Nhật Bản tìm ra nguyên nhân khiến tiêm kích F-35A bị rơi, trục vớt thi thể phi công

Hôm 10/6, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay vụ tiêm kích F-35A rơi ở Thái Bình Dương hồi tháng Tư xuất phát từ nguyên nhân phi công bị “mất phương hướng không gian”.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Lực lượng Phòng không Nhật Bản biến mất khỏi màn hình radar trong quá trình bay huấn luyện cùng 3 chiếc F-35A khác ở ngoài khơi phía bắc Nhật Bản vào ngày 9/4. Điều đáng nói, không có bất cứ thông báo nào từ phi công Akinori Hosomi điều khiển chiếc F-35A hay sự cố được báo cáo trước khi máy bay mất liên lạc.

Nhật Bản tìm ra nguyên nhân khiến tiêm kích F-35A bị rơi và trục vớt thi thể phi công. 

CNN đưa tin theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, phi công Hosomi (41 tuổi) có số giờ kinh nghiệm bay là 3.200 giờ, ban đầu đã điều khiến chiếc F-35A thẳng về hướng Thái Bình Dương trong quá trình huấn luyện ban đêm.

Một nghiên cứu hồi năm 2009 được đăng tải trên tạp chí Military Medicine của Lực lượng Phòng không Nhật Bản đã miêu tả thuật ngữ “mất phương hướng không gian” được hiểu là “tình huống phi công không thể nhận thức được chính xác vị trí, độ cao hoặc chuyển động của chiến đấu cơ”.

“Mất phương hướng không gian” còn chịu tác động của điều kiện ban đêm. Và theo nghiên cứu của Military Medicine, 12% số vụ tai nạn của máy bay quân sự Nhật Bản là do “mất phương hướng không gian”.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm, phi công Hosomi đã liên lạc với đài kiểm soát dưới mặt đất một cách bình tĩnh chỉ trước vài giây xảy ra vụ tai nạn. Trong quá trình xảy ra vụ việc, tiêm kích F-35A đã bất ngờ hạ độ cao từ 9.000 m với vận tốc di chuyển 1.000 km/h. Thi thể của phi công Hosomi đã được trục vớt hồi tuần trước.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, thời gian giữa lần liên lạc cuối cùng và mất liên lạc với máy bay chỉ khoảng 15 giây.

Trong khoảnh khắc máy bay hạ độ cao đột ngột, phi công được cho đã mất phương hướng và không nhận thức được điều này, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Do đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết các phi công nước này sẽ được tăng cường huấn luyện để đối phó với tình huống “mất phương hướng không gian” trong thời gian tới.

Chiếc F-35A gặp nạn nằm trong phi đội gồm 13 chiếc thuộc biên chế của Lực lượng Phòng không Nhật Bản. Sau vụ tai nạn, 12 tiêm kích F-35 còn lại vẫn buộc dừng hoạt động.

 

TIN LIÊN QUAN
Minh Thu (lược dịch)
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều