Sóng gió BOT, DA đội vốn, trễ hẹn... với người dân, Bộ trưởng Thể trả lời sao đây?

Theo lịch trình làm việc của Quốc hội, từ ngày 04/06 đến hết buổi sáng 06/06, Quốc hội sẽ chất vấn 4 “tư lệnh ngành”, trong đó có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ đăng đàn Quốc hội.

Sau Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà sẽ đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội nhóm vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém…

Đại biểu Quốc hội cũng sẽ chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới...

Ma túy, ma men cầm lái

Một trong những nội dung "nóng" được chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới.

Trong đó, nổi lên vấn đề gây sợ hãi cho người dân mỗi khi tham gia giao thông là tình trạng lái xe sử dụng rượu bia, ma túy. Đã có không ít những vụ tai nạn thảm khốc thời gian gần đây do lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy.

Điều đáng nói, mặc dù Nhà nước đã có quy định kiểm tra sức khỏe định kỳ lái xe, trong đó có nội dung test ma túy và giám sát hành trình xe lưu thông, nhưng hầu hết doanh nghiệp vận tải và lái xe thực hiện theo kiểu đối phó.

Thực trạng trên đòi hỏi ngành GTVT cần phải phối hợp với các cơ quan hữu quan có biện pháp ngăn ngừa, đồng thời cần mạnh tay thu hồi giấy phép lái xe đối với những tài xế vi phạm.

Việc sát hạch cấp giấy phép lái xe cũng là vấn đề gây nhức nhối hiện nay, là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông không những không thuyên giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.

Tình trạng bao đỗ thực hành, bao đỗ lý thuyết, sát hạch qua loa tại các trung tâm sát hạch lái xe còn diễn ra một cách công khai cho thấy ngành GTVT chưa thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của mình.

Rắc rối những trạm thu phí BOT

Người dân tập trung phản đối BOT T2. Ảnh: Zing.vn

Một trong những vấn đề gây bức xúc nhất hiện nay là tính minh bạch của các dự án BOT giao thông. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến xung đột giữa nhà đầu tư với người dân trong suốt thời gian qua.

Mới đây nhất, những lùm xùm xung quanh BOT T2  (Quốc lộ 91, Cần Thơ) theo phản ánh đặt sai vị trí gây thiệt hại kinh tế cho người dân khiến nhân dân đã có những phản ứng không đáng có, trong đó có việc lái xe dùng tiền lẻ khi qua trạm, dừng xe gây ùn tắc kéo dài…

Việc người dân phải trả phí cho toàn tuyến hàng chục cây số mặc dù chỉ đi 300m đường là nguyên nhân chính khiến người dân địa phương phản đối gay gắt trạm thu phí BOT T2.

Trong đơn kiến nghị gửi Quốc hội, Chính phủ và các ban ngành liên quan, Hiệp hội vận tải ô tô An Giang khẳng định trạm thu phí T2 “đang vi phạm pháp luật nghiêm trọng.”

Theo đó, việc thu phí để nâng cấp đường, bù đắp chi phí sửa chữa giữa chủ đầu tư và chủ phương tiện là quan hệ dân sự. Quan hệ dân sự thì cần tôn trọng sự thỏa thuận của hai bên. Nhưng, chủ đầu tư hoàn toàn tước quyền được thỏa thuận của các chủ phương tiện.

Câu chuyện BOT T2 chỉ là một trong vô vàn những dự án BOT gây sóng gió dư luận, khiến nhiều kẻ xấu lợi dụng kích động làm mất an ninh trật tự xã hội.

Thực tế có rất ít BOT hoạt động mà không vấp phải phản ứng của dư luận, thậm chí có những BOT buộc người dân phải đi qua mà không có sự lựa chọn nào khác. Cũng khó có thể quy trách nhiệm của doanh nghiệp bởi quyết định cuối cùng về việc đặt trạm thuộc về Bộ GTVT.

Việc đặt trạm BOT không đúng vị trí và chậm trễ trong triển khai các dự án đường sắt đô thị gây lãng phí lớn cho xã hội. Bên cạnh đó, chi phí logistics cũng đã làm giảm năng lực cạnh tranh quốc gia.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông: 8 lần lỡ hẹn

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được cho là đã hoàn thành 99% các hạng mục. 1% còn lại không biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Một vấn đề nhức nhối nữa là dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Mặc dù được Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo đưa vào khai thác dịp cuối tháng 4/2019, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể khai thác, đây cũng đã là lần lỡ hẹn thứ 8 của dự án này.

Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể viện dẫn nhiều lý do để giải thích cho sự “chây ì” này. Trong đó, ông Thể nêu lý do từ tổng thầu Trung Quốc triển khai thực hiện dự án chưa đúng cam kết.

Trong báo cáo mới nhất gửi Quốc hội ngày 17/5/2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Hiện dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị. Dự án đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019. Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết”.

Bên cạnh đó, các dự án đường sắt đô thị hiện đều chậm tiến độ, đội vốn đầu tư, như: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; Dự án

Bộ GTVT nhìn nhận, để chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án, trách nhiệm trước tiên thuộc về các chủ đầu tư, tư vấn. Việc chậm giải phóng mặt bằng, thay đổi quy hoạch thuộc trách nhiệm địa phương, chủ đầu tư.

Thảm họa tai nạn giao thông

Hiện trường vụ tai nạn giao thông  kinh hoàng xảy ra ở Hải Dương vào đầu năm 2019. (Ảnh: TTXVN)

Trong những ngày đầu năm 2019, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nhất là các xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Đáng chú ý là vụ xe container đâm thẳng vào số người đang đứng chờ đèn đỏ tại tỉnh Long An làm 3 người chết tại chỗ, 17 người bị thương. Hay vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào trên Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương làm chết 8 người, 7 người bị thương. Cả 2 vụ tai nạn trên tài xế đều dương tính với ma túy.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương. Tuy nhiên, những vụ đặc biệt nghiêm trọng lại diễn biến phức tạp, gây hậu quả lớn về người và tài sản. Tai nạn giao thông đường bộ và đường sắt trong năm 2018 làm 8 nghìn 190 người chết; 14 nghìn 792 người bị thương.

Những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, thương tâm do tài xế sử dụng ma túy vẫn cứ xảy ra với mức độ ngày càng đặc biệt nghiêm trọng như vậy nhưng việc xử lý vẫn chưa đến nơi đến chốn. Nhiều ý kiến cho rằng, liệu có phải đã có sự buông lỏng quản lý, kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của ngành Giao thông vận tải và Công an cũng như tổ các tổ chức, cá nhân có liên quan?.

TIN LIÊN QUAN
Hiền Anh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều