Tăng phí trông giữ phương tiện lên cao gấp 3 lần, Hà Nội thu 113 tỷ mỗi năm

Từ 1/1/2018, phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tại Hà Nội sẽ tăng từ 50% - 300%, với mức thu mới này, số tiền thu được từ lĩnh vực này sẽ đạt 113 tỷ đồng mỗi năm.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho biết: Bản thân ông vào ngày cuối tuần nếu đi vào nội đô như khu vực trung tâm Hoàn Kiếm phải gửi ô tô với giá không dưới 50.000 đồng đến 100.000 đồng.

Từ 1/1/2018 sẽ tăng phí trông giữ ô tô xe máy

Chiều nay, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 20 ngày 6/2/2016 của HĐND TP Hà Nội ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc  thẩm quyền quyết định của HĐND Thành phố. Theo đó, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với  giá trị tuyệt đối tăng tương tứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.

Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng, tuỳ theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn đô thị cấp 1, vùng lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm. Mức phí tăng không áp dụng với địa bàn  thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường phố, các quận từ vành đai 3 trở ra.

Báo cáo thẩm tra về tờ trình và dự thảo Nghị quyết, bà Hồ Vân Nga, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Thành phố cho biết, Dự thảo Nghị quyết  đã được UBDN Thành phố xây dựng đúng trình tự, đăng tải công khai, lấy ý kiến các tổ chức, đơn vị, đối tượng chịu sự tác động ảnh hưởng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và được Sở Tư pháp thẩm định theo quy định.

Về phương thức thu nộp ngân sách, UBND trình thu theo m2 đối với diện tích sử dụng trông giữ phương tiện theo truyền thống  và thu theo tỷ lệ phần trăm doanh thu đối với mục đích sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh Iparking là hợp lý.

"Thời gian áp dụng từ ngày 11/2/2018 là không trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là năm 2017 không tăng thuế, phí làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh" - bà  Hồ Vân Nga nêu.

Dùng biện pháp kinh tế để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Trước khi  bấm nút thông qua, Đại biểu Hoàng Huy Được (Ba Vì) đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề: “Tôi hiểu rằng, đường cho người đi xe, vỉa hè cho người đi bộ. Để vỉa hè cho người đi bộ thực sự và chỗ có đủ điều kiện để trông giữ xe nhằm đáp ứng yêu cầu là cần thiết”.

Cũng theo ông Huy Được, trong những ngày gần đây, dư luận rất bức xúc về việc nâng cấp vỉa hè. "Chưa nói đến câu chuyện nâng cấp thế nào, đá ra làm sao, điều quan trọng nhất là thành phố đã chi ngân sách để nâng cấp vỉa hè. Vậy việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết. Vấn đề đặt ra là làm sao minh bạch", đại biểu Hoàng Huy Được nói.

Còn theo đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Hoàng Mai) nêu,  trong các nhóm giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông có giải pháp về kinh tế. Vì vậy, khi tiếp cận Nghị quyết này, không  nên đặt vấn đề Hà Nội thu thêm bao nhiêu tiền, không phải vì cần một vài trăm tỷ đồng thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô mà là dùng biện pháp kinh tế để giảm ùn tắc, điều tiết giao thông.

Đại biểu Nam cũng đồng tình với đại biểu Hoàng Huy Được về việc quản lý để chấn chỉnh lạm thu, hay những tổ chức, cá nhân tự ý trái phép lập bãi trông giữ xe hoặc thu quá giá.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh đến thực trạng giá trông giữ xe theo quy định là thấp nhưng người dân vẫn phải trả mức giá rất cao khi gửi xe ở các khu vực trung tâm nội đô. “Bản thân tôi vào ngày cuối tuần nếu đi vào nội đô như khu vực trung tâm Hoàn Kiếm phải gửi ô tô với giá không dưới 50.000 đồng đến 100.000 đồng”, đại biểu Nam cho biết.

Do đó, ông Nam cho rằng không có lý do gì mà một doanh nghiệp khai thác trông giữ xe trên địa bàn trung tâm của thành phố thu lớn nhưng đóng cho Nhà nước rất thấp.

“Vậy ai thụ hưởng? Xin khẳng định chỉ những người hoạt động trái phép thụ hưởng, người dân lưu hành không được thụ hưởng, Nhà nước, cụ thể là Thành phố cũng không thu được nhiều. Vì thế,  thành phố dứt khoát phải quy hoạch lại điểm đỗ giao thông  tĩnh; phải có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư giao thông tĩnh và giao thông thông minh; đồng thời dứt khoát chấn chỉnh những sai phạm của những người tổ chức các bến, bãi và thu trái phép”- ông Nam nói.

Tăng phí trông giữ phương tiện, Hà Nội dự kiến thu 113 tỷ năm 2018

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện khẳng định, mức phí  sử dụng lòng đường vỉa hè để trông giữ phương tiện được tăng tiệm cận với giá thực tiễn mà các điểm trông giữ hiện nay đang thu. Ví dụ giá theo quy định trông giữ  xe đạp ở mức  2.000  đồng nhưng thường thu lên 5.000 đồng; xe máy bị thu từ 5.000 đồng- 10.000 đồng trong khi quy định là 3.000 đồng; giá trông giữ ô tô bị thu lên 50.000 đồng/2 giờ, trong khi giá quy định là 30.000 đồng.

Với  mức thu cũ hiện nay, tổng số tiền thu được trong năm 2017 là đạt  38,4 tỷ. Với mức thu mới nếu được thông qua thì số tiền thu được dự kiến sẽ đạt 113 tỷ. Đây là lần tăng để tiệm cận mức giá thị trường. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình tăng giá trong thời gian tới  để thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND Thành phố với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

TIN LIÊN QUAN
N.Huyền
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều