Nhiều trường đại học đưa nội dung liên quan tới BĐG vào chương trình giảng dạy

Hiện nay một số trường đại học đã đưa các môn học liên quan tới bình đẳng giới vào chương trình giảng dạy như: “Giới và Xã hội học giới”; “Giới và phát triển”; “Tâm lý học giới”...

Do đó đưa nội dung bình đẳng giới vào chương trình đào tạo hay lồng ghép trong các môn học sẽ là cuộc cách mạng thầm lặng để xóa bỏ các định kiến về giới; làm thay đổi nhận thức của nam giới đối với phụ nữ và ngay cả một bộ phận không nhỏ nữ giới tự trói buộc bản thân mình vào một số quan niệm khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Giáo dục là giải pháp quan trọng xóa bỏ bất bình đẳng giới từ trong nhận thức. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, vì thấy rõ được tầm quan trọng của biện pháp giáo dục trong xóa bỏ bất bình đẳng giới nên nhiều trường ĐH đã rất quan tâm đến hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, lồng ghép bình đẳng giới trong môn học.

Để thực hiện điều này, nhiều trường ĐH đã tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo về giới - bình đẳng giới cho đội ngũ giảng viên. Ban đầu, trường mời chuyên gia về giới tới tham dự để được chia sẻ kiến thức về giới một cách đầy đủ.

Sau đó cùng với tập huấn, hội thảo, trường đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, viết về các chuyên đề bình đẳng giới. Điều này khiến các thầy cô phải không ngừng nỗ lực tìm hiểu, tích lũy kiến thức về giới để tự khẳng định mình.

Trong quá trình giảng dạy, giảng viên cũng đã biết cách lồng ghép các tấm gương về các nhà khoa học nữ nổi tiếng của Việt Nam và trên thế giới đã phấn đấu học tập, nghiên cứu không mệt mỏi để cống hiến cho nhân loại những tri thức, phát minh vô giá như: Marie Curie, Hypatia, Ada Lovelace, Ida Hyde, Rosalyn Yalow, Hoàng Xuân Sính…

Đây là cách khẳng định tài năng của nữ giới sẽ không thua kém nam giới nếu họ có cơ hội, biết tạo ra cơ hội và cố gắng hết mình. Đồng thời điều này sẽ khuyến khích sinh viên nữ không ngừng học tập để khẳng định bản thân và đây là điều kiện quan trọng để thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội.

Hiện nay một số trường đại học đã đưa các môn học liên quan tới bình đẳng giới vào chương trình giảng dạy như: “Giới và Xã hội học giới”; “Giới và phát triển”; “Tâm lý học giới”.

Với việc đưa các môn học về giới vào giảng dạy một cách độc lập giúp sinh viên tiếp thu nội dung sâu sắc và trọn vẹn hơn. Nhưng muốn các trường thực hiện ngay việc này là khó khăn vì nó còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện, yếu tố.

Thời gian tới, tất cả các trường học nên đưa môn học về giới vào giảng dạy nếu muốn vấn đề bất bình đẳng giới giảm dần và tiến tới bị xóa bỏ.

 

 

Hoàng Thanh

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều