Sẽ tăng mức phạt 50 nhóm vi phạm về giao thông

Bộ GTVT đang đề xuất tăng nặng mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm để đảm bảo tính răn đe khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 46... Trong đó, sẽ tăng mức phạt 50 nhóm vi phạm về giao thông (xử lý nồng độ cồn, chạy lùi trên cao tốc...) đối với các lái xe.

Bộ GTVT đề xuất phạt tiền từ 34 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu.

Tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Theo dự thảo nghị định 46 sửa đổi, bổ sung đang được Bộ GTVT xin ý kiến, nhiều hành vi vi phạm có nguy cơ mất ATGT, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Cụ thể, dự thảo Nghị định 46 sẽ sửa đổi 21 điều với 39 hành vi, nhóm hành vi được sửa đổi, mô tả lại; 55 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung; 21 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung, mô tả lại theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86. Đặc biệt, dự thảo tăng mức xử phạt đối với 50 hành vi, nhóm hành vi vi phạm.

Đáng chú ý, đối với nhóm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, dự thảo đề xuất tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn (mức 3), ma túy.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức 1 đối với xe mô tô theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; bổ sung quy định xử phạt đối với doanh nghiệp vận tải sử dụng người lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy.

Theo đó, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Bộ GTVT đề xuất phạt tiền từ 34 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.

Được biết, Nghị định 46/2016 hiện quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước GPLX 4 - 6 tháng. Đối với người điều khiển ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy cũng được Tổng cục Đường bộ đề xuất tăng mức phạt tương tự.

Đối với người điều khiển mô tô, điểm đáng chú ý là dự thảo Nghị định lần này đã bổ sung mức phạt 500 nghìn - 1 triệu đồng cả ở mức 1. Nghị định 46 hiện nay chưa xử phạt ở mức này.

Bộ GTVT cũng đề xuất tăng nặng ở mức 3 là xử phạt từ 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở. Hiện nay, hành vi này Nghị định 46 đang quy định xử phạt từ 3 - 4 triệu đồng và tước GPLX 3 - 5 tháng.

Với người điều khiển xe máy chuyên dùng, mức phạt cũng được đề xuất tăng lên từ 18 - 20 triệu đồng và tước GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở. Quy định tại Nghị định 46 mức phạt chỉ có 5 - 7 triệu đồng và tước GPLX 2 - 4 tháng.

Mức phạt tối đa cho hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy được đề xuất tăng lên 8 triệu đồng.

Tăng mức xử phạt hành vi đi lùi, chạy ngược chiều trên cao tốc

Cũng theo dự thảo Nghị định 46 sửa đổi, hành vi đi ngược chiều trên cao tốc sẽ tăng mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng lên mức 16 - 18 triệu đồng, tước GPLX 5 - 7 tháng.

Đối với nhóm hành vi vi phạm trên đường cao tốc, mức phạt được đưa ra là: Quay đầu trên đường cao tốc tăng từ 400-600 lên 5-7 triệu đồng, tước GPLX 2-4 tháng; lùi xe trên đường cao tốc tăng từ 400-600 nghìn đồng lên 16-18 triệu đồng, tước GPLX 5-7 tháng; đi ngược chiều trên đường cao tốc tăng từ 2-3 triệu đồng lên 16-18 triệu đồng, tước GPLX 5-7 tháng.

Đáng chú ý, dự thảo cũng bổ sung quy định “điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí” bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 1-3 tháng.

Lần sửa Nghị định 46 này, công an vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, không được xuề xòa nương tay.

Trong lĩnh vực đường sắt, dự thảo Nghị định 46 cũng tăng mức xử phạt đối với 11 hành vi, nhóm hành vi trong đó có 7 hành vi thuộc nhóm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn cao nhất của người lái tàu, phụ tàu tương đương với mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển xe ô tô.

TIN LIÊN QUAN
Nam Phương
loading...
Loading...

Nổi bật

Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều