Ngành BHXH tiếp tục xây dựng nền tảng CNTT vững chắc

Sáng 18/10/2018, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc làm việc, khảo sát thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại BHXH Việt Nam.

Bảo hiểm xã hội đi đầu trong ứng dụng CNTT

Xây dựng nền tảng CNTT vững chắc

Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn và các thành viên trong tổ công tác. Đoàn Kiểm tra thăm Trung tâm quản lý điều hành CNTT và nghe giới thiệu tổng quan về kiến trúc CNTT tổng thể của Ngành BHXH, quy trình nghiệp vụ ứng dụng sử dụng CNTT; hạ tầng kỹ thuật tập trung, hệ thống giao dịch diện tử, cổng thông tin điện tử tích hợp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giám định BHYT; cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, hệ thống ứng dụng phục vụ quản lý điều hành nội bộ…

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), cho đến nay, Ngành đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra cho năm 2020 về ứng dụng công nghệ thông tin. Đã giảm mạnh thời gian nộp BHXH của các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm trước đây xuống còn 45 giờ, giảm từ 115 bộ thủ tục hành chính (TTHC) xuống còn 28 bộ.

BHXH Việt Nam đã đưa vào vận hành và sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong phạm vi toàn Ngành. Từ ngày 01/3/2018, toàn bộ văn bản đến, văn bản đi (trừ một số văn bản bắt buộc phải sử dụng văn bản giấy theo quy định) đều được số hóa, sử dụng chữ ký số cá nhân (4.200 chứng thư) và chữ ký số cơ quan (992 chứng thư) do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp để phục vụ soạn thảo, trao đổi thông tin, xử lý công việc, trình ký, ký và phát hành điện tử trên Hệ thống.

Ngành BHXH đã xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình, dữ liệu quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT của BHXH các tỉnh, thành phố; Hệ thống cấp mã số BHXH - mã số định danh cá nhân duy nhất để quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thống nhất trên phạm vi toàn quốc; Hệ thống giao dịch điện tử; Hệ thống thông tin giám định BHYT; triển khai, vận hành có hiệu quả Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm dịch vụ khách hàng.

Đến nay, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hiện có 19 dịch vụ; số hồ sơ điện tử phát sinh trên hệ thống là 104,5 triệu; đã giải quyết là 95,2 triệu hồ sơ.

Trong năm 2017, ngành BHXH đã hoàn thành số hóa 4,2 triệu hồ sơ tương ứng 29 triệu trang tài liệu, hiện đang cung cấp cho cán bộ trong ngành sử dụng và khi được cho phép sẽ cung cấp cho người dân khai thác.

Đặc biệt, hệ thống Thông tin giám định BHYT đã kết nối tới hơn 12.000 (gần 100%) cơ sở KCB BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc, mang lại hiệu quả lớn trong quản lý KCB, kiểm soát việc sử dụng quỹ BHYT và tạo lập cơ sở dữ liệu quan trọng để đánh giá, điều chỉnh chính sách…

Trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH cũng đang cung cấp các dịch vụ như tra cứu quá trình tham gia BHXH, tra cứu điểm bán BHXH, tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT. Trong thời gian tới, BHXH sẽ điện tử hóa thẻ BHXH, BHYT, thậm chí người dân chỉ cần dấu vân tay, không cần sử dụng thẻ, là có thể sử dụng các dịch vụ của BHYT.

Ghi nhận nhiều thành tích

Theo xếp hạng sẵn sàng về ứng dụng CNTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành BHXH đang đứng thứ 2, riêng hạ tầng kỹ thuật đứng thứ nhất. Theo đánh giá của WB trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam, BHXH là lĩnh vực thăng hạng nhiều nhất, tới 81 bậc, đạt vị trí 86/190 nền kinh tế trong năm 2018.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới – World Bank, tại Báo cáo môi trường kinh doanh toàn cầu năm 2018 (công bố tháng 10/2017), mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với Báo cáo 2016). Trong đó, chỉ số nộp thuế, BHXH xếp thứ 86/190 (tăng 81 bậc so với Báo cáo 2016). Nếu so với các nước ASEAN, Việt Nam đứng thứ 4, sau Singapore, Thái Lan, Malaysia.

Đặc biệt, tại hội nghị ASSA 35 tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hoà, BHXH Việt Nam đã được nhận giải thưởng Công nghệ thông tin, với sản phẩm phát triển cách thức quản lý hệ thống thanh toán và giám sát KCB. Với hệ thống CNTT của mình, BHXH Việt Nam tổ chức kết nối với hơn 12.000 điểm KCB từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, chuẩn hoá dữ liệu đầu vào; từ đó tạo thuận lợi cho việc quản lý, giám sát quy trình KCB, thanh toán giữa đơn vị KCB và cơ quan BHXH.

Khánh Chi
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Kỳ công nuôi chim săn mồi

Kỳ công nuôi chim săn mồi

Việc thuần hóa, huấn luyện những loài "sát thủ trên không" tốn nhiều công sức và đòi hỏi sự kiên trì....

Đọc nhiều