Ngân hàng sau Tết: Nơi nhộn nhịp, chốn đìu hiu

Hơn một tuần sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, hoạt động giao dịch của khối ngân hàng đã nhộn nhịp trở lại nhưng không có cảnh đông nghẹt như trước.

Ngân hàng sau Tết: Nơi nhộn nhịp, chốn đìu hiu

Hơn một tuần sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, hoạt động giao dịch của khối ngân hàng đã nhộn nhịp trở lại nhưng không có cảnh đông nghẹt như trước.

Bắt nhịp trở lại

Nhận định về tình hình thanh khoản của hệ thống tài chính sau Tết, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho rằng, thanh khoản khối ngân hàng đã cải thiện đáng kể. Một phần là nhờ 71.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước bơm vào hệ thống qua thị trường mở (OMO) nhằm cứu thanh khoản vào dịp trước Tết nguyên đán, một phần do người dân đã dần quay trở lại gửi tiền vào hệ thống...

Ngân hàng sau Tết: Nơi nhộn nhịp, chốn đìu hiu

Giao dịch tại ngân hàng sau Tết đã bắt nhịp sôi động trở lại

Ghi nhận của Infonet trong khoảng hơn 1 giờ giao dịch sáng 7/2 tại chi nhánh NH Vietcombank trên đường Ngô Quyền (Hà Nội), lượng khách tới giao dịch khá đông, chủ yếu là để gửi tiền hoặc gia hạn các khoản tiền gửi. Hơn 30 quầy giao dịch của chi nhánh này hoạt động liên tục, khách hàng cũng không quá đông nên không xảy ra hiện tượng khách phải chờ "dài cổ" mới tới lượt giao dịch như thời điểm cận kề Tết nguyên đán.

Chị Ng. - nhân viên giao dịch tiết lộ, tuần đầu tiên sau Tết mọi người vẫn có tâm lý "nghỉ" nên giao dịch yếu. Nhưng từ đầu tuần thứ 2 trở đi lượng khách tới giao dịch đã đông dần lên. Nếu như trước Tết khách tới giao dịch đông chủ yếu là rút tiền thì nay ngược lại, khách hàng tới gửi tiền là chủ yếu.

Giao dịch tại các ngân hàng trở lại nhịp bình thường, nhưng tại một số ngân hàng nhỏ lượng khách vẫn khá thưa vắng. Cách đó không xa, chi nhánh của 1 Ngân hàng TMCP trên đường Lý Thường Kiệt thuộc nhóm G12 lại khá vắng lặng. Quá nửa giờ giao dịch sáng mà vẫn chưa có khách hàng nào tới giao dịch "mở hàng". Bảo vệ chi nhánh này rảnh rỗi ngồi đọc báo, buôn chuyện.

Tương tự, chi nhánh của Tienphongbank trên đường Lý Thường Kiệt sáng nay lác đác vài ba khách tới giao dịch. Chị H. - nhân viên giao dịch cho biết, sang tuần giao dịch thứ 2 của năm mới giao dịch đã khởi sắc, hệ thống ghi nhận lượng tiền vào nhiều hơn rút ra. Nhưng khách hàng tới chủ yếu là gửi các khoản tiền nhỏ vài ba triệu đồng vào tài khoản cá nhân, cá biệt lắm mới có khách gửi sổ tiết kiệm khoảng 1-2 trăm triệu. Các kỳ hạn gửi được"chuộng" nhất vẫn là các kỳ hạn ngắn, 2-3 tuần hoặc dài hơn thì 1 tháng.

Anh Trung (Nguyễn Công Trứ - Hà Nội) đang mở sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng tại chi nhánh BIDV Hà Thành cho biết, khoản tiền nhàn rỗi của gia đình chưa dùng tới nên anh mở sổ tiết kiệm để gửi vào "két" ngân hàng cho an toàn. "Tính ra tiền lãi cũng chẳng đáng là bao, nhưng để tiền trong tài khoản ATM không yên tâm, vì thế tôi chuyển sang dạng sổ tiết kiệm cho chắc ăn". Cũng theo anh Trung, giờ lãi suất các ngân hàng "cào bằng" nên gửi ở đâu cũng như nhau cả, cứ ngân hàng nào gần nhà, dịch vụ tốt được khách hàng lựa chọn.

Tung khuyến mãi để hút tiền

Vừa bước qua năm mới, để thu hút lượng khách tới gửi tiền nhiều hơn, các nhà băng đều đua nhau đưa ra chương trình khuyến mãi lớn và có chính sách “lì xì” đầu năm cho khách hàng để kích cầu tiền nhàn rỗi trong dân cư. Giá trị các chương trình khuyến mãi của nhà băng cũng tăng lên.

Đơn cử, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình khuyến mãi mang tên "Tân niên vạn lộc" từ 18/1. Khách hàng gửi tiền mới, đáo hạn hoặc tiền có kỳ hạn đáp ứng điều kiện số tiền gửi tối thiểu là 30 triệu đồng, 1.500 USD hay 1.000 EUR sẽ nhận được thẻ tham gia chương trình quay số trúng thưởng... Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 nhà băng này còn thực hiện thêm chương trình nữa với tên gọi "Tuần lễ vàng", gồm nhiều giải thưởng tổng trị giá lên tới 9 tỷ đồng....

Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thì triển khai chương trình "Nhận quà ngay – Quay trúng lớn" từ 30/1 đến 28/4/2012 dành cho khách hàng cá nhân với tổng giá trị lên đến 28 tỷ đồng, gồm 450.000 quà tặng trực tiếp và 201 giải thưởng có giá trị.

Đại diện nhà băng này cho biết, sở dĩ ngay đầu năm mới hầu hết các nhà băng đều đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn là nhằm "kích cầu" khách hàng tới gửi tiền tại ngân hàng nhiều hơn. Thực tế điều này cũng đã kích thích dòng vốn nhàn rỗi đổ vào lại hệ thống ngân hàng thương mại.

Ông Hàn Ngọc Vũ – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng nhận định: khi mặt bằng lãi suất các ngân hàng về cùng một mức như nhau là 14%/năm đối với tiền gửi Việt Nam đồng, thì ngân hàng nào có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ thu hút và giữ chân được người gửi tiền. Vì thế, việc CBA mua 20% cổ phần của VIB và trở thành cổ đông chiến lược của ngân hàng từ tháng 10/2011 đã giúp nhà băng này nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Trường Giang

TIN LIÊN QUAN
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Cách ứng phó say caffein

Cách ứng phó say caffein

Caffein được tìm thấy trong một số loại thực vật bao gồm cà phê, lá chè và cacao. Nó được tiêu...

Đọc nhiều