​Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cuộc đãi cát… tìm vàng!

LTS: Khác với DNNN, các lãnh đạo của khối DN tư nhân thường coi doanh thu, lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu, do vậy công cuộc phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài Nhà nước theo Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ TƯ TP Hà Nội rất khó khăn, có thể được ví như việc đãi cát... tìm vàng vậy!

Bài 1: Tổ chức Đảng giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển

Tổ chức Đảng trong DN ngoài Nhà nước (doanh nghiệp tư nhân) sẽ góp phần tạo môi trường làm việc có tính hệ thống xuyên suốt. Sự lãnh đạo của Đảng, vai trò Bí thư kiêm giám đốc DN để từ đó đề ra chiến lược, hoạch định kế hoạch phát triển công ty. Đồng thời, các tổ chức Đảng, đoàn thể ở DN được tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật và những vấn đề chính sách đối với công nhân như việc làm, thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh công nghiệp, môi trường… giúp DN ngày một phát triển. Bài viết này chúng tôi đề cập đến công tác phát triển Đảng trong khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) hiện nay.

Chủ doanh nghiệp, người lao động đều 'ngại'... 

Chia sẻ với PV Infonet, ông Mạc Quốc Anh, Bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch - Tổng thư Ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức Đảng trong khối doanh nghiệp tư nhân, Hiệp hội DNNVV Hà Nội đã xác định công tác phát triển Đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trước mắt cũng như lâu dài nhằm góp phần phát huy vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng và Đảng viên trong khối đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố. 

Theo đó, Hiệp hội là cầu nối cho mỗi cấp ủy, chi bộ thường xuyên chỉ đạo các chủ doanh nghiệp là hội viên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để chủ DN thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức Đảng, từ đó tạo thuận lợi cho quá trình hoạt động và “sức hút” đối với công nhân và sự lan tỏa với những DN khác.

Ông Mạc Quốc Anh: Đa số chủ doanh nghiệp ngại tham gia tổ chức Đảng vì họ cho là mất thời gian, chưa nhận thức đầy đủ của việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng

Hiện toàn thành phố có trên 267.000 doanh nghiệp, trong đó số DNNVV chiếm trên 97,2% trong tổng số doanh nghiệp trên địa bàn, đóng góp hơn 40% GDP cho thành phố, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động.

Với 2.764 hội viên, nhưng trong hai năm 2017- 2018, dù có rất nhiều cố gắng, nhưng hiệp hội mới chỉ giới thiệu được 15 cán bộ và công nhân ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng, kết nạp được 6 đảng viên mới trong đó có 1 đảng viên là chủ doanh nghiệp. Như vậy, sau 5 năm, hiệp hội DNNVV Hà Nội đã giới thiệu được 25 cán bộ và công nhân ưu tú học lớp cảm tình Đảng và kết nạp được 7 đảng viên.

Với kết quả trên, ông Mạc Quốc Anh thừa nhận “thành công chưa xứng với mong đợi”. Bởi thực tế đặt ra, việc vận động thành lập tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp là một quá trình dài và nhiều khó khăn.

“Đa số cán bộ, công nhân không phải đảng viên và còn có tâm lý e ngại khi tham gia tổ chức Đảng. Tương tự, chủ doanh nghiệp cũng "ngại" tham gia tổ chức Đảng vì họ cho là mất thời gian, chưa nhận thức đầy đủ đối với việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Bên cạnh đó, do nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng nên đảng viên là công nhân phải sinh hoạt tại nơi cư trú, chính vì vậy những đóng góp của họ cho chi bộ còn hạn chế. Vì thường xuyên làm việc ở doanh nghiệp ít có điều kiện nắm bắt tình hình địa phương”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Chung quan điểm này, ông Nguyễn Duy Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Lộc, kiêm Giám đốc Công ty cổ phần thương mại đầu tư phát triển Thành An), Bí thư Chi bộ hội doanh nhân nghề La Phù (Hoài Đức, Hà Nội), cho biết, việc phát triển đảng viên trong khối DNNVV gặp không ít khó khăn. Thứ nhất, cơ chế chính sách sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp còn nhiều bất cập. 

“Đảng viên nếu là tổ trưởng, giám đốc phân xưởng đang đứng dây chuyền sản xuất mà chi bộ lại triệu tập đi học tập, quát triệt Nghị quyết là rất khó. Đây chính là “lực cản”, là lý do mà nhiều giám đốc doanh nghiệp (tất nhiên không phải là đảng viên) ngại, “sợ” người lao động của mình khi tham gia sinh hoạt Đảng. Họ sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Mà đối với doanh nghiệp, thời gian là tiền bạc”, ông Sinh bày tỏ.

Hơn thế, ông Sơn lấy ví dụ thực tế ở công ty ông, đó là hiện các đảng viên trong chi bộ ông Sinh vẫn sinh hoạt cùng với địa phương, vì địa phương chỉ sản xuất nông nghiệp nên nội dung sinh hoạt không thiết thực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ông. 

“Các buổi sinh hoạt vẫn theo kiểu “nhà nông” tập trung vào việc cấy lúa, trồng rau mà không hề có nội dung sát sườn đối với doanh nghiệp. Chính vì thế, để tuyên truyền vận động các chủ doanh nghiệp về công tác phát triển Đảng ở đây là điều rất khó. Khó từ việc phát hiện cán bộ, người lao động ưu tú, đến khi tìm được rồi để vận động chủ doanh nghiệp cho đi học cảm tình Đảng lại còn khó khăn hơn nữa”, ông Sinh nhấn mạnh.

Bí quyết chuyển khó thành dễ

 Bằng kinh nghiệm của người có thâm niên 25 tuổi Đảng, với nhiều năm tham gia công tác quản lý ở chính quyền địa phương kết hợp làm kinh tế hộ gia đình, ông Sinh rút ra một bài học: “Chúng ta ngày càng hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới. Nếu anh là đảng viên, đặc biệt là chủ doanh nghiệp, anh sẽ nắm được các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng. Khi đó, anh thực hiện sản xuất, kinh doanh theo đúng chính sách pháp luật. Như thế rất nhẹ đầu”. 

Đó cũng chính là “bí quyết” để ông vận động, tuyên truyền mỗi khi có điều kiện nhằm phát triển đảng viên mới trong các DNNVV ở địa phương, nơi ông đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ.

Ông Nguyễn Duy Sinh: Nếu anh là đảng viên, đặc biệt là chủ doanh nghiệp, anh sẽ nắm được các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng. Khi đó, anh thực hiện sản xuất, kinh doanh theo đúng chính sách pháp luật. Như thế rất nhẹ đầu

Hỏi ông Sinh rằng, có khi nào ông cảm thấy “nản” với công việc này không, ông Sinh trầm ngâm cho biết, “khó lắm, nhưng khó cũng phải làm. Vì mục tiêu xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, vì sự phát triển của đất nước”.

Đồng tình với cách làm này, ông Mạc Quốc Anh bổ sung thêm, các cấp ủy cần quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chủ DN, cán bộ, đảng viên, các đoàn thể, người lao động về sự cần thiết phải củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể. Thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của DN, số lượng công nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời kết hợp với quan tâm vận động thành lập các tổ chức đoàn thể.

 “Muốn vậy cần nâng tầm đội ngũ cấp ủy, trực tiếp là bí thư chi bộ. Hiện có không ít bí thư chi bộ đảm nhận những công việc thứ yếu, thậm chí làm bộ phận không quan trọng ở doanh nghiệp nên khó bao quát, khó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Ngoài ra, một số chi bộ, đảng bộ chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị. Đây cũng là lý do chủ DN không nhận thấy sự khác biệt giữa DN có với DN chưa có tổ chức đảng, từ đó không mặn mà với việc thành lập tổ chức Đảng…”, ông Anh thẳng thắn bày tỏ.

Nhận thức rõ những tồn tại trên, thời gian gần đây, Hiệp hội DNNVV Hà Nội đã tổ chức các sân chơi, tạo điều kiện cho chủ doanh ngiệp gặp gỡ nhau từ các chương trình từ thiện, thể thao, văn nghệ, giao thương..., để các chủ doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc từ đó giới thiệu các điển hình tiên tiến. Ngay cả tại các buổi lễ như: Lễ trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi đảng, lễ kết nạp đảng viên, để tuyên truyền và giáo dục chính trị tư tưởng cho các chủ doanh nghiệp tham dự.

Theo ông Quốc Anh, đây không chỉ là diễn đàn giúp các DN tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, mà còn là kênh quan trọng để lãnh đạo nắm bắt kịp thời tình hình và tháo gỡ ngay những vướng mắc phát sinh cho DN. Những cách làm cụ thể như vậy đã giúp công tác phát triển Đảng và đoàn thể tại các DN ngoài khu vực Nhà nước đi vào chiều sâu, bảo đảm số lượng, chất lượng hoạt động.

Bài 2: Doanh nghiệp nhỏ đầu tàu phát triển đảng viên lớn mạnh, xây dựng chi bộ TSVM

TIN LIÊN QUAN
N. Huyền
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều