Những điều chưa biết về xăng E5?

Sau nhiều năm chuẩn bị, cuối cùng, ngày 1/1/2018, thị trường xăng trong nước sẽ chuyển mình, khi xăng sinh học E5 sẽ thay thế cho xăng khoáng RON92.

Sau nhiều năm chuẩn bị, cuối cùng, ngày 1/1/2018, thị trường xăng trong nước sẽ chuyển mình, khi xăng sinh học E5 sẽ thay thế cho xăng khoáng RON92. Với sự xuất hiện của xăng E5, thị trường xăng trong nước từ đầu năm tới sẽ chỉ còn lại xăng E5 và RON95. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về xăng sinh học E5.

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 95 đến 90% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5 đến 10% thể tích là cồn sinh học được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe máy, ô tô. Xăng sinh học được ký hiệu là “Ex”, trong đó “x” là tỷ lệ % cồn sinh học. Ví dụ: Xăng sinh học E5 tức là nhiên liệu được pha trộn từ 4 ÷ 5% thể tích cồn sinh học.

Các ký hiệu xăng E5 RON 92 hay xăng RON92 E5 là Xăng sinh học E5 có trị số ốctan (RON) bằng 92.

Các ký hiệu xăng E5 RON 92 hay xăng RON92 E5 là Xăng sinh học E5 có trị số ốctan (RON) bằng 92. Các chỉ tiêu của xăng phù hợp với Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 06:2015/PLX Xăng không chì pha 5% Ethanol - Yêu cầu kỹ thuật của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các tiêu chuẩn khác về xăng sinh học E5 của Nhà nước.

Xăng E5 RON 92 có trị số octan và các chỉ tiêu chất lượng tương đương RON 92. Tuy nhiên, Xăng E5 sẽ có một số tính chất tốt hơn so với xăng khoáng thông thường, cụ thể: Trị số ốctan Xăng E5 cao hơn để chống kích nổ tốt hơn cho động cơ; Có hàm lượng ôxy cao hơn (do được pha trộn 4-5% thể tích Ethanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để hơn; Đảm bảo an ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học (là nhiên liệu có khả năng tái tạo); Sử dụng Xăng sinh học và nhiên liệu sinh học giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ; Đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống và gia tăng thu nhập cho người nông dân; Đảm bảo an ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học; Sử dụng xăng sinh học và nhiên liệu sinh học giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ; Đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống và gia tăng thu nhập cho người nông dân.

Theo QCVN 01:2009/BKHCN và TCVN của hai loại xăng thì Xăng E5 và Xăng khoáng đều được quy định giống nhau. Tuy nhiên, thực tế hiện nay các doanh nghiệp sử dụng trực tiếp xăng RON 92 thành phẩm để phối trộn với E100 nhiên liệu biến tính tạo xăng E5 RON 92 và Xăng E5 sẽ có một số tính chất tốt hơn so với xăng khoáng thông thường, cụ thể: Trị số Octan Xăng E5 cao hơn và chống kích nổ tốt hơn cho động cơ; Có hàm lượng ôxy cao hơn (do được pha trộn 4 - 5% thực tế ethanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để hơn; Khí thải sạch hơn và có ý nghĩa trong bảo vệ môi trường; Xăng E5 được phối trộn tại các kho xăng dầu bằng hệ thống phối trộn chuyên dụng và được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, an toàn phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt.

Xăng E5 được phối trộn trực tiếp từ xăng khoáng thành phẩm với Ethanol nhiên liệu biến tính. 

Do vậy, tuyệt đối không thực hiện pha chế thủ công xăng E5 tại nhà hoặc đổ trực tiếp cồn vào trong bình xăng đã chứa xăng khoáng do các nguy cơ lớn về an toàn cháy nổ cũng như không đảm bảo chất lượng xăng E5 gây hỏng hóc động cơ của các phương tiện. Không nên mua xăng E5 có nguồn gốc không rõ ràng mà chỉ nên mua xăng E5 tại các cửa hàng được Nhà nước cho phép kinh doanh và phân phối xăng E5.

Xăng E5 được phối trộn trực tiếp từ xăng khoáng thành phẩm với Ethanol nhiên liệu biến tính. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng phù hợp với các quy định của Nhà nước (QCVN 01:2009/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học) trước khi đem phối trộn để tạo thành Xăng E5. Do vậy hoàn toàn không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với các phương tiện vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng khoáng truyền thống.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, xăng sinh học có khả năng hòa tan cặn (nhựa) trong bồn bể, đường ống công nghệ và hệ thống xuất nhập hàng, vì vậy các bồn chứa và hệ thống đường ống công nghệ phải được xúc rửa sạch, làm khô nước trước khi chuyển sang sử dụng tồn chứa xăng sinh học để đảm bảo chất lượng xăng E5 cung cấp ra thị trường.

 

 

 

T.H

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều