Những điều cần chuẩn bị cho quá trình cai thuốc

Châu Thảo

Nicotine là một trong những chất gây nghiện phổ biến nguy hiểm nhất trên thế giới. Nicotine gây nghiện và độc hại không chỉ đối với người hút thuốc lá mà cả với những người xung quanh hít phải khói thuốc, đặc biệt là trẻ em.

 

Mỗi người đều cần một kế hoạch rõ ràng khi muốn cai thuốc nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Hãy nhớ đến lý do tại sao bạn bỏ thuốc, sẵn sàng đón nhận thành công, thực hiện kế hoạch với sự hỗ trợ của những người xung quanh hoặc trị liệu bằng thuốc. Cai thuốc khó nhưng không phải là không làm được.

1. Quyết định cai thuốc

Hãy nghĩ về lý do bạn muốn cai thuốc

 Nicotine là chất gây nghiện đến khó tin và phải rất quyết tâm mới bỏ được. Hãy tự hỏi mình liệu cuộc sống không thuốc lá có thú vị hơn là tiếp tục hút thuốc hay không.Nếu câu trả lời là có, bạn cần phải có lý do bỏ thuốc rõ ràng. Bởi vì bạn sẽ thấy lý do bỏ thuốc quan trọng như thế nào khi việc cai thuốc trở nên khó khăn.

Hãy xem hút thuốc ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn: sức khỏe, hình thức, lối sống và những người thân yêu của bạn. Tự hỏi mình cuộc sống của bạn đạt được gì nếu bạn bỏ thuốc.

Xác định tại sao bạn muốn bỏ thuốc

 Lập danh sách những lý do bỏ thuốc. Việc này sẽ giúp bạn hiểu rõ về quyết định bỏ thuốc. Bạn sẽ cần đến danh sách đó nếu lại thèm hút thuốc.

Sẵn sàng đón nhận hội chứng cai thuốc lá.

Thuốc lá đưa nicotine vào khắp cơ thể bạn rất nhanh. Khi ngừng hút thuốc, bạn sẽ trải qua những cảm giác thèm thuốc, lo lắng, trầm cảm, đau đầu, căng thẳng hoặc bồn chồn, thèm ăn, tăng cân, và khó tập trung.

2.  Lên kế hoạch cai thuốc

 Chọn ngày bắt đầu thực hiện kế hoạch

Chọn ngày khởi động sẽ khiến kế hoạch rõ ràng hơn. Chẳng hạn, bạn có thể chọn một ngày quan trọng như sinh nhật hay ngày lễ, hoặc chọn một ngày bạn thích cũng được.

Đối mặt với những cơn thèm thuốc

Hãy lên kế hoạch trước khi lên cơn thèm thuốc. Bạn sẽ có thói quen đưa tay lên miệng như mỗi khi hút thuốc. Hãy chặn cơn thèm thuốc bằng cách dùng các món ăn vặt như bim bim ít calo, nho khô, bỏng ngô, hay bánh quy xoắn.

3. Thực hiện kế hoạch

 Dành một đêm trước khi cai thuốc để chuẩn bị.

Giặt chăn ga gối và quần áo cho sạch mùi thuốc. Vứt hết gạt tàn, thuốc lá và bật lửa. Đảm bảo ngủ đủ để giảm bớt căng thẳng.

· Đề nghị giúp đỡ.

Gia đình và bạn bè có thể hỗ trợ trong quá trình bạn cai thuốc. Hãy cho họ biết mục tiêu của bạn và đề nghị họ giúp bằng cách không hút thuốc trước mặt hay không mời bạn hút thuốc. Bạn cũng có thể đề nghị mọi người động viên và nhắc nhở mình mỗi khi gặp khó khăn trong việc cai thuốc. Nhớ cai thuốc từng ngày một. Tự nhắc mình rằng đó là một quá trình chứ không phải là một sớm một chiều.

 Biết những thứ gợi cho bạn cảm giác thèm thuốc

Nhiều người phát hiện ra rằng có những tình huống cụ thể thôi thúc cảm giác thèm hút thuốc. Bạn có thể hút thuốc khi uống cà phê chẳng hạn, hoặc khi cố tìm cách giải quyết công việc. Hãy xác định những tình huống mà bạn khó tránh khỏi hút thuốc và lên kế hoạch phải làm gì trong lúc đó. Ví dụ, khi được mời thuốc bạn phải ngay lập tức trả lời là: “Cám ơn, mình không hút, cho mình xin thêm chén trà” hay “Không, mình đang bỏ thuốc”.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng sẽ trở nên rất nguy hiểm khi bạn cố gắng cai thuốc. Hãy dùng những kỹ thuật như hít sâu, tập thể dục và nghỉ giải lao để giảm căng thẳng.

Quyết tâm không hút thuốc

Tiếp tục kế hoạch kể cả khi gặp trở ngại. Nếu bạn tái nghiện và hút thuốc cả ngày, thì hãy bình tĩnh và bỏ qua cho bản thân. Hãy thừa nhận rằng đó là một ngày khó khăn, tự nhắc mình việc cai thuốc là một quá trình lâu dài, vất vả, rồi quay trở lại với kế hoạch vào ngày hôm sau.

Hạn chế tối đa việc tái nghiện

Nếu lỡ tái nghiện thì hãy nhanh chóng cai thuốc trở lại. Rút kinh nghiệm để kiểm soát tốt hơn trong tương lai.

 

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet