NSND Anh Tú: Từ đạo diễn mẫu mực đến những vai diễn để đời

NSND Anh Tú sinh năm 1962, là một trong những diễn viên kiêm đạo diễn nổi tiếng của sân khấu phía Bắc. Anh nổi tiếng nhờ những vai diễn mẫu mực trong các vở kịch: Rừng trúc, Vũ Như Tô, Cuộc đời tôi...

Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đột ngột qua đời ở tuổi 56 vào trưa 20/12 tại BV Nhiệt đới Trung Ương tại Hà Nội sau thời gian dài điều trị.  Anh là một  là gương mặt gạo cội ở vai trò diễn viên lẫn đạo diễn.

NSND Anh Tú

Những vai diễn để đời

Trước khi sang Nhà hát Kịch Việt Nam đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc và nay là Quyền Giám đốc, Anh Tú từng là trưởng đoàn Kịch I Nhà hát Tuổi trẻ, dàn dựng nhiều vở diễn tâm lý chính kịch được giới chuyên môn đánh giá cao.

Dành cả tuổi trẻ cống hiến cho sân khấu kịch, NSND Anh Tú lập gia đình muộn. Anh gần như không tham gia vào các hoạt động của làng giải trí. Bị tiểu đường nhiều năm nay nhưng NSND Anh Tú không thực sự quan tâm tới sức khỏe bản thân, cho tới khi bệnh biến chứng trở nặng anh mới chịu nhập viện điều trị.

Vị đạo diễn của "Lâu đài cát", "Tai biến", "Kiều", "Romeo và Julliet" sống giản dị và ngại phiền hà với bạn bè đồng nghiệp. Đó là lý do, dù anh  đã làm báo cáo gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) từ tháng 9/2018 về việc ủy quyền điều hành nhà hát cho NSƯT Xuân Bắc để đi chữa bệnh.

NSND Anh Tú sinh năm 1962, là một trong những diễn viên kiêm đạo diễn nổi tiếng của sân khấu phía Bắc. Anh nổi tiếng nhờ những vai diễn mẫu mực trong các vở kịch: Rừng trúc, Vũ Như Tô, Cuộc đời tôi..

Đối với điện ảnh, NSND Anh Tú khá kén chọn kịch bản nhưng những vai anh tham gia đều để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Trong đó không thể không nhắc đến vai Thanh trong “Của để dành”. Ra mắt khán giả trên sóng VTV vào năm 1998 và từng tạo nên “cơn sốt” bởi những thước phim chân thực, xúc động và giàu tính nhân văn về tình mẫu tử.  Đây cũng là bộ phim truyền hình thứ 2 của đạo diễn Đỗ Thanh Hải sau thành công từ bộ phim đầu tay “Xin hãy tin em”.

6 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình bà Vi và 3 người con của bà là Thanh, Tiến và Thư.  Vì tuổi già sức yếu, bà Vi lại thường xuyên đau ốm nên cần người chăm sóc. Tuy nhiên cả ba người con của bà do quá bận rộn với công việc nên không có thời gian chăm sóc mẹ và đùn đẩy cho nhau. Sau cùng, cả ba đã quyết định tìm người giúp việc để chăm mẹ, nhưng vì nhiều lý do, tất cả đều không ở lại lâu trong nhà bà Vi làm việc. Thất vọng vì 3 đứa con của mình, bà Vi đã quyết định bỏ đi.

Trong phim, NSND Anh Tú vào vai Thanh – người con trai cả hiền lành và có phần nhu nhược của bà Vi. Đây là vai diễn giàu nội tâm khi Thanh luôn phải đứng giữa một bên là người mẹ già đã cả đời vất vả hy sinh vì mình và hai đứa em, một bên là người vợ không chịu thông cảm cho hoàn cảnh của mình. Bằng diễn xuất chân thực và mộc mạc, NSND Anh Tú đã khắc họa thành công hình ảnh về một anh chàng tri thức, sống tình cảm nhưng bất lực khi không thể làm tròn phận sự của một người con.

Sau "Của để dành", NSND Anh Tú ít xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Hơn 10 năm sau, anh mới trở lại trong một bộ phim khác có tên gọi "Đàn trời". Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cao Duy Sơn kể về những ngóc ngách trong chốn quan trường ở một tỉnh lẻ cùng cuộc chiến chống tham nhũng của những người làm báo.

Những thước phim là bức tranh đa sắc màu về cuộc sống làng quê miền núi thời mở cửa. Ở đó có những con người chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân và sẵn sàng để đồng tiền mua chuộc nhưng cũng có những nhân cách ngay thẳng sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ tình yêu và sự thật đến cùng.

Tháng 12/2016, bộ phim "Chiều ngang qua phố cũ" lên sóng giờ vàng phim Việt trên VTV1. Phim cũng đánh dấu sự trở lại của NSND Anh Tú sau một thời gian dài không tham gia đóng phim truyền hình để tập trung hơn vào công tác đạo diễn kịch. Đây cũng là bộ phim cuối cùng mà NSND Anh Tú tham gia trong cuộc đời.

Bộ phim của đạo diễn Trịnh Lê Phong kể về câu chuyện đời sống hiện đại của một đại gia đình Hà Nội gốc. Ở đó, những xung đột thế hệ, những va đập giữa quan điểm sống tình cảm và thực dụng, những ưu tư, hoài niệm về một lối sống thanh lịch đang dần bị mai một giữa cuộc sống bộn bề. Phim tái hiện cuộc sống của đại gia đình này khi biến cố xảy đến khiến họ buộc phải rao bán căn nhà cổ do cha mẹ để lại. Trước số tài sản quá lớn, một cuộc chiến đòi quyền lợi bùng nổ, mối quan hệ trong gia đình bị chia rẽ.

Trong phim, NSND Anh Tú vào vai Thành – người con trai thứ, dân làm ăn tự do, buôn bất động sản. Là người cá tính, hào sảng, dám nói dám làm, quyết đoán toàn việc lớn cho cả đại gia đình. Ngày trẻ bất chấp sự ngăn cản của cha mẹ, Thành lấy cho bằng được một cô vợ tỉnh lẻ xinh đẹp, sắc sảo, để rồi dao sắc cũng chẳng gọt được chuôi, Thành không quản nổi vợ. Và chính vợ Thành là người châm mồi lửa xung đột, đề nghị bán nhà của cha mẹ chồng, để tất cả các con đều được hưởng hương hỏa cho công bằng. Vợ Thành lao vào cuộc quyết đấu với chồng, với anh em nhà chồng cũng bắt nguồn từ việc, Thành qua mặt cô, dâng mảnh đất riêng của hai vợ chồng vào việc chung của đại gia đình.

NSND Anh Tú từng tâm sự, thời gian quay bộ phim này, anh khá bận rộn với công việc ở Nhà hát Kịch Việt Nam. Tuy nhiên với kịch bản “Chiều ngang qua phố cũ”, anh đã nhận ngay sau khi đọc xong bởi đó là kịch bản rất tốt, khiến anh thấy hứng thú với câu chuyện và nhân vật Thành trong phim.

Thẳng thắn lên tiếng khi bị tố o ép vợ Xuân Bắc

Vào tháng 9, NSND Anh Tú từng bị vợ  NSUT Xuân Bắc chị Hồng Nhung (giảng viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội) livetream trên trang cá nhân nói về bức xúc khi bị dồn ép tại nơi làm việc và không ngại nêu tên NSND Anh Tú chính là người chèn ép cô. Cho rằng đây là “bài” của vợ nghệ sĩ Xuân Bắc nhằm cạnh tranh vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Trước thông tin này, nghệ sĩ Anh Tú thẳng thắn bày tỏ, “từng góp ý với nhà trường về công tác chấm thi vì nhận thấy việc tuyển sinh tại trường ngày càng kém đi bởi nhiều sinh viên lựa chọn thi thẳng vào đại học chứ không thi trường cao đẳng. Do vậy, cần phải tận dụng cơ hội quảng bá cho nhà trường. Theo đó, việc chấm thi nên mời những nghệ sĩ lão làng có uy tín, ví dụ như: NSND Lê Khanh, NSND Hoàng Dũng, NSƯT Trần Đức.... Đấy là góp ý, còn việc quyết định thế nào là tùy ở nhà trường".

Ông cũng nhấn mạnh “không cạnh tranh gì với Hồng Nhung để o ép cô ấy". Có chăng "tôi và Hồng Nhung đều có chung tâm huyết với sinh viên của mình". Thẳng thắn thông tin "cạnh tranh" vị trí giám đốc nhà hát kịch với Xuân Bắc, ông cũng cho biết "Giữa chúng tôi không có vấn đề gì, vợ chồng Xuân Bắc dịp Tết còn đến nhà tôi chơi. Tôi nghĩ Xuân Bắc là người đủ trưởng thành, chín chắn. Với tôi mọi chuyện đơn giản, đó là công việc, có năm nhà trường mời tôi, có năm không mời".

Tháng 4/2018, Bộ VHTT&DL đã ký quyết định bổ nhiệm nghệ sĩ Anh Tú giữ chức Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Huyền Anh (t/h)

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều