Nguyên Thứ trưởng Bộ GĐ&ĐT nói gì về phương pháp đọc theo hình?

Hải Ngọc

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhận định: "Một cái là đề xuất cải cách hoàn toàn chữ viết còn một cái là Công nghệ giáo dục nhằm cải cách phương pháp dạy và học hướng đến cho học sinh phát âm, đánh vần nhanh, chính xác hơn”.

Đánh giá về phương pháp đọc theo hình của GS Hồ Ngọc Đại, Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT – PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho biết: “GS Hồ Ngọc Đại là một người có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục nước nhà, muốn mang những cái mới vào giáo dục để giúp học sinh học tốt hơn”.

PGS. TS Trần Xuân Nhĩ với về phương pháp đọc theo hình của GS Hồ Ngọc Đại.

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, thời còn công tác ông được rất nhiều người nhờ vả xin vào học tại Trường Thực Nghiệm để học chương trình công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại.

Ngoài ra, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cũng bày tỏ: “Vào thời điểm đó, GS Hồ Ngọc Đại (cha đẻ của mô hình Công nghệ giáo dục), vì là áp dụng Công nghệ giáo dục vào giảng dạy nên gọi là trường Thực Nghiệm.

Thời điểm đó, chỉ Thực Nghiệm ở trường đó và có nhiều người muốn vào học và cũng nhờ tôi xin cho vào đó học. Chương trình Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại được trường Thực Nghiệm ở Hà Nội đưa vào giảng dạy từ hàng chục năm nay.

Từ chương trình đó có không ít những người từ đây thành đạt, làm rạng danh cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, tiêu biểu như: Giáo sư Ngô Bảo Châu... Vì vậy, có thể thấy việc học và dạy theo Công nghệ giáo dục đã cho hiệu quả”.

GS. Hồ Ngọc Đại, tác giả của phương pháp đọc gây "bão".

Không đưa ra đánh giá cụ thể về chương trình Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại sau những clip "trẻ con đọc ô vuông, hình tam giác vanh vách nhưng không biết đánh vần" được lan truyền trên mạng xã hội, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng: "Bất kỳ nghiên cứu khoa học nào ra đời đều sẽ có những ưu, nhược điểm và cần khắc phục".

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, chương trình Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại không hề giống với nghiên cứu cải cách chữ tiếng Việt của PGS Bùi Hiền và việc dân mạng đánh đồng hai nghiên cứu này là một là không đúng.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cũng nhận định: "Một cái là đề xuất cải cách hoàn toàn chữ viết còn một cái là Công nghệ giáo dục nhằm cải cách phương pháp dạy và học hướng đến cho học sinh phát âm, đánh vần nhanh, chính xác hơn”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet