Sửa đổi Nghị định 67: Chính sách hỗ trợ một lần khi đóng tàu được ủng hộ

Sau 3 năm triển khai Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản, nhiều ngư dân đã được hỗ trợ đóng mới, cải hoán tàu. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 67/2014 NĐ-CP về một số chính sách phát triển thuỷ sản. Trong đó, có nội dung đáng chú ý là kiến nghị: Thay vì hỗ trợ lãi suất vay đóng tàu thì nay nên hỗ trợ một lần sau đầu tư, đối với mức đầu tư dưới 8 tỷ đồng.

Đối tượng hỗ trợ là chủ tàu đóng mới (vỏ thép hoặc composite) và tàu khai thác hải sản xa bờ hoặc tàu dịch vụ hậu cần nghề cá có tổng công suất máy chính 800 CV trở lên. Với tàu cá công suất từ 800 CV đến dưới 1.000 CV, chủ tàu được hỗ trợ 35% giá trị tàu đóng mới, nhưng không vượt quá mức hỗ trợ tối đa 6,7 tỷ đồng/tàu. Tàu công suất 1.000 CV trở lên, được hỗ trợ 35% giá trị con tàu, nhưng không quá 8 tỷ đồng/tàu.

Chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư đóng tàu trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 67/2014 vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình Chính phủ. (Ảnh: Báo điện tử Bình Định)

Ngoài ra, chính sách mới sẽ hỗ trợ hàng năm 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên, 70% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu (bảo hiểm mọi rủi ro, không bao gồm bảo hiểm ngư lưới cụ)…

Ủng hộ chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, nên để cho ngư dân tự quyết vay tiền ở đâu? Đóng tàu như thế nào? Như vậy sẽ thuận lợi cho cả cơ quan quản lý, ngân hàng và ngư dân.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay, phải để cho ngư dân quyền tự quyết, đầu tư đến đâu ngân hàng sẽ giải ngân đến đó. Ngoài ra, phải đưa chính sách hỗ trợ ngư dân trong việc mua sắm ngư cụ vào dự thảo vì có tàu, trang thiết bị mà không có ngư cụ thì làm sao đánh bắt?

Sau vụ việc hàng loạt tàu cá vỏ thép nằm bờ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa nội dung “Chủ tàu phải có trách nhiệm giám sát thi công trong suốt quá trình đóng tàu mới, cải hoán, duy tu, sửa chữa tàu cá. Nếu chủ tàu không có năng lực giám sát, chi phí thuê tư vấn phải tính vào giá trị con tàu” vào dự thảo.

TIN LIÊN QUAN
Phương Nam
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều