Nhàn nhờ số hóa

Đẩy nhanh, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) với mục tiêu phục vụ tốt nhất người tham gia - đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được BHXH Việt Nam xác định trong suốt những năm qua…

Người dân hưởng lợi nhờ hiện đại hóa

Nhận sổ bảo hiểm từ phòng hành chính nhân sự, N. Trang (25 tuổi, Vĩnh Phúc) tra cứu thử trên hệ thống tra cứu trực tuyến theo hướng dẫn và thấy trùng khớp với thông tin của mình. Trang thở phào nhẹ nhõm. Đây là lần đầu tiên, Trang được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sau 3 năm ra trường, đi làm ở một số doanh nghiệp tư nhân nhỏ mà chưa thỏa thuận được chế độ bảo hiểm đối với người lao động.

1. Đến năm 2020, BHXH sẽ phấn đấu hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất.

Trang chỉ là 1 trong rất nhiều lao động hưởng lợi từ việc cấp mã số BHXH định danh đã được BHXH Việt Nam thực hiện trong gần 2 năm qua. Có mã số BHXH trong tay, người lao động hoàn toàn có thể tự tra cứu thông tin cá nhân, quá trình tham gia BHXH hay giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên cổng thông tin trực tuyến hay tổng đài điện thoại của BHXH Việt Nam. Đây đều là những quyền lợi thiết thân đối với người lao động, bởi việc doanh nghiệp nợ, không đóng tiền bảo hiểm không phải là tình trạng hiếm gặp hiện nay.

Việc cấp mã số BHXH định danh được triển khai trên cơ sở dữ liệu tập trung, lấy dữ liệu hộ gia đình làm trung tâm và kết nối liên thông với dữ liệu đóng, hưởng BHXH, BHYT. Đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia và mở ra rất nhiều lợi ích cả với người tham gia, đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH khi hệ thống dữ liệu thống nhất này giúp minh bạch, theo dõi và quản lý được toàn bộ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của từng người dân. Đây chỉ là một trong nhiều việc mà ngành BHXH Việt Nam đã làm tốt trong năm qua.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cơ bản hoàn thành việc cấp mã số định danh cho trên 82 triệu người trên toàn quốc.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ: “Đẩy nhanh, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa quản lý BHXH, BHYT với mục tiêu phục vụ tốt nhất người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được BHXH Việt Nam xác định trong suốt những năm qua”. Điều này được thể hiện qua việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành; hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã được thống nhất trên phạm vi toàn quốc...

Thực tế, thành quả của một thời gian dài đầu tư cho phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong toàn ngành BHXH được thể hiện ở nhiều con số. Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 với tổng số hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử lên tới gần 44 triệu hồ sơ. Hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào vận hành và kết nối gần 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã lên Trung ương trên phạm vi toàn quốc, để thực hiện quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Ngoài ra, ngành BHXH cũng đã tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu dân, tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình trên toàn quốc.

Nhiều nhiệm vụ mới phải hoàn thành

Năm 2017 - 2018 được coi là năm đột phá với nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa ngành BHXH được triển khai quyết liệt và có hiệu quả. Nhưng, công việc năm 2019 cũng còn ngổn ngang và nhiều nhiệm vụ mới phải hoàn thành trong thời gian sắp tới. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chia sẻ, trong năm 2019, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH… Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các “hành lang” pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử của quốc gia.

Ngành BHXH cũng đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 để phục vụ người dân.

Ngành BHXH cũng đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 để phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ hoàn toàn mới như: dịch vụ tin nhắn (SMS); dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; Phân tích, khai thác được lượng dữ liệu rất lớn của ngành hay thiết lập fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

Một mục tiêu khác được đặt ra là đến năm 2020, BHXH sẽ phấn đấu hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Xác định công việc còn bộn bề, ông Đào Việt Ánh cho biết, để hoàn thành mục tiêu, BHXH Việt Nam sẽ phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung vào việc cải cách hành chính song song với ứng dụng CNTT và  chuẩn hóa các các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chí tích hợp và quản lý bằng CNTT thay vì tin học hóa những quy trình thủ công đã có. Đây là cơ sở để ứng dụng CNTT hiệu quả và tạo sự chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới…

TIN LIÊN QUAN
Duy Vũ
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều