Sợ phí trước bạ tăng gấp 3, xe bán tải Thái Lan dồn dập đổ về Việt Nam

Hoàng Nam

Gần 1.500 chiếc xe bán tải từ Thái Lan đổ về Việt Nam trong 7 ngày (14-20/9) trước thông tin phí trước bạ của xe bán tải có thể sẽ được áp dụng từ đầu năm sau.
Sợ phí trước bạ tăng gấp 3, xe bán tải Thái Lan dồn dập đổ về Việt Nam - ảnh 1

Xe bán tải dồn dập đổ về Việt Nam. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 14/9 đến ngày 20/9), lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh 59% so với lượng nhập khẩu trong tuần trước. 

Cụ thể, 3.065 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam, tương ứng tổng trị giá đạt 66,2 triệu USD.

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 2.331 chiếc, Indonesia với 592 chiếc, Nhật Bản với 61 chiếc, Đức với 49 chiếc.

Trong tuần này, có 1.553 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 32,2 triệu USD, chiếm 50% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

Trong đó, số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 1.329 chiếc, tiếp theo là Hài Phòng với 197 chiếc.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 816 chiếc, chiếm tỷ trọng 53% trong tổng lượng xe loại này. Tiếp theo là xe xuất xứ Indonesia với 592 chiếc, xe xuất xứ Nhật Bản với 57 chiếc, xuất xứ Đức với 48 chiếc.

Đáng chú ý là trước thông tin phí trước bạ sắp tăng lên, một lượng lớn xe bán tải đã bắt đầu đổ dồn về trong nước. Cụ thể, lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tuần này là 1.487 chiếc, với trị giá 32,2 triệu USD. Trong đó, có tới 1.485 chiếc xe ô tô tải xuất xứ từ Thái Lan. Số này chủ yếu là bán tải được nhập khẩu từ Thái Lan về hai cảng Hải Phòng và TP.HCM.

Lượng xe bán tải dồn dập đổ về trong nước trước “tin đồn” phí trước bạ của xe bán tải và xe Van sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Cụ thể, dự thảo mới của Bộ Tài chính đề xuất mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10-15%). Mức thu LPTB lần thứ 2 trở đi là 2%. Nghĩa là phí trước bạ của xe bán tải sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện tại nếu mua xe mới.

Bộ Tài chính lý giải, hiện nay xe pick-up chở hàng và xe ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe ô tô con. Vì vậy cần thiết điều chỉnh mức thu LPTB lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với xe ô tô con.

Thực tế, trong giai đoạn từ 2012-2017, số lượng xe pick-up, gồm cả xe pick-up chở hàng và xe pick-up chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe pick-up nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần).

Riêng số lượng xe pickup chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) giai đoạn 2012-2017 như sau: năm 2012 là 3.305 chiếc, năm 2013 là 6.902 chiếc, năm 2014 là 10.961 chiếc, năm 2015 là 20.132 chiếc, năm 2016 là 28.091 chiếc, năm 2017 là 28.911 chiếc; bình quân khoảng 16.383 chiếc, chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up.

Xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người, vừa chở hàng; các xe ô tô tải khác chủ yếu sử dụng để chở hàng.

Do đó, để đảm bảo công bằng về mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô con; trên cơ sở nghiên cứu quy định của pháp luật có liên quan nêu trên, Bộ Tài chính đã đề xuất cách thu như trên.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet