Sân golf bị thu hẹp trong quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Nguyễn Cường

Chiều 1/10, Bộ Giao thông vận tải đã công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, định hướng đến năm 2030. Theo đó sân bay này sẽ đạt cấp 4E và là sân bay lưỡng dụng – dùng chung cho dân sự và quân sự.

Theo quy hoạch mới nhất, tổng diện tích sân bay là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Trong đó diện tích đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545ha, diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ là 19ha, diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng là 18ha, diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam là 35ha, diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Bắc là 171ha.

Trong ảnh đồ họa có thế nhận thấy sân golf phía Bắc của sân bay (bên phải ảnh) đã bị thu hẹp rất nhiều so với hiện tại.

Vị trí sân golf hiện nay (khoảng xanh bên phải sân bay). Ảnh: Google Maps
Thay vào đó, diện tích này trở thành sân đậu và hangar sửa chữa máy bay, ga hàng hóa và khu dịch vụ hàng không, các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (như sân đỗ ô tô, đường giao thông, hệ thống thoát nước, cấp điện, cấp nước...). Quy hoạch này sẽ nâng tổng số vị trí đậu máy bay tại đây thành 106, cùng 4 hangar sửa chữa máy bay thân rộng.

Đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L kích thước 3.050m x 45m và 25L/07R kích thước 3.800m x 45m sẽ được giữ nguyên như hiện nay. Khi có nhu cầu xây dựng đường lăn vòng đầu 07R cho máy bay code C, sẽ tiến hành nghiên cứu phương án dịch chuyển đường CHC 25L/O7R về phía Đông (phía đầu 25L) khoảng 186m để xây dựng đường lăn vòng (phía đầu 07R), đảm bảo các quy định về an toàn khai thác.

Sân bay tiếp tục sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu, cải tạo, mở rộng nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. Ngoài ra bổ sung 3 đường lăn song song bao gồm: 1 đường lăn song song giữa hai đường CHC và cách hai đường CHC hiện hữu khoảng 182,5m; 1 đường lăn song song ở phía Nam của đường CHC 25L/07R và cách đường CHC 25L/07R 182,5m, cách đường lăn song song hiện hữu 117,5m; 1 đường lăn song song ở phía Bắc của đường CHC 25R/07L và cách đường CHC 25R/07L 182,5m.

Nhà ga hành khách T3 sẽ được xây dựng ở phía Nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất của toàn Cảng đạt 50 triệu hành khách/năm. Trong khi đó nhà ga hàng hoá, khu xử lý logistics: Sử dụng hệ thống nhà ga hàng hóa hiện hữu và bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và khu xử lý logistics hàng không tại khu vực phía Bắc trên diện tích đất 20,21ha, trong đó xây dựng nhà ga hàng hóa với công suất khoảng 370.000 tấn hàng hóa/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 0,8-1,0 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đối với các công trình khu vực phía Nam, quy hoạch xác định cần ưu tiên triển khai đầu tư ngay nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ùn tắc giao thông. Tiếp tục đầu tư mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ và các công trình phụ trợ theo quy hoạch trên cơ sở nhu cầu phát triển và tiến độ đất được bàn giao.

Hành lang nhà ga T3 dự kiến xây dựng.

Ở phía Nam sẽ xây dựng các tuyến đường nội bộ kết nối với đường trục giao thông phía ngoài và nội bộ khu nhà ga hành khách T3 với quy mô từ 2 đến 6 làn xe, được phân kỳ đầu tư xây dựng theo nhu cầu. Ở phía Bắc sử dụng 3 đường hiện hữu để kết nối khu dịch vụ hàng không với đường Tân Sơn và đường Quang Trung, được nâng cấp, mở rộng theo nhu cầu khai thác.

Phối cảnh tổng thể sân bay Tân Sơn Nhất.
Hình ảnh thực tế sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet