Ngân hàng sẽ cố gắng vốn cho dự án cao tốc Bắc Nam trong khả năng, đảm bảo an toàn

Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam là tin vui cho nhiều DN trong nước nhưng nỗi lo lớn nhất hiện nay là vốn. Trả lời vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN cho rằng, ngân hàng sẽ cố gắng vốn cho dự án cao tốc Bắc Nam trong khả năng, đảm bảo an toàn.

Tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 2/2019 NHNN tổ chức ngày 1/10, nói về khả năng cung ứng vốn của ngành ngân hàng đối với các dự án BOT cao tốc Bắc Nam, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhận định: “vấn đề BOT là rất nóng, vốn tín dụng cho BOT là rất lớn”.

Ảnh minh họa 

“Việc tham gia những dự án cao tốc là quyết tâm cao của các ngân hàng thương mại, trách nhiệm cũng rất lớn. Bởi quy mô vốn cho vay dự án BOT giao thông và cao tốc rất lớn lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Trong khi đó, các ngân hàng đang huy động vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, mỗi dự án 10-15 năm trở lên; quy định chỉ số an toàn của ngân hàng thương mại không được vượt 15% vốn tự có; hệ số an toàn vốn cũng là vấn đề nếu không được cấp vốn bổ sung điều lệ kịp thời. Bên cạnh đó là khả năng giải ngân vốn của ngân hàng cho những dự án 5-7 nghìn tỷ, chưa kể trách nhiệm tín dụng cung ứng vốn cho các lĩnh vực khác, đặc biệt là 5 lĩnh vực ưu tiên”, Phó Thống đốc nói.

 “Vì thế tín dụng cho BOT, cao tốc Bắc Nam ngân hàng sẽ cố gắng trong điều kiện, khả năng, đảm bảo an toàn, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng”, Phó Thống đốc cho hay.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, các bộ ngành, địa phương cũng cần làm rõ chính sách liên quan đến BOT để không gây rủi ro, như giá cả BOT, trạm thu….

Nói thêm về vốn tín dụng cho BOT, Phó Thống đốc cho hay một dự án, vốn tín dụng lên tới 9.000- 10.000 tỷ thì ngân hàng phải tính toán thanh khoản.

Như  thu xếp nguồn vốn tín dụng cho dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, vốn lúc đầu 9.000 tỷ, sau lên 12.000 tỷ. 4 ngân hàng vào mới đủ vốn cho dự án: Vietinbank 3.400 tỷ, Agribank 1.000 tỷ, BIDV 1.500 tỷ, VPbank 1.200 tỷ. Ngoài ra, vốn nhà nước cũng phải bỏ hơn 2.000 tỷ.

“Đường từ Chi Lăng lên đến Hữu Nghị (Lạng Sơn) dự kiến cần khoảng 8.000 tỉ đồng. Trong khi đó, Cao Bằng cũng đề xuất con đường từ Đồng Đăng lên Trà Lĩnh ước 20.000 tỉ đồng. Đường đi từ Hòa Bình lên Mộc Châu (Sơn La) cũng cần khoảng 22.000 tỉ đồng. Đó là sơ bộ một số con đường lớn ở phía Bắc. Chưa kể phía Nam một loạt đường khác cũng cần nâng cấp. Do đó vốn tín dụng BOT là rất lớn”, Phó Thống đốc cho hay.

Dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT và 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước.

8 dự này gồm các tuyến: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

 

TIN LIÊN QUAN
D. Thùy
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều