Tai nạn giao thông do rượu bia: Đừng chỉ dừng ở việc hô… khẩu hiệu!

Vài năm gần đây, cùng với các biện pháp tuyên truyền về tác hại của rượu bia đối với sức khỏe con người, đặc biệt là nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông với các trường hợp lái xe có sử dụng rượu bia, chúng ta đã phát động phong trào “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Sử dụng chất kích thích (ma túy, rượu bia) xong vẫn tiếp tục lái xe phải được coi là trọng tội, dù chưa kịp gây ra tai nạn.

Mặc dù phong trào đã tạo được hiệu ứng xã hội nhất định, tuy nhiên rất nhiều vụ tai nạn giao thông gần đây có liên quan đến tài xế uống rượu bia vẫn ở mức rất báo động.

Điều đáng nói, các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích (bia rượu, ma túy…) không còn là cá biệt, không chỉ dừng ở nam giới lái xe, cũng không chỉ dừng ở các đô thị lớn.

Điều này dấy lên lo ngại, phải chăng chúng ta chưa có những chế tài đủ mạnh để xử lý triệt để tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích nói chung, rượu bia nói riêng!?

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 1/5, Lê Trung Hiếu điều khiển xe ô tô Mercedes màu trắng mang BKS 30F-154.78, đến hầm Kim Liên (Hà Nội) thì đâm vào chiếc xe Honda Vision đi cùng chiều. Cú tông khá mạnh khiến 2 nạn nhân tử vong ngay sau đó.

Sau khi gây tai nạn, Lê Trung Hiếu lái xe bỏ chạy nhưng sau đó, khi quay lại gần hiện trường thì bị bắt giữ, đưa về Công an quận Hai Bà Trưng để phục vụ công tác điều tra. Lê Trung Hiếu khai nhận, tối 30/4 anh ta đi dự họp lớp ở một quán bia trên phố Thợ Nhuộm, sau đó đưa một số người bạn về. Thời điểm xảy ra tai nạn, Hiếu ngồi trên xe một mình.

Kết quả kiểm tra cũng như lời khai của tài xế cho thấy anh ta đã sử dụng bia rượu. Các nạn nhân trong vụ tai nạn là chị Đinh Thị Hải Yến (43 tuổi, ở Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Trần Thị Quỳnh (43 tuổi, ở Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội).

Trước đó, đêm 22/4 toàn thành phố Hà Nội cũng xảy ra tới 12 vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ (chỉ trong 1 đêm), trong đó có 2 vụ chết người và một vụ xe bus lao lên cầu vượt rồi mắc kẹt.

Đáng chú ý, trong vụ tai nạn đâm xe liên hoàn trên đường Láng khiến nữ lao công tử vong, tài xế Đỗ Xuân Tuyên cũng điều khiển chiếc Hyundai khi bị tạm giữ đang trong tình trạng say xỉn; nồng độ cồn 1,041 mg/l khí thở và đến sáng hôm sau vụ tai nạn vẫn còn chưa… tỉnh táo để lấy lời khai.

Cụ thể, khoảng 22h30 ngày 22/4, tài xế Tuyên (49 tuổi, ở quận Ba Đình) lái chiếc Hyundai Veracruz BKS 29A-784.09 va chạm với 5 xe máy trên đường Vĩnh Hồ (quận Đống Đa).

Sau đó lái xe bỏ chạy ra Ngã Tư Sở, đến trước số nhà 220 đường Láng, thì đâm tiếp vào bà Lê Thị Thu Hà (42 tuổi, công nhân vệ sinh) cùng nhiều phương tiện khác. Chưa dừng lại, khi cách hiện trường vụ va chạm thứ 2 khoảng 2 km, chiếc Hyundai bị… nổ lốp, lái xe mới chịu dừng.

Hậu quả, nữ công nhân vệ sinh tử vong tại chỗ; 2 người khác trọng thương, nhiều phương tiện bị hư hại. Kết quả đo nồng độ cồn tại cơ quan công an cho thấy, tài xế Tuyên có nồng độ cồn là 1,041 mg/lít khí thở.

Xin đừng dừng lại ở lại là khẩu hiệu!

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định Người điều khiển ôtô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở thì bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày. Từ 0,4 mg/lít khí thở trở lên, mức phạt là 16 đến 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Nhìn lại một vài vụ tai nạn thảm khốc do lái xe sử dụng rượu bia thời gian qua cho thấy, bia rượu thực sự quá nguy hại nếu lái xe sử dụng khi tham gia giao thông. Cụ thể, lúc 23h30 ngày 21/10/2018, tại ngã tư Hàng Xanh (Sài Gòn), một ô tô mất lái, đã tông 5 xe máy và một taxi đang lưu thông cùng chiều khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ, 7 người khác bị thương. Tài xế là nữ và có nồng độ cồn vượt ngưỡng.

Hoặc 20 giờ ngày 25/12/2018, tại Cầu Giấy (Hà Nội), tài xế xe BKS 31F-9382 cũng đâm vào giải phân cách cứng giữa đường, khi lùi thì đâm tiếp một ô tô và 2 xe máy khác. Chiếc xe chỉ chịu dừng lại khi đâm tiếp vào một xe taxi đi cùng chiều.

Vụ tai nạn liên hoàn khiến 2 phụ nữ đang mang thai phải nhập viện cấp cứu, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng. Nồng độ cồn của lái xe đo được là 1.177 miligam/ 1 lít khí thở, gần gấp 3 lần mức 0,4 miligam/1 lít khí thở - mức độ cao nhất trong quy định về mức phạt nồng độ cồn đối với ô tô và các phương tiện giống ô tô.

Vụ tai nạn tại hầm Kim Liên (Hà Nội), đêm 1/5 thực sự khiến nhiều người  cho rằng, đã đến lúc phải "mạnh tay" hơn nữa với những ma men.

Bên cạnh ý thức của người tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, sự hiếu thắng của một số thanh thiếu niên, thì rượu bia đang là tác nhân cơ bản gây tai nạn giao thông, nhất là trong những ngày lễ tết.

“Nam vô tửu như kì vô phong”, chả thế mà việc “vui có chừng, dừng đúng lúc” là điều không phải ai cũng làm được trên bàn nhậu, nhất là với người thiếu bản lĩnh. Những hệ lụy của rượu, bia là rất đau lòng, nhất là khi lái xe gây ra tai nạn giao thông.

Đã đến lúc chúng ta cần có những biện pháp mạnh, mang tính răn đe như: Nâng các mức phạt, đưa lái xe gây tai nạn vào các bệnh viện phục vụ nạn nhân, trưng bày những chiếc xe tai nạn tại các ngã tư, trên các con đường cao tốc để cảnh báo lái xe, thu bằng/thậm chí thu bằng lái vĩnh viễn các lái xe vi phạm...

Dĩ nhiên, để những biện pháp mạnh ấy đi vào cuộc sống thì việc trước tiên là cần nâng cao văn hóa giao thông, văn hóa sử dụng rượu bia cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người. 

Bởi chỉ một sơ suất nhỏ thôi do rượu bia để lại khi tham gia giao thông, chúng ta sẽ phải đánh đổi bằng cả mạng sống của chính mình và những người xung quanh. Không ai muốn mỗi ngày ra đường là mang theo nỗi nơm nớp lo sợ, chẳng ai muốn trở về nhà trong tư thế "nằm ngang" vì tai nạn giao thông.

Hy vọng, cơ quan chức năng và mỗi người chúng ta nên hiểu: “Đã uống rượu bia thì không lái xe” là bắt buộc. Và sự bắt buộc ấy không phải khẩu hiệu, không chỉ dừng ở khẩu hiệu!

Nam Phương
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều