Người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận xăng sinh học E5

Người tiêu dùng đã thay đổi nhận thức, thói quen, chuyển sang xăng sinh học E5. Nhưng cần có cơ chế, chính sách giá để xăng E5 thật sự hấp dẫn

Theo quy định, đến ngày 1/1/2018, sẽ thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5, song nhiều cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã triển khai việc này sớm hơn 15 ngày.

Khách hàng đổ xăng E5 tại cây xăng trên đường Hoàng Quốc Việt

Thực tế, không phải bây giờ mà từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 đã được sử dụng rộng rãi trên 7 tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Người bán lạc quan

Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (Hoàng Quốc Việt, Cầu giấy, Hà Nội) cho biết, cách đây mấy năm người tiêu dùng khá e ngại với xăng E5 vì nó là sản phẩm mới nhưng hiện nay, người tiêu dùng rất ủng hộ. Sản lượng xăng E5 bán ra tại cửa hàng khoảng 200.000 lít/tháng. 

"Người tiêu dùng đã bắt đầu thay đổi nhận thức, lượng người mua tăng lên từng ngày. Cũng có người thắc mắc về độ an toàn của xăng sinh học nhưng được nhân viên tư vấn thì yên tâm sử dụng. Chúng tôi đã bán xăng E5 mấy năm nay nhưng chưa nhận được phàn nàn hay phản ánh nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5", Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân cho hay.

Tới 1/1/2018, khi “khai tử” xăng RON 92, vị này tin rằng người tiêu dùng chắc chắn sẽ lựa chọn xăng E5, sản lượng tiêu thụ xăng E5 sẽ tăng lên rõ rệt bởi vì hiện nay, xăng E5 có giá bán thấp hơn xăng RON 95 khoảng 1.000 đồng/lít.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Cửa hàng phó cửa hàng xăng dầu số 1 của Petrolimex Hà Nội (số 1 Trần Quang Khải) cũng cho biết, từ tháng 10/2017, cửa hàng đã triển khai bán xăng sinh học E5 thay xăng RON 92. Trong quá trình chuyển đổi, nhân viên cửa hàng đều tư vấn và thông báo cho khách hàng về sự thay đổi này. Tâm lý khách hàng đón nhận sản phẩm mới là tích cực.

Người tiêu dùng không còn ngại

Nhiều năm sử dụng xăng sinh học E5, anh Thanh Hải (Hoàng Quốc Việt, Cầu giấy, Hà Nội) cho biết: Nhiều người lo sử dụng xăng E5 bị hỏng máy móc nhưng bao nhiêu năm nay tôi không thấy vấn đề gì. Sử dụng xăng E5 vừa rẻ hơn lại bảo vệ môi trường nên tôi ủng hộ.

Chị Thanh Bình (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết, qua phương tiện thông tin đại chúng, chị biết xăng E5 đã được thí điểm mấy năm nay, không có ai phản ánh gì về chất lượng nên chị cũng không lo ngại gì khi chuyển sang xăng E5.

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex khẳng định, trong quá trình phối trộn, xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành.

Đại diện Petrolimex nhấn mạnh, những tháng cuối năm 2017, sản lượng xăng E5 bán ra tại các cửa hàng đã tăng dần đều, phản ứng của người tiêu dùng cải thiện dần. Đây là tín hiệu tốt giúp việc chuyển đổi kinh doanh E5 của Tập đoàn sớm hơn lộ trình của Chính phủ khoảng 15 ngày thuận lợi hơn. 

Khách đi ô tô cũng lựa chọn đổ xăng E5

Trong khi đó, vẫn còn một số người lo ngại về xăng E5. Anh Nguyễn Qúy (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, anh chưa sử dụng xăng E5 nên không biết chất lượng như thế nào. Nhưng có một số ý kiến nói dùng xăng E5 sẽ làm hỏng máy móc và hao xăng hơn. Anh đang xem xét có nên chuyển qua xăng RON 95 không vì chênh lệch giá xăng E5 và RON 95 hiện nay, chuyển qua xăng RON 95 sẽ tốn kém hơn.

Chuyên gia động lực nói gì về xăng E5?

Về băn khoăn của người dân, PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực-Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5.

“Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết”, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến nhấn mạnh.

Một số người tiêu dùng Việt Nam hiện nay còn đang cân nhắc việc sử dụng xăng sinh học E5 thì nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng E10, thậm chí thử nghiệm bán xăng E85.

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), hiện nay, nhiên liệu sinh học được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Các quốc gia như Mỹ, Canada, các nước Tây Âu… đều có kế hoạch sản xuất nhiên liệu thay thế ở quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học ngày càng tăng một cách ổn định.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng rộng rãi xăng sinh học như: Châu Âu đã quy định bắt buộc áp dụng E5, dự kiến đến năm 2020 áp dụng E10. Mỹ đang sử dụng xăng sinh học E10. Cuối năm 2010, hơn 90% tổng lượng xăng bán ra ở Mỹ được pha trộn với ethanol, ngoài ra nhiều xe ô tô đang sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học E100.

Còn Brazil, đã sử dụng xăng sinh học từ năm 1976, đến năm 2007 đã sử dụng lên đến xăng E25. Ấn Độ bắt buộc sử dụng xăng E5 từ năm 2008; từ tháng 10/2015 bắt buộc sử dụng xăng E10. Thái Lan cũng sử dụng xăng E5 từ năm 2005, từ năm 2008 đã bắt đầu bán xăng E20 và E85, đến nay chủ yếu tiêu thụ xăng E10.

Thời gian thực hiện chuyển đổi xăng E5 từ 1/1/2018 đang đến gần, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội cho rằng, phí môi trường đối với mặt hàng xăng dầu hiền nay Quốc hội vẫn chưa thông qua nên chưa giải quyết cơ bản về giá, hiện tại chênh lệch về giá của E5 với RON 95 chỉ hơn 1.000 đồng/lít. Do vậy, bà Lan kiến nghị, cần có nghiên cứu về hỗ trợ cho doanh nghiệp trong 2 tháng đầu để họ có lợi nhuận như lúc đầu, qua đó giữ được điều kiện kinh doanh và thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi.

Về chênh lệch giá giữa xăng E5 và RON 95, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để rà soát công tác thuế, phí…nhằm giảm thấp hơn nữa giá bán xăng E5.

 

TIN LIÊN QUAN
Diệu Thùy
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều