Những kỹ năng sinh viên cần có trong thời đại tự động hóa

“Kĩ năng tư duy, các kĩ năng xã hội, kĩ năng hành xử, kĩ năng thích ứng với thay đổi”, đó là những kỹ năng mà sinh viên cần có.

Điều này được Phó Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới phụ trách Nhân sự Ousmane Diagana tiết lộ trong buổi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Bách Kkhoa Hà Nội về chủ đề "Giáo dục, Công nghệ và Tương lai Việc làm".

Ồng Ousmane Diagana - Phó Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới phụ trách Nhân sự.

Ông Ousmane Diagana cho biết: “Tự động hóa thay đổi nhiều tính chất công việc. Có nhiều công việc sẽ mất đi. Người lao động cần những kĩ năng mới.

Những kĩ năng cao cấp hơn người lao động cần có là kĩ năng xã hội, kĩ năng hành xử, kĩ năng thích ứng với thay đổi. Những kĩ năng này rất quan trọng, trong khi đó, kĩ năng chuyên biệt cho một nghề nào đó có thể có vòng đời rất ngắn.

Với sinh viên, cần rèn luyện ngay ở giảng đường kĩ năng thích nghi với môi trường mới để có thể thích ứng với thay đổi; đồng thời kết nối với doanh nghiệp nhiều hơn và tham gia vào thị trường lao động càng sớm càng tốt.

Sinh viên đặt câu hỏi tại buổi trò chuyện.

Cụ thể trong một công ty quốc gia, nhân viên có thể đến từ nhiều đất nước khác nhau, ông Ousmane Diagana cũng nhấn mạnh việc người lao động phải sẵn sàng để có kĩ năng làm việc với đồng nghiệp đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau và mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn. Do đó, thêm 1 kĩ năng cần có là phải tìm cách sống được ở những môi trường lạ, có khả năng thích ứng, chịu đựng tốt.

Ngoài ra, tuổi lao động của con người sẽ kéo dài hơn, nên trong một nơi làm việc có thể có nhiều thế hệ làm việc hơn, mỗi nhóm người có thể đưa khái niệm thành công khác nhau và trải nghiệm công việc khác nhau. Đó cũng là điều người lao động cần lưu ý, thích ứng.

TIN LIÊN QUAN
Hoàng Thanh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều