Sở TN-MT Đà Nẵng nói gì về việc Bộ TN-MT hướng dẫn xử lý sổ đỏ sai phạm?

Chiều 28/5, Sở TN-MT Đà Nẵng đã có công văn phản hồi thông tin báo chí về việc Bộ TN-MT hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp sổ đỏ liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng.

Trao đổi với Infonet, ông Huỳnh Tấn Quang, Chánh Văn phòng Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, thừa lệnh Giám đốc Sở, ông vừa có Công văn gửi Sở TT-TT Đà Nẵng phản hồi một số thông tin báo chí về việc Bộ TN-MT hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến kết luận ngày 02/11/2012 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng.

{keywords}
Khu đô thị quốc tế Đa Phước, một trong các dự án mà Thanh tra Chính phủ nêu trong Kết luận 2852/KL-TTCP ngày 02/11/2012 về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo ông Huỳnh Tấn Quang, không phải "mới đây" như có một số báo đưa tin mà từ ngày 25/02/2020, trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT đã có Công văn gửi UBND TP Đà Nẵng để hướng dẫn xử lý vướng mắc vế cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của TP Đà Nẵng diễn ra trước đây.

Trong đó, Bộ TN-MT đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra các hồ sơ đã cấp GCNQSDĐ trước đây, căn cứ vào hồ sơ giao đất, cho thuê đất và quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp GCNQSDĐ để xác định thời hạn sử dụng đất cụ thể.

Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp được xác định thời hạn ổn định lâu dài trong giai đoạn thực hiện Luật Đất đai năm 2003 hoặc Luật Đất đai năm 2013 chỉ đối với trường hợp giao đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định của pháp luật đất đai năm 1993.

Đáng chú ý, theo ông Huỳnh Tấn Quang, đối với trường hợp xác định thời hạn sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật đất đai, tại Công văn 861/BTNMT-TCQLĐĐ (ngày 28/2/2020), Bộ TN-MT cũng đã đưa ra những hướng dẫn giải quyết cụ thể như sau:

+ Trường hợp thời hạn sử dụng đất được xác định không đúng quy định của pháp luật đất đai, người được cấp GCNQSDĐ chưa chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì thực hiện thu hồi GCNQSDĐ đã cấp và cấp lại GCNQSDĐ cho người sử dụng đất theo quy định.

+ Trường hợp thời hạn sử dụng đất được xác định không đúng quy định của pháp luật đất đai nhưng người được cấp GCNQSDĐ đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất và đã được giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai thì cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ không thu hồi GCNQSDĐ đã cấp. Việc thu hồi GCNQSDĐ chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của TAND đã được thi hành theo quy định.

Ông Huỳnh Tấn Quang nêu rõ thêm, tại Công văn ngày 28/2/2020, Bộ TN-MT cũng đã chính thức trả lời đối với đề xuất cho phép điều chỉnh mục đích sử dụng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp trên GCNQSDĐ đã cấp thành đất ở đối với trường hợp đã cấp GCNQSDĐ vào mục đích sản xuất kinh doanh, thời hạn ổn định lâu dài theo đơn giá đất ở.

"Trong đó, Bộ TN-MT đã khẳng định, đề xuất nêu trên là không có căn cứ để thực hiện. Việc chuyển từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở được thực hiện theo thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành!" - Ông Huỳnh Tấn Quang nhấn mạnh.

Chánh Văn phòng Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết, sau khi nhận được văn bản hướng dẫn nêu trên của Bộ TN-MT, Sở TN-MT Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát và có báo cáo UBND TP Đà Nẵng để xem xét chỉ đạo thực hiện trên cơ sở hướng dẫn về chuyên môn của Bộ TN-MT và thực tiễn của TP Đà Nẵng.

Theo ông Huỳnh Tấn Quang, mặc dù Công văn số 861 đã được Bộ TN-MT ban hành từ tháng 2/2020 nhưng có một số thông tin báo chí gần đây đưa tin Bộ TN-MT "vừa có văn bản gởi UBND TP Đà Nẵng" hướng dẫn xử lý vướng mắc việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

Điều này khiến nhiều cơ quan báo chí và người dân quan tâm, đặt nhiều câu hỏi với Sở TN-MT Đà Nẵng trong hai ngày qua. Do vậy chiều 28/5, Sở TN-MT Đà Nẵng có Công văn 1974/STNMT-VP gửi Sở TT-TT Đà Nẵng nhằm phản hồi thông tin báo chí và đề nghị phối hợp định hướng dư luận hiểu đúng về hướng dẫn của Bộ TN-MT.

Hải Châu

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.