Thế giới di động làm điều bất ngờ sau khi "tự tay bóp chết” các cửa hàng nhỏ lẻ

Sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng Thế giới di động của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) ở khắp mọi vùng miền từ thành thị đến nông thôn đã góp phần làm “tuyệt chủng” những cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ của tư nhân. Nhưng giờ đây, chính MWG lại muốn xây dựng mô hình này.

Điện Thoại Siêu Rẻ - “Canh bạc” mới của MWG

Trong nhiều năm, MWG đã tự định vị là một chuỗi bán lẻ phục vụ khách hàng gồm những người sẵn sàng trả giá cao hơn để có chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt hơn.

Dù vậy, khi thị trường đã chững lại và những ai ưu tiên dịch vụ hơn giá cả cũng đã lui tới Thế giới di động, công ty nhận ra cần phải phục vụ đối tượng khách hàng mới để có thể chiếm nhiều hơn là 50% thị phần, và chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ là thử nghiệm mới nhất.

Ngay cái tên Điện Thoại Siêu Rẻ đã cho thấy MWG hướng tới đối tượng khách hàng ưu tiên giá rẻ. Để tiết kiệm tối đa chi phí, mỗi cửa hàng chỉ có diện tích khoảng hơn 10m2, có khoảng 250 mẫu điện thoại từ giá thấp đến… trung bình, mỗi cửa hàng chỉ bố trí 2 nhân viên bán hàng.

Ngoài ra, đối với bảo hành và dịch vụ sau bán hàng, khách cần đến các trung tâm bảo hành của hãng, thay vì cửa hàng của MWG.

Sự khiêm nhường của cửa hàng Điện thoại siêu rẻ, khác hẳn với mô hình cửa hàng Thế giới di động.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), điều khá thú vị khi Thế giới di động đang lập nên một chuỗi cửa hàng có các đặc điểm của cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ, mô hình từng bị làm cho “tuyệt chủng” bởi chính hệ thống cửa hàng hiện đại của Thế giới di động trong hơn một thập kỷ qua.

Điều này cho thấy sự linh hoạt trong triết lý vận hành của MWG, đó là không có gì là bất biến và công ty sẽ làm mọi thứ để tăng trưởng, miễn là đáp ứng được khách hàng.

Mặc dù vậy, Điện Thoại Siêu Rẻ vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Ngoài cửa hàng đầu tiên, công ty sẽ mở thêm 4 cửa hàng nữa trong tháng 8, cùng nằm tại quận Gò Vấp (TP.HCM), nơi có mật độ dân cư rất đông đúc.

Bách hóa xanh – Thách thức chợ lẻ

Điện Thoại Siêu Rẻ được kỳ vọng là “làn gió mới” mà vị CEO mới của công ty mang lại với các chiến lược tăng trưởng cả về chiều rộng và chiều sâu. Sự linh hoạt trong bán lẻ đang được MWG vận dụng triệt để, từ khai phá thị trường đến bán những mặt hàng mới, cho khách hàng mới.

Trong đó, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh của MWG mặc dù chưa hòa vốn trên toàn hệ thống nhưng đang dần xóa tan những nghi ngờ ban đầu về khả năng thành công khi một công ty bán lẻ điện thoại/điện máy chuyển sang bán thực phẩm.

Tính đến tháng 6/2019, MWG sở hữu 600 cửa hàng Bách hóa Xanh và đang nhân rộng mô hình với tiêu chí: cửa hàng lớn với số lượng hàng hóa dồi dào, đặc biệt là hàng tươi sống; vị trí nằm gần hoặc ngay bên cạnh các chợ truyền thống, mức giá rất cạnh tranh.

Mặc dù làm tăng chi phí cũng như điểm hòa vốn, mô hình này làm Bách hóa Xanh nổi bật hơn so với chuỗi các minimart khác trên thị trường. Quan trọng hơn cả, nó sẽ kéo khách trực tiếp từ các chợ truyền thống, mô hình bán lẻ đang thống trị tại Việt Nam.

MWG tham vọng biến Bách hóa Xanh trực tiếp cạnh tranh với chợ truyền thống.

Về mặt hiệu quả, nhờ vào chiến lược mới trong khâu mua hàng khi mua trực tiếp hàng tươi sống từ vùng trồng và nhập khẩu trái cây, cá biển từ cảng mà không qua thương lái, biên lợi nhuận gộp tăng lên 19% so với mức 18% đầu năm.

TIN LIÊN QUAN
Theo VDSC
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều