"Nữ tướng VinFast" Lê Thị Thu Thủy: "Ban đầu ai cũng nghĩ chúng tôi điên"

Du Lam (Tổng hợp)

Trong bài báo viết về VinFast, trang Autonews chia sẻ ý kiến của "nữ tướng" VinFast Lê Thị Thu Thủy về những ngày đầu thành lập nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Việt Nam.
Chân dung xe VinFast trên báo chí quốc tế

Chiếc SUV đầu tiên của VinFast có tên  LUX SA2.0

Hai mẫu xe đầu tiên của VinFast sẽ chính thức ra mắt tại Paris Motor Show ngày mai, 2/10/2018 và thu hút sự chú ý của nhiều tờ báo quốc tế. Theo trang Motormoutharabia, dù sở hữu món “bánh mỳ kẹp thịt” ngon tuyệt hay là nơi gia công các đôi giầy Nikes, nói đến ô tô, Việt Nam hoàn toàn bị các nước láng giềng lấn lướt như Thái Lan, Malaysia, Indonesia. VinFast muốn thay đổi điều đó với các mẫu xe của mình. Motormoutharabia đánh giá nước đi của VinFast là khá thông minh khi có Pininfarina là thiết kế và cả hai mẫu xe đầu tiên đều trông rất gọn gàng, không có chi tiết thừa, đặc biệt là mẫu sedan LUX A2.0.

Trong khi đó, trang Cnet nhận xét dù là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam, hai mẫu sedan và SUV của VinFast trông như đến từ một thương hiệu lâu năm nào khác, phần lớn nhờ các nhà thiết kế người Ý Pininfarina. Cnet cũng nhấn mạnh đến quá trình lựa chọn thiết kế xe là từ số phiếu bầu của 62.000 người. Trang công nghệ này tỏ ra ấn tượng với chiếc sedan nhờ các “đôi cánh” xuất hiện cả ở lưới tản nhiệt và phía sau, trong khi mẫu SUV chịu ảnh hưởng khá nhiều từ châu Âu. Dường như đây sẽ là thiết kế VinFast dựa vào để làm nổi bật xe với số đông.

Chân dung xe VinFast trên báo chí quốc tế

Thiết kế chiếc sedan đầu tiên của VinFast

Ấn tượng về hai mẫu xe đầu tiên của VinFast của trang CNBC cũng không quá khác biệt. Ngoài ra, họ đặt câu hỏi về thị trường tiêu thụ. Dân số Việt Nam tăng khá nhanh, hiện có 93 triệu dân, lớn hơn Hàn Quốc. Tuy nhiên, thị trường xe lại tương đối nhỏ, chỉ bán khoảng 300.000 xe/năm, theo thống kê của nhà phân tích độc lập Mike Dunne. Chuyên gia Dunne cho rằng tăng trưởng thị trường không đủ nhanh để đáp ứng năng lực sản xuất đầy đủ của VinFast nhưng VinFast hoàn toàn có thể giành được vài thị phần từ các đối thủ nổi tiếng, đặc biệt là Toyota và Hyundai. “Nếu tôi là VinFast, tôi sẽ nhìn vào cả thị trường nội địa và xuất khẩu”.

Trang Autonews cũng có bài viết về VinFast với tựa đề: “VinFast của Việt Nam bắt tay các nhà cung ứng châu Âu để trở thành người chơi toàn cầu”. Trong đó, tác giả trích lời CEO VinFast Jim DeLuca: “Để hoàn thành những công việc đáng ra cần 36 đến 60 tháng chỉ trong 24 tháng, chúng tôi cần hợp tác với những người tốt nhất”. Ông Jim DeLuca được mời về VinFast khi đang nghỉ ngơi sau khi dành 37 năm tại General Motors. Nhiệm vụ của ông là tạo ra một nhà máy sản xuất ô tô từ số 0 với nhiều tiền nhưng không nhiều thời gian.

Autonews viết hai mẫu sedan và SUV của VinFast dựa trên công nghệ của BMW và cũng có tỉ lệ tương tự 5 Series và X5. Các đối tác châu Âu bao gồm BMW, AVL, ZF Friedrichshafen, Magna Steyr… Cả hai đại diện cho giai đoạn đầu của VinFast trong sản xuất ô tô với cách tiếp cận từ các sản phẩm cao cấp, tiếp đó mới là các model đại chúng hơn.

Ngoài ra, Autonews cũng chia sẻ ý kiến của "nữ tướng" VinFast Lê Thị Thu Thủy trong cuộc phỏng vấn sau sự kiện hồi tháng 8/2018. Tháng 6/2017, Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô. Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng gọi cho bà Lê Thị Thu Thủy, khi ấy còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch Vingroup, và yêu cầu bà mở nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam. Bà nói: “Tháng 9/2017, tôi bắt đầu đi khắp thế giới để nói với mọi người trong ngành ô tô và cung ứng. Họ nghĩ rằng chúng tôi điên rồi nhưng sau đó bắt đầu tin vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi có quan hệ tốt đẹp với BMW ngay từ lúc bắt đầu cũng như tương tác khá tốt với GM”.

Robin Zhu, nhà phân tích cao cấp của Sanford C. Bernstein cho rằng mọi quốc gia tốt đều cần 5 thứ: một lá cờ, một bài quốc ca, một quân đội, một hãng hàng không và một công ty xe hơi. Nay, với sự ra đời của VinFast, Việt Nam đã có công ty xe hơi đó.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet