Sai phạm tại Cảng Quy Nhơn: Cảng có vị trí chiến lược quan trọng thế nào?

Hiền Anh

Cảng Quy Nhơn là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông.

Tại kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, có một chi tiết đáng chú ý là: Khi đề xuất chuyển nhượng hết 49% vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, Văn phòng Chính phủ có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung, giải trình những nội dung quan trọng mà Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đặt ra về kinh tế - an ninh - quốc phòng hiện tại và lâu dài cần phải được làm rõ khi đề nghị Thủ tướng cho bán hết 49% vốn nhà nước.

Được biết, Cảng Quy Nhơn nằm trong vùng quản lý hàng hải của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, có vị trí tại 13°44’33"N - 109°14’E; Điểm lấy hoa tiêu: 13°44’33"N - 109°15’00"E.

Bắt đầu từ tháng 3/2013, Cảng Quy Nhơn tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu gần 404,1 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo hiện tại của CTCP Cảng Quy Nhơn. 

Cảng Quy Nhơn là Cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm Cảng biển Nam Trung bộ, nằm trong Vịnh Quy Nhơn, có Bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm.

Luồng tàu và cầu Cảng có độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000DWT ra/vào bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải).

Cảng Quy Nhơn là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông. Nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra/vào. Là vị trí trung tâm của các nước trong vùng Đông Nam Á và Đông Á, có trên 10 tuyến đường biển nối với các cảng quốc tế như: Manila, Singapore, Hong Kong, Cao Hùng (Đài Loan), Băng Cốc (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Vladivostok (Nga),...

Cảng Quy Nhơn nằm ở trung tâm Thành phố Quy Nhơn-tỉnh Bình Định (đô thị loại I), tại vị trí điểm đầu của Quốc lộ 19, nối liền Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 bằng đường bộ tiêu chuẩn đường cấp I, cấp II, quy mô 4 – 6 làn xe. Cách cửa khẩu Đức Cơ  của Việt Nam - Campuchia khoảng 260 km và cách cửa khẩu Bờ Y của Việt Nam - Lào khoảng 310 Km. Cách Ga đường sắt Diêu Trì (Bắc-Nam) khoảng 15 km và Ga Hàng không Phù Cát khoảng 30 km.

Cảng Quy Nhơn sở hữu hệ thống kho bãi có tổng diện tích mặt bằng306.568 m2. Cảng có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận, xếp dỡ các mặt hàng tổng hợp, hàng container và hàng siêu trường, siêu trọng.

Theo giới thiệu của công ty,  luồng vào Cảng có chiều dài: 6,3 km, rộng 110m, độ sâu -11.0 m (độ sâu nhỏ nhất tính đến mực nước số "0 hải đồ"), Chênh lệch bình quân: 2 m. Mớn nước cao nhất tàu ra vào: -13.8 m.

Cỡ tàu lớn nhất tiếp nhận được: Cỡ tàu đến 30.000DWT với tần suất bình thường và cỡ tàu đến 50.000DWT giảm tải.

Thông số về cầu bến của Cảng Quy Nhơn.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2018 của CTCP Cảng Quy Nhơn, lợi nhuân sau thuế của công ty đạt 49,510 tỷ đồng, tăng 14,25 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước khi cổ phần hóa, Cảng Quy Nhơn là đơn vị đạt được nhiều thành tích và được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1995), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1991), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2009), Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2005), và Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2000).

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet