Mỹ không đủ tiền chế tạo xe tăng mới để đối phó với Nga, Trung

Tạp chí National Interest cho biết, mặc dù Quân đội Mỹ có kế hoạch phát triển các mẫu xe tăng mới để thay thế các loại khí tài như M1A2 Abrams và Bradley, song ngân sách của họ không đủ.

Thay vào đó, Quân đội Mỹ chỉ tập trung nâng cấp các xe tăng và xe bọc thép hiện có để chúng có thể đối phó với những hiểm họa như dòng xe Armata của Nga. Họ có một số ý tưởng cho mẫu xe tăng mới và trong tương lai một số bản mẫu sẽ xuất hiện, nhưng hiện chưa có bất kỳ kế hoạch nào để sản xuất chúng hàng loạt.

Mỹ không đủ tiền chế tạo xe tăng mới để đối phó với Nga, Trung - ảnh 1
Mô hình xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ.

“Tôi muốn có các chương trình phát triển vũ khí thay thế xe Abrams và Bradley, song nó không phù hợp với điều kiện ngân sách hiện nay”, Thiếu tướng David Bassett, sĩ quan phụ trách các chương trình xe quân sự thiết giáp của Quân đội Mỹ trả lời trước báo giới vào ngày 4/10 năm ngoái.

Quân đội Mỹ biết những điểm yếu của cả xe tăng Abrams và xe bọc thép Bradley và các loại xe này đều vẫn còn có thể được nâng cấp thêm. Theo ông Bassett, các phiên bản Abrams và Bradley đang được sử dụng khác xa với phiên bản gốc được công bố vào đầu những năm 1980. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng số lần nâng cấp các xe này là có hạn, và vấn đề đói với Mỹ đó là công nghệ nào có thể được sử dụng trên các xe hiện tại, và công nghệ nào sẽ được ứng dụng lên một loại xe hoàn toàn mới.

Thật vậy, đã có lúc Quân đội Mỹ cho biết việc nâng cấp đối với các xe tăng hiện có hiệu quả hơn phát triển một loại xe tăng thay thế. Trước đây Mỹ đã hủy bỏ chương trình Xe Chiến đấu Trên bộ (GCV) nhằm cho ra xe thay thế xe thiết giáp Bradley, bởi họ nhận thấy rằng ngân sách cho chương trình này có thể được dùng để cập nhật các thiết bị của rất nhiều loại khí tài khác nhau như Abrams, Bradley và pháo tự hành Paladin.

“Sau cùng, xe chiến đấu về cơ bản chỉ bao gồm một cái khung, động cơ, vũ khí, thiết bị liên lạc cùng nhiều bộ phận khác”, ông Bassett nói. “Nếu anh có thể thay thế những bộ phận trên, anh không cần phải chế tạo một loại xe mới từ con số 0 và phải gánh chịu những hệ lụy của quá trình này”.

Một ví dụ điển hình đó là chương trình Xe Chiến đấu Bọc thép Đa chức năng (AMPV), khi các kỹ sư đã đưa ra một loại xe mới nhưng sử dụng những bộ phận mà các xe quân sự của Mỹ ngày nay đang có. AMPV có hình dáng khác với các xe khác, song nó sử dụng các bộ phận của xe Bradley. Tuy nhiên khuyết điểm của việc nâng cấp vẫn tồn tại. “Nếu đưa vào sử dụng một loại động cơ mới, rủi ro kỹ thuật sẽ tăng cao”, ông Bassett nói. “Vì vậy quá trình nâng cấp được thực hiện dần dần theo thời gian, và nó cũng phù hợp với khung ngân sách của chúng tôi”.

Cả hai loại xe M1A2 Abrams và Bradley vẫn là những loại xe hữu dụng của Quân đội Mỹ. Mới đây, lực lượng này cho biết họ đang nghiên cứu phát triển thệ thống tự vệ MAPS, cho phép các xe này có thể đối phó với các loại tên lửa chống tăng. Liệu cách làm của Mỹ có đủ để đối phó với xe tăng Nga và Trung Quốc hay không, đó vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

TIN LIÊN QUAN
Anh Tuấn (lược dịch)
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều