Thành công và thất bại của Google trong năm 2011

Hệ điều hành Android hay trình duyệt Chrome đã có những bước phát triển vượt bậc trong năm qua, nhưng Google cũng ghi nhận những thất bại từ các sản phẩm như Google TV hay Chromebook.

Thành công và thất bại của Google trong năm 2011

Hệ điều hành Android hay trình duyệt Chrome đã có những bước phát triển vượt bậc trong năm qua, nhưng Google cũng ghi nhận những thất bại từ các sản phẩm như Google TV hay Chromebook.

Không chỉ "thu mình" trong lĩnh vực tìm kiếm và thương mại điện tử, Google đang vươn chiếc "vòi bạch tuộc" của mình ra nhiều lĩnh vực mới. Thành công cũng có mà thất bại cũng không ít, cùng điểm qua những thăng trầm của gã khổng lồ Google trong một năm vừa qua.

Thành công

Hệ điều hành Android

Thành công và thất bại của Google trong năm 2011

Android là một trong những sản phẩm thành công rực rỡ của Google trong năm qua. Từ chỗ còn là một hệ điều hành non trẻ (ra mắt năm 2008), nó đã vươn lên ngang tầm với iOS của Apple và đang là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới. Với Android 2.3 Gingerbread cho smartphone và Android 3.x cho máy tính bảng, hệ điều hành này hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2012 với Android Ice Cream Sandwich thích hợp cho cả hai dòng sản phẩm trên. Tính đến tháng 11/2011, Android đang chiếm đến 52% thị phần smartphone toàn cầu.

Trình duyệt Chrome

Chrome tiếp tục là một sản phẩm sinh sau đẻ muộn nhưng lại “trưởng thành” với một tốc độ chóng mặt. Chrome mới đây đã vượt mặt Mozilla Firefox để trở thành trình duyệt phổ biến thứ hai trên thế giới với 25,7% thị phần, trong đó, chỉ tính riêng trong năm 2011, tốc độ tăng trưởng của trình duyệt này tăng đến 4,66%. Thành tích đáng nể đó của Chrome là điều đã được dự báo từ trước, nhờ tính đơn giản, thanh thoát trên giao diện và tốc độ tải web rất nhanh của trình duyệt này.

Google Maps và Google Music

Thành công và thất bại của Google trong năm 2011

Việc tích hợp Google Maps trong hệ điều hành Andorid đã mang lại những thành công ngoài mong đợi cho tính năng bản đồ của Google. Với ứng dụng này, người dùng có thể dễ dàng quan sát từng chi tiết bên trong từng siêu thị hay sân bay. Trong khi Google Music cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía người dùng Android. Có điều, dù không hề thua kém iTunes của Apple, độ nổi tiếng của Google Music là chưa thực sự lớn.

"Những người quen cũ"

Google Search, YouTube hay Gmail là những “con át chủ bài” mang lại thành công cho Google trong quá khứ và vẫn đang là sản phẩm thống trị trên những thị trường mà nó tham gia. Mặc dù đã thể hiện những nỗ lực rất lớn nhưng các công cụ tìm kiếm như Yahoo hay Bing (của Microsoft) vẫn chưa phải là đối thủ của Google Search. Công cụ tìm kiếm của Google hiện vẫn đang chiếm đến 85% thị phần. Riêng trong lĩnh vực tìm kiếm di động, Google Search còn “áp đảo” hơn nhiều với khoảng 95% thị phần.

Thất bại

Chromebook

Thành công và thất bại của Google trong năm 2011

Được quảng cáo như là một sản phẩm mang tính cách mạng với hệ điều hành Chrome OS được xây dựng xung quanh một trình duyệt và dữ liệu người dùng được lưu trữ trên “đám mây” nhưng Chromebook lại đang vô cùng “ế ẩm”. Theo báo cáo của DigiTimes, Google mới chỉ bán được khoảng 30.000 chiếc Chromebook trong gần 6 tháng qua.

Google Wallet

Thực ra, Google Wallet không hẳn là một sản phẩm thất bại của Google, nó chỉ đang gặp phải những trở ngại tương đối lớn. Dịch vụ “ví điện tử’ của Google giúp người dùng thực hiện việc thanh toán trực tuyến sử dụng smartphone tích hợp NFC mà không cần bất cứ một loại thẻ nào. Tuy nhiên khi còn chưa thực sự phổ biến thì dịch vụ này đã gặp phải những nghi ngờ về việc bảo mật, thứ chưa bao giờ là điểm mạnh của gã khổng lồ Google.

Google TV

Thành công và thất bại của Google trong năm 2011

Google TV là sản phẩm của quá trình hợp tác giữa Google với đối tác Logitech. Dự án này đã tiêu tốn đến 100 triệu USD với những tính năng ưu việt được quảng cáo như kết hợp TV với điện thoại hay dịch phim theo thời gian thực tuy nhiên thành công của dòng sản phẩm này thì vẫn là chưa thấy đâu.

Google +

Những ngày đầu ra mắt, Google+ đã tạo nên một cơn sốt thực sự trên thị trường với số người dùng tăng theo cấp số nhân nhưng ở thời điểm hiện tại, nó đã nhanh chóng trở thành “bom xịt”. Xét một cách tổng thể, Google+ chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ đối với người dùng.

Thanh Duy

Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều