Môi trường thuận lợi giúp Việt Nam tăng sức hút với doanh nghiệp Nhật

Minh Thu (lược dịch)

Mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản đã giúp mở ra hàng loạt cơ hội hợp tác phát triển giữa hai nước đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế với sự xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật trên lãnh thổ Việt Nam.

Nhân sự kiện kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương Việt Nam – Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra lời cam kết tăng cường hoạt động trao đổi nhân sự giữa hai nước. Cụ thể, Nhật Bản đang chuẩn bị tăng thêm số lượng lao động nước ngoài tới nước này làm việc thông qua chính sách cấp thị thực mới bắt đầu được triển khai vào tháng 4/2019.

Các mặt hàng gia dụng do Tập đoàn Iris Ohyama sản xuất. 

Mới đây, Tập đoàn sản xuất các mặt hàng gia dụng Iris Ohyama của Nhật Bản đã cho thành lập một cơ sở sản xuất riêng ở Việt Nam nhằm tăng nguồn cung cho thị trường Đông Nam Á. Việc Iris Ohyama chọn Việt Nam làm nơi đặt cơ sở sản xuất được cho bắt nguồn từ tình trạng giá nhân công ngày càng gia tăng cùng các quy định liên quan tới môi trường bị thắt chặt tại Trung Quốc.

Theo Japan Times, Tập đoàn Iris Ohyama cho hay Công ty Iris Ohyama Việt Nam chính thức đi vào hoạt động vào giữa tháng 11 trong bối cảnh các nhà cung ứng tại Trung Quốc cũng dần chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam.

Phát biểu tại Tokyo, phát ngôn viên của tập đoàn Iris Ohyama có trụ sở ở Sendai, ông Shinnosuke Miyagawa cho biết Công ty Iris Ohyama Việt Nam sẽ tập trung sản xuất các mặt hàng gia dụng để cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Bên cạnh 9 cơ sở sản xuất ở Nhật Bản, Iris Ohyama còn có nhiều nhà máy ở Trung Quốc và đây cũng chính là nguồn cung hàng hóa chủ yếu cho thị trường Nhật Bản.

Đặc biệt, Iris Ohyama có 3 nhà máy ở Mỹ và 1 nhà máy ở Hà Lan để bán chính các sản phẩm sản xuất được cho thị trường ở những nước này.

Ngoài ra, một nhà máy của Iris Ohyama cũng đang được xây dựng ở Pháp và dự kiến hoàn thành trong tháng 12. Một nhà máy khác của Iris Ohyama ở Hàn Quốc có kế hoạch hoàn thành xây dựng vào tháng 1/2019.

Doanh thu bán hàng của tập đoàn Iris Ohyama đã tăng hơn gấp đôi từ mức 200 tỷ yên vào năm 2010 lên thành 420 tỷ yên vào năm 2017. Công ty cũng không ngừng tung ra thị trường nhiều mặt hàng gia dụng mới có giá thành rẻ hơn so với nhiều hãng công nghệ nổi tiếng như nồi cơm điện, lò vi sóng. máy hút bụi và tivi.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet