Tham tán Trung Quốc: Nông sản Việt hưởng lợi khiêm tốn

Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, nhiều mặt hàng Việt Nam có ưu thế nhưng do nhiều vướng mắc nên vẫn chưa vào được thị trường này.

Tại Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019” diễn ra ngày 5/3, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam- ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, năm 2018, thương mại 2 nước đạt tổng mức gần 150 tỷ USD. Việt Nam trở thành bạn hàng top 10 của Trung Quốc về xuất nhập khẩu và cũng là bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc ở ASEAN.

Ông Hồ Tỏa Cẩm-Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Tuy nhiên, theo ông Hồ Tỏa Cẩm, trong 150 tỷ USD thì hưởng lợi lớn nhất là FDI còn doanh nghiệp nông nghiệp, sản xuất nông sản Việt Nam hưởng lợi rất khiêm tốn.

Nhiều mặt hàng Việt Nam có ưu thế nhưng chưa được nhập khẩu vào Trung Quốc như sữa, sản phẩm từ sữa, thịt lợn…

“Mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu 2 tỷ USD thịt lợn nhưng do nhiều vướng mắc nên thịt lợn Việt Nam vẫn chưa vào được thị trường này. Hai bên đang tìm cách để xuất khẩu thịt lợn Việt Nam sang sớm hơn”,  Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho hay.

Theo thống kê các mặt hàng của Việt Nam như rau quả 73,1% gạo 22,3%, cao su 65,6%, thủy sản hải sản 11,3%, sản phẩm gỗ 12% là xuất sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tham tán thương mại bày tỏ: “Mong muốn của chúng tôi là làm thế nào để xúc tiến hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn nữa sang Trung Quốc”.

Tại diễn đàn, ông khẳng định, Đại sứ quán Trung Quốc luôn ủng hộ, sẵn sàng làm đầu mối xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ phối hợp để tăng cường xuất sang Trung Quốc các loại quả như dưa hấu, thanh long, chuối, tiêu, vải, mít, long nhãn, xoài, chôm chôm..., bên cạnh đó là heo, sữa bò, chúng tôi cùng xây dựng để các doanh nghiệp xuất khẩu nhập khẩu kết nối với nhau.”

Để đạt được mục tiêu xuất khẩu nông sản 43 tỷ USD trong 2019, ông kiến nghị Việt Nam phải tìm hiểu kỹ thị trường quốc tế. Chẳng hạn đối với thị trường Trung Quốc thì phải biết thị trường muốn gì, cần loại nào, khối lượng chất lượng ra sao. Thứ hai là tăng cường chất lượng nông sản, liên quan tới công nghệ, cây giống, bao bì, chất lượng chế biến.

Thứ ba, phát huy vai trò Chính phủ hiệp hội. Các doanh nghiệp lớn cũng xây dựng mạng lưới xúc tiến sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Thứ 4 là phát triển nông nghiệp hiện đại.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh cần phải đẩy mạnh giao thương hơn nữa bởi nông nghiệp 2 nước Việt Nam và Trung Quốc có nhiều sản phẩm bổ trợ cho nhau chứ không phải phụ thuộc.

“Vừa rồi lễ hội Na Chi Lăng các bạn doanh nghiệp Trung Quốc sang tận nơi mua mà chúng ta không đủ hàng để bán, chính vì thế na chưa thành quả chính thức xuất cho nhau. Trung Quốc có lợi thế thị trường gần. Trong tuần tới Bộ Nông nghiệp sẽ cùng Tham tán, các hiệp hội, doanh nghiệp bàn sâu sắc hơn việc này, chúng ta phải giao lưu thương mại mạnh hơn nữa, nhất là hàng nông sản”, Bộ trưởng nói.

TIN LIÊN QUAN
Diệu Thùy
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều