Phát động chiến dịch dành cho người chuyển giới: "Hạnh phúc là chính mình"!

Ngày 12/12, lãnh đạo và cán bộ của Bộ Y tế, cộng đồng người chuyển giới, Đại sứ quán Hoa Kỳ, tổ chức PATH khởi động chiến dịch “Hạnh phúc là mình" dành cho những người chuyển giới.

Công cụ để phòng chống bệnh tật 

Theo ông Hoàng Đình Cảnh- Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, trước đây những nỗ lực tiếp cận người chuyển giới nữ ở Việt Nam thường gắn liền với nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới – mặc dù hai nhóm khác biệt này thường liên kết với nhau để vận động cho quyền bình đẳng, nhưng trên thực tế, họ có những nhu cầu riêng biệt và đối mặt với những thách thức khác nhau liên quan đến HIV, an toàn tình dục và chăm sóc y tế nói chung.

Chiến dịch “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống!" là sáng kiến đầu tiên được thiết kế riêng cho người chuyển giới nữ tại Việt Nam và do chính cộng đồng cùng thực hiện. Mục đích của chiến dịch nhằm cung cấp thông tin truyền cảm hứng cho người chuyển giới nữ tìm kiếm các dịch vụ y tế, đào tạo nhân viên chăm sóc y tế để cung cấp các dịch vụ cho người chuyển giới một cách tôn trọng và phù hợp, và giới thiệu thêm giải pháp để người chuyển giới nữ vận động cho các nhu cầu của họ.

Mai Châu, Trưởng Ban điều hành Mạng lưới Người chuyển giới Việt Nam đã chia sẻ “Chiến dịch: Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống! và biểu tượng cánh bướm đại diện cho sự chuyển mình mà cộng đồng người chuyển giới nữ đang trải qua ở Việt Nam: có được giới tính và bản dạng giới mong muốn cũng như một tương lai đầy hứa hẹn. Đó là nền tảng tốt đẹp để người chuyển giới nữ cất lên tiếng nói, chăm sóc cho bản thân và để được công nhận là chính mình”.

Trên phạm vi toàn cầu và trong nước, sự quan tâm và chú ý đến các nhu cầu y tế đặc biệt và quan trọng của cộng đồng chuyển giới ngày càng gia tăng. Sự kỳ thị và phân biệt đối xử mà người chuyển giới nữ đang phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày đã dẫn đến các nguy cơ đang gia tăng về HIV, bệnh lây truyền qua đường tình dục, sức khỏe tâm thần, lạm dụng rượu và chất gây nghiện, đặt ra các rào cản pháp lý và xã hội trong việc chăm sóc và thông tin y tế. Trên thế giới, khoảng 19% người chuyển giới nữ đang sống với HIV, và so với dân số chung, tỷ lệ người chuyển giới nữ sống chung với HIV cao hơn 49 lần.

Một nghiên cứu ở Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2015 đã phát hiện 18% người chuyển giới nữ tham gia nghiên cứu nhiễm HIV và mắc bệnh giang mai, trong khi đó một nghiên cứu của USAID/PATH năm 2016 cho thấy chỉ có 46% người chuyển giới nữ tham gia bảo hiểm y tế.

Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh cho biết thêm việc tiếp cận với các công cụ dự phòng HIV thiết yếu và có tính sáng tạo như xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm HIV, dự phòng trước phơi nhiễm và sau phơi nhiễm HIV (PrEP and PEP), và sử dụng bao cao su chất lượng cao, giá cả phù hợp là yếu tố quan trọng để loại trừ HIV ở Việt Nam”. “Các nghiên cứu gần đây cho thấy mức độ nhận thức và sử dụng các công cụ dự phòng HIV này trong cộng đồng chuyển giới là rất thấp.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng cho thấy một khi được biết thông tin thì phụ nữ chuyển giới sẵn sàng sử dụng và ở một mức độ nào đó, sẵn sàng chi trả cho xét nghiệm HIV và PrEP. Do đó, "Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống!" là một chiến dịch thực sự cần thiết giúp truyền cảm hứng cho người chuyển giới nữ sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tự hào về chính mình, đồng thời chủ động giải quyết vấn đề HIV trong nhóm những người có nguy cơ cao.”

Những cô nàng gợi cảm 

Chiến dịch “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống!" sẽ được lan tỏa mạnh mẽ trên trang facebook Cô Nàng Gợi Cảm. Trang này sẽ áp dụng kinh nghiệm của dự án Healthy Markets trong việc thúc đẩy sự phát triển của các mạng xã hội thông qua trang facebook Xóm Cầu Vồng được yêu thích với gần 230.000 người theo dõi. Giống như Xóm Cầu Vồng, Cô Nàng Gợi Cảm sẽ mang đến một diễn đàn mở để cung cấp thông tin và trao đổi về tình dục an toàn, HIV và các dịch vụ sức khỏe khác. Truyền thông trực tuyến sẽ được mở rộng sang các hoạt động cung cấp dịch vụ HIV trực tiếp thông qua phối hợp với các phòng khám cung cấp dịch vụ thân thiện cho người chuyển giới nữ và do các tổ chức dân dự xã hội do người chuyển giới nữ lãnh đạo.

Tiến sĩ Kimberly Green, Giám đốc Dự án Healthy Markets phát biểu: “Dự án Healthy Markets rất vinh dự khởi động chiến dịch Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống cùng với lãnh đạo của các cộng đồng người chuyển giới ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhằm vận động và thúc đẩy sự tiếp cận công bằng đến các dịch vụ HIV và các dịch vụ y tế khác cho người chuyển giới nữ. Những người chuyển giới nữ lãnh đạo chiến dịch này là những người rất tâm huyết và cam kết cải thiện cuộc sống, sức khỏe và hạnh phúc cho cộng đồng người chuyển giới nữ.”

Chiến dịch tiên phong này sẽ đóng một vai trò then chốt trong việc tiếp cận những người có nguy cơ HIV cao nhất và cung cấp cho họ các thông tin và dịch vụ HIV thiết yếu, giúp Việt Nam đạt được mục tiêu 90-90-90 và loại trừ HIV vào năm 2030.

 

TIN LIÊN QUAN
Khánh Chi
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều