quả chưa thấy ngay

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2019 của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT), doanh thu và lợi nhuận sau thuế chỉ tăng trưởng lần lượt 3% và 0,5% do tác động từ mảng kinh doanh iPhone.

Theo đó, doanh thu thuần quý 1 của công ty đạt 4.018 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 6% so với quý 4/2018; lợi nhuận sau thuế đạt 64 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 47% so với quý 4/2018.

Trong quý 1, doanh số các mẫu iPhone mới không khả quan buộc công ty phải giảm giá các lô hàng cũ để xử lý lượng hàng tồn kho. Doanh thu từ chương trình trợ giá điện thoại cũng kém khả quan do việc đàm phán với 2 nhà mạng Vietnamobile và Mobifone bị chững lại.

Ngoài ra, từ quý 1/2019, FRT bắt đầu nhập khẩu phụ kiện trực tiếp từ Trung Quốc, cho phép công ty bán với mức giá rẻ hơn trung bình 20% so với trước đây nhưng biên lợi nhuận gộp tăng từ 40% lên 50%. Quý 1 là giai đoạn công ty giải quyết lượng phụ kiện cũ có giá vốn cao, bán ngang giá với lô mới nhập về nên biên lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng.

Tuy Apple đã có chính sách hỗ trợ nhà bán lẻ từ quý 2 bằng cách giảm giá nhập một số mặt hàng iPhone đời trước, mảng ICT được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay.

Mới đây, FRT lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh thuốc tân dược với chuỗi nhà thuốc Long Châu. Tuy nhiên, do đang trong quá trình hoàn thiện mô hình, Long Châu được dự báo vẫn sẽ lỗ ròng trong năm nay và dự báo tới 2020 mới đạt hòa vốn.

Như vậy, FRT đã trải qua hai quý liên tiếp có kết quả kinh doanh kém khả quan, điều này cũng phản ánh bức tranh chung kém tích cực của thị trường ICT.

TIN LIÊN QUAN
Hiền Anh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều