Những điều thú vị về chiếc “siêu xe” tiết kiệm nhiên liệu của sinh viên Việt Nam

autopro.com.vn

Với 1 lít nhiên liệu xe của bạn có thể chạy được bao xa? Với các đội sinh viên tham dự cuộc thi Shell Eco-marathon, bấy nhiêu là đủ để họ vượt hơn 700km - quãng đường tương đương từ TP.HCM đến TP Qui Nhơn.
 
Trong khi cả nước đang hân hoan trước chiến thắng của đội U23 Việt Nam tại giải Vô địch bóng đá U23 châu Á (AFC) thì trước mặt chúng tôi đây cũng là những chàng trai hết sức quý báu của nước nhà. Những chàng sinh viên kỹ thuật, dù không ồn ào, nhưng đã mang vinh quang về cho Việt Nam bằng chính tài năng và sự sáng tạo của mình tại cuộc thi Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu - Shell Eco-marathon châu Á.

Trường ĐH Lạc Hồng và nỗ lực bảo vệ ngôi vô địch

Với thành tích 3 năm liền xuất sắc giành ngôi vô địch hạng mục xe Mô hình Đô thị (Urban Concept) ở đấu trường khu vực, trường đại học Lạc Hồng với hai đội LH – Gold Energy và LH – EST dù dày dạn kinh nghiệm nhưng đang đứng trước áp lực không nhỏ để vượt qua chính mình và mang vinh quang về cho nước nhà. 

Với hai sản phẩm dự thi ở hạng mục Mô hình Đô thị, sử dụng pin điện năng và nhiên liệu xăng), thầy và trò trường ĐH Lạc Hồng đã áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến nhằm tạo ra hai chiếc “siêu xe” với vẻ ngoài đẹp mắt và động cơ mạnh mẽ hiệu quả.

Một trong những cải tiến lớn nhất của trường Lạc Hồng là vỏ xe được làm bằng công nghệ hút chân không trong quá trình chế tạo vật liệu các-bon và khuôn được gia công CC. “Đây là một bước tiến dài của đội khi khuôn không còn được làm thủ công như những năm trước,” thầy Lê Phương Long, giáo viên dẫn dắt hai đội LH – Gold Energy và LH – EST, chia sẻ. Mục tiêu của trường Lạc Hồng năm nay là giành được quyền tham dự cuộc thi Shell Eco-marathon toàn cầu được tổ chức tại Luân Đôn.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và “siêu xe” hình phi thuyền

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đã ghi dấu ấn của mình với nhiều thành tích đáng kể như giải Nhì ở hạng mục Mô hình Cơ sở - Nhiên liệu xăng năm 2015 ngay từ lần đầu tiên tham dự. Kể từ đó, họ khiến các đối thủ khác phải dè chừng khi nằm trong nhóm các đội dẫn đầu.

Những điều thú vị về chiếc “siêu xe” tiết kiệm nhiên liệu của sinh viên Việt Nam - Ảnh 1.
Năm 2018, các bạn sinh viên từ đội CKD – CTA kế thừa và phát huy các điểm mạnh sẵn có. Không chỉ phần khung được cải thiện so với năm trước mà phần cấu tạo bên trong cũng được cải tiến và làm mới, nổi bật nhất là việc một chương trình truyền dữ liệu từ xe về đội được lập trình mới hoàn toàn. Đây là lần đầu tiên các bạn sinh viên đưa chương trình này vào sử dụng với kì vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu điều chỉnh chiến thuật ngay lập tức.

“Lúc vận hành, chiếc xe sẽ xé gió và giảm tối đa lực cản với phần mũi được làm dài cộng thêm phần kính nuột hơn xe năm ngoái,” bạn Nguyễn Đình Hải – đội trưởng đội CKD-CTA – giải thích.

Đội đã có những điều chỉnh về kỹ thuật để tạo nên tổng thể một chiếc “siêu xe” phi thuyền tương thích với cấu tạo đường đua có khả năng giúp cả đội phá vỡ kỉ lục 766km/l của đàn anh năm ngoái.

Đã sẵn sàng tranh tài vì màu cờ sắc áo Việt Nam

Trong ánh mắt của các chàng sinh viên kỹ thuật rực lên là khao khát được thể hiện tài năng, được lăn xả và chiến đấu hết mình cho một thời thanh xuân không tiếc nuối. Sự kỳ vọng của thầy cô, gia đình và bè bạn, sự rực rỡ của màu cờ sắc áo chính là động lực lớn nhất cho các bạn vươn đến những thành tích đầu đời.

Cuộc thi Shell Eco-marathon là cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu dành cho sinh viên toàn cầu. Các đội sinh viên tham dự phải vượt qua mọi giới hạn nhằm thiết kế, thử nghiệm và lắp ráp nên chiếc xe có thể chạy được quãng đường xa nhất với chỉ 1 lít nhiên liệu hoặc 1 kWh điện.

Cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Á 2018 sẽ diễn ra ở Singapore vào tháng 3 năm 2018. Kỳ này, đoàn Việt Nam có 7 đội sinh viên từ 5 trường đại học và cao đẳng trong cả nước. Công ty Shell Việt Nam tiếp tục tài trợ cho các đội tham gia.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi Shell Eco—marathon trên toàn cầu, vui lòng truy cập https://www.shell.com.vn/energy-and-innovation/shell-eco-marathon.html.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet