Phà nối Ninh Bình - Nam Định đột ngột bị dừng khó hiểu dịp Tết

Việc đình chỉ hoạt động của tuyến phà Quỹ Nhất, vào thời điểm cuối năm và chưa biết đến khi nào mới cho phép hoạt động trở lại đã gây không ít khó khăn cho người dân trong việc đi lại, làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thương của người dân dịp Tết ​

Bến phà Quỹ Nhất nối liền hai huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Định) và Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) được coi là huyết mạch giao thông của cả 3 tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa, tuy nhiên trong những ngày Tết Nguyên đán này, người dân không thể đi qua tuyến phà này và phải chọn lựa di chuyển qua những bến phà nhỏ hơn với giá "cắt cổ".

Bến phà Quỹ Nhất đìu hiu chiều 30 Tết.

Bến phà Quỹ Nhất thuộc khu phố 1, thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định nối hai bờ sông Đáy. Theo cách gọi của người dân bên kia sông, bến phà này có tên gọi Bến phà Quang Thiện, do bờ bên kia sông thuộc địa phận xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Đây là tuyến đò phà huyết mạch trong giao thương của người dân 3 tỉnh Nam Định – Ninh Bình và Thanh Hóa. Nhưng bất ngờ phà này bị đình chỉ hoạt động từ hơn 20 ngày nay trước sự ngỡ ngàng của người dân hai bên bờ sông.

Mật độ phương tiện giao thông trong những ngày Tết Nguyên đán rất cao hơn nhưng các chủ phương tiện do không biết thông tin từ trước nên vẫn ra bến phà này rồi phải quay lại đi các phà gần đó như bến phà Văn Giáo, bến đò Mười.

Người dân buộc phải di chuyển trên những chuyến phà nhỏ hơn.

Do không có nhiều sự lựa chọn nên các chủ phương tiện đành phải chấp nhận trả mức giá cao gấp 2,5 lần, thậm chí gấp 3 lần so với giá niêm yết. Cụ thể, mức phí qua phà vào ngày 30 Tết từ Nghĩa Hưng sang Kim Sơn là 40.000 đồng/xe ô tô con. Ở chiều ngược lại, mức phí qua phà cho 1 ô tô con bị đẩy cao lên đến 50.000 đồng khiến người dân bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, bến phà Quỹ Nhất – Quang Thiện trước đây được một cá nhân tại thị trấn Quỹ Nhất thầu lại. Mặc dù hợp đồng có thời hạn 7 năm, nhưng cách đây khoảng 2 năm một nhà đầu tư có địa chỉ tại huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) đã "nhảy vào" đầu tư sửa sang đoạn đường bê tông có chiều dài chưa đến 1km bên phía huyện Kim Sơn và khai thác tuyến phà này theo hình thức BOT.

Tuy nhiên, cho là mức đền bù hợp đồng không thỏa đáng, mới đây chủ phà cũ (bên phía huyện Nghĩa Hưng) đã làm đơn kiện lên Bộ GTVT về những bất minh trong hợp đồng BOT của nhà đầu tư mới.

Trước việc hai bên không đạt được thỏa thuận bồi thường mới, mới đây cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của tuyến phà này.

Đáng chú ý, việc đình chỉ diễn ra vào thời điểm cuối năm và chưa biết đến khi nào mới cấp phép trở lại, gây không ít khó khăn cho người dân trong việc đi lại, làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, buôn bán của người dân và doanh nghiệp dịp Tết.

Người dân bên phía bờ Kim Sơn chờ đợi phà qua sông Đáy.

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV Infonet đã liên hệ với ông Trần Văn Công, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định. Ông Công cho biết tuyến phà này đã được Bộ GTVT bàn giao cho Sở GTVT tỉnh Ninh Bình quản lý.

PV Infonet liên hệ với ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, tuy nhiên, ông Hùng không nghe điện thoại, cũng như không trả lời tin nhắn của phóng viên.

Theo ghi nhận của PV, sau đó hai chủ đầu tư đã tự thỏa thuận khai thác “chui” trong dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên tuyến phà chỉ hoạt động được khoảng 1 giờ đồng hồ trưa ngày 28 Tết thì bị cơ quan chức năng phát hiện, tuýt còi và phải tiếp tục ngừng hoạt động.

Mỗi một xe ô tô con qua tuyến phà này bị chủ phà thu phí 50.000 đồng/xe.

TIN LIÊN QUAN

PV

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều