Nam thanh niên 22 tuổi mặt mụn như cám rắc vì mua thuốc trên mạng bôi

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 22 tuổi nhập viện với tình trạng nhiều mụn mủ, mụn bọc gần như kín hết vùng mặt và các tổn thương sẩn mụn mủ rải rác tay, thân mình.

Bệnh nhân mặt chi chít mụn vì chữa thuốc bôi trên mạng

Bệnh nhân chia sẻ bị tiền sử mụn trứng cá từ tuổi dậy thì. Cách đây 2 năm bệnh nhân đã đến bệnh viện Da liễu trung ương điều trị một lần và sau đó bệnh nhân đỡ mụn. Cách đây 6 tháng, mụn quay trở lại nên bệnh nhân tìm mua thuốc trị mụn trên mạng.

Qua lời quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân đặt mua và sử dụng sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc nam dạng viên hoàn uống và thuốc bôi rửa không rõ nguồn gốc.

Chăm chỉ bôi thuốc sau 1 tháng tổn thương trứng cá của bệnh nhân biến mất nhanh chóng nhưng sau 2 tuần xuất hiện trở lại ồ ạt vùng mặt, xuất hiện thêm nhiều sẩn mụn mủ vùng thân mình, cánh tay 2 bên. Bệnh nhân đã tới Bệnh viện Da liễu trung ương khám.

Quan thăm khám các bác sĩ của Bệnh viện  Da liễu Trung ương cho biết bệnh nhân  bị sẩn, mụn mủ nghiêm trọng vùng mặt, thân mình, không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mĩ và còn gây cảm giác ngứa, nóng rát khó chịu.

Theo Bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thảo Nhi đây không phải là trường hợp hiếm tại các phòng khám da liễu. Trứng cá do thuốc là trường hợp mụn trứng cá xuất hiện sau khi sử dụng thuốc dạng bôi tại chỗ hay dạng uống hay tiêm truyền, người bệnh có thể có tiền sử trứng cá hoặc không trước khi sử dụng thuốc, ngoài mặt có thể gặp ở ngực, lưng, cánh tay.

Các thuốc có thể gây trứng cá bao gồm: corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen,.. trong đó corticoid là nguyên nhân thường gặp nhất trên lâm sàng ở cả dạng thuốc uống và thuốc bôi. 

TIN LIÊN QUAN
K. Chi
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều