Soi “độ khủng” UAV tàng hình CH-7 được Trung Quốc ví như X47B của Mỹ

Minh Thu (lược dịch)

Nhân sự kiện Triển lãm Hàng không Chu Hải, Trung Quốc đã lần đầu tiên cho ra mắt chiếc UAV tàng hình thế hệ mới nhất CH-7 được kỳ vọng là bước đột phá trong ngành sản xuất thiết bị quân sự của Trung Quốc.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tuy máy bay không người lái (UAV) tàng hình CH-7 hay Cầu vồng-7 chưa thể thực hiện bay thử, nhưng Trung Quốc đã cho trưng bày một mô hình với kích thước như thật ngay tại lễ khai mạc Triển lãm Hàng không Chu Hải. Sự kiện này diễn ra từ ngày 6 – 11/11.

UAV CH-7 được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Chu Hải.

Dòng UAV CH được Viện Khí động lực học Hàng không thuộc Tập đoàn Công nghệ và Khoa học Hàng không Trung Quốc phát triển. Đây cũng là đơn vị có doanh số lớn nhất tại Trung Quốc bán các thiết bị quốc phòng ra nước ngoài.

CH-7 là UAV tàng hình tầm xa với khả năng thực hiện sứ mệnh trinh sát, do thám, cảnh báo để đập tan các cuộc tấn công trên không và dưới mặt đất.

CH-7 có sải cánh dài 22 m, chiều dài 10 m và trọng tải tối đa là 13 tấn. UAV có thể hoạt động trên độ cao 13.000 m, tốc độ tối đa là 919 km/h.

Đối với các hệ thống radar tầm thấp, UAV CH-7 có thể dễ dàng thâm nhập vào hệ thống phòng không đối phương và làm công tác chỉ điểm cho các đợt không kích nhằm vào những mục tiêu quan trọng.

Đặc biệt, hình dáng phần cánh của UAV CH-7 trông giống với oanh tạc cơ tàng hình B-2 “Spirit” và UAV tàng hình X47B của Mỹ.

Theo Viện Khí động lực học Hàng không, thiết kế của UAV CH-7 là sự kết hợp giữa các công nghệ kiểm soát máy bay, tàng hình và khí động học tiên tiến. CH-7 dự kiến thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong năm tới và sản xuất đại trà vào năm 2022.

Ông Wang Yongzhi, chuyên gia hàng không thuộc dự án phát triển CH-7 nhấn mạnh, năng lực của CH-7 sẽ tương tự như X47B. X47B vốn là UAV tàng hình tầm xa hoạt động trên tàu sân bay và được phát triển phục vụ hải quân Mỹ nhưng sau đó dự án bị hủy bỏ.

“Hiện tại, CH-7 là UAV phóng từ mặt đất nhưng nó có thể được cải tiến thành UAV hoạt động trên tàu sân bay”, ông Wang nói.

UAV CH-7 có thể mang theo nhiều loại vũ khí như tên lửa chống bức xạ, tên lửa không đối đất, bom tầm xa và tên lửa chống hạm.

Tiền thân của CH-7 là CH-4 và CH-5 đã được bán với số lượng lớn nhờ giá thành thấp sang các nước Trung Á và Trung Đông.

Cũng tại Triển lãm Hàng không Chu Hải, 2 mẫu UAV mới của hãng Wing Loong do Tập đoàn Công nghệ Hàng không Trung Quốc phát triển, đã được ra mắt công chúng.

Trong đó, UAV Wing Loong I và Wing Loong ID hiện là mặt hàng khá phổ biến với cả các khách hàng trong nước và nước ngoài của Trung Quốc.

Không quân Trung Quốc hiện sử dụng Wing Loong II dưới cái tên GJ-2. Hồi tháng trước, Pakistan cho biết có kế hoạch mua 48 UAV Wing Loong II. Đây được xem là thương vụ lớn nhất từ trước tới nay đối với một nhà sản xuất UAV Trung Quốc.

Ngoài ra, Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Trung Quốc cũng cho ra mắt UAV tàng hình thế hệ mới nhất WJ-700. Theo đó, WJ-700 có trọng tải tối đa khi cất cánh là 3,5 tấn và có thể hoạt động trên không tới 20 giờ.

Video: Trung Quốc khoe hàng loạt máy bay quân sự cỡ "khủng" tại Triển lãm Hàng không Chu Hải

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet