Suýt tử vong vì uống thuốc đái tháo đường không rõ nguồn gốc

Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân rối loạn máu nặng do tự ý uống thuốc không rõ nguồn gốc.

Loại thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc do bệnh nhân cung cấp

Bệnh nhân L.T.K.A. (nữ) 58 tuổi ở phường Hòa Bình – TP Biên Hòa được đưa vào khoa Nội Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói liên tục. Qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo nhưng mệt nhiều, thở mệt, đường máu cao (290 mg/dl), được chẩn đoán nhiễm toan máu – đái tháo đường type 2 – tăng huyết áp.

Bệnh nhân bị nhiễm toan máu nặng với pH máu = 6.8 (giá trị ở người bình thường: 7.35 – 7.45), đây là một tình trạng rối loạn thăng bằng toan kiềm nặng có thể có nguy cơ bị tử vong. Bệnh nhân đã được điều trị tích cực bằng việc truyền Insulin tĩnh mạch liên tục để kiểm soát đường huyết, dùng thuốc chống toan máu và truyền dịch cân bằng điện giải.

Loại thuốc do bệnh nhân cung cấp

Qua khai thác bệnh sử do bệnh nhân và người nhà cung cấp, bệnh nhân bị đáo tháo đường và tăng huyết áp đã lâu, trước đây điều trị bằng thuốc tân dược theo toa của bác sĩ, nhưng gần đây có người quen giới thiệu nên bệnh nhân nhờ mua thuốc đông y về uống. Thuốc gồm 2 loại viên thuốc có màu vàng và màu xanh, uống mỗi loại 8 viên/ngày. Bệnh nhân uống trong 4 ngày thì thấy mệt nhiều, càng uống càng mệt nên nhập viện.

Các bác sĩ khoa Nội nhận định có thể bệnh nhân đã uống loại thuốc có pha trộn hoạt chất Phenformin (là 1 loại thuốc điều trị đái tháo đường trước đây, nhưng đã bị cấm lưu hành từ rất lâu vì có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong với tỷ lệ rất cao).  Bệnh nhân được tư vấn chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai điều trị tiếp và xem xét lọc máu liên tục.

Cách đây 3 tháng, khoa Nội của bệnh viện ITO Đồng Nai cũng đã tiếp nhận điều trị một trường tương tự là bệnh nhân Trần Thành D. (nam) 61 tuổi ở Huyện Vĩnh Cửu cũng tự ý mua loại thuốc như trên uống điều trị đái tháo đường. Bệnh nhân vào viện vì mệt nhiều, rối loạn tiêu hóa và đặc biệt là suy thận cấp và nhiễm toan máu. Tuy nhiên bệnh nhân chỉ uống thuốc một ngày và nhập viện ngay khi có bất thường, được chuyển BVĐK Đồng Nai lọc máu kịp thời nên được cứu sống.

Bác sĩ Trần Viết Hợi - Trưởng khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết: “Ở Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị tử vong sau khi mua thuốc đông y trị tiểu đường về uống để tự chữa bệnh. Mặc dù được cảnh báo  nhưng nhiều người dân vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm của việc “tự chữa bệnh” mà không theo chỉ định của bác sĩ.”

TIN LIÊN QUAN
An Nhiên
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều