Báo giới Ba Lan giải thích lý do Đức cần Nord Stream 2

Trang Biznes Alert của Ba Lan đưa tin, mới đây các nhà báo của nước này là Teresa Wuyczyk và Wojciech Jakubik đã giải thích mong muốn của Đức trong việc thực hiện dự án Nord Stream 2.

Theo đó, các tác giả của Ba Lan lưu ý rằng nếu Nord Stream 2 được khởi động, Đức sẽ có thể tạo ra một nền kinh tế hydro không phát thải, phù hợp với chính sách khí hậu của Berlin. Ngược lại, nếu việc xây dựng đường ống dẫn khí bị ngừng lại, nền kinh tế Đức sẽ phải chuyển sang mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ.

{keywords}
Chính quyền Mỹ phản đối Nord Stream 2 khi cho rằng dự án này khiến châu Âu bị phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga. (Ảnh: AP)

“LNG đắt hơn nhiều và gây hại cho môi trường hơn nhiều. Đối với Mỹ, dưới sự lãnh đạo của cả cựu Tổng thống Trump và tân Tổng thống Biden, Nord Stream 2 không phải là vấn đề lợi ích an ninh, mà là vấn đề kinh doanh”, các nhà báo Ba Lan nhấn mạnh.

Ngoài ra, các tác giả cũng trích dẫn lời của tân Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền tại Đức, Armin Laschet, người giải thích rằng Berlin đã nhập khẩu khí đốt của Nga trong nửa thế kỷ và sẽ tiếp tục làm như vậy, vì hợp tác với Moscow trên Nord Stream 2 có lợi cho kinh tế và an ninh.

Đức đang cố gắng thuyết phục các nước Liên minh châu Âu (EU) rằng việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt đáp ứng lợi ích của thị trường khí đốt của liên minh này. Trước đó, theo Biznes Alert, Berlin đã nỗ lực trong việc “thuyết phục ngay cả người Ba Lan”.

“Bạn có thể mặc cả với người Đức điều gì khi họ cần Nord Stream 2 đến vậy?”, các nhà báo Ba Lan đặt câu hỏi. Theo các nhà báo này, Berlin có thể được yêu cầu nhượng bộ trong chính sách khí hậu có lợi cho than hoặc cải cách hệ thống tư pháp ở Ba Lan. Đồng thời, các nhà báo lo ngại rằng Đức và châu Âu có thể trở nên phụ thuộc vào Nga về khí đốt.

Mới đây, hôm 28/1, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, chính quyền mới của Mỹ lên nắm quyền, Berlin sẽ không thay đổi quan điểm về các vấn đề như xây dựng Nord Stream 2. Theo ông Maas, Mỹ nên xem xét liệu các biện pháp trừng phạt có phải là công cụ thích hợp để đối phó với các đồng minh hay không.

Theo Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma quốc gia Nga Pavel Zavalny, chưa có áp lực nào đối với Nord Stream 2. Nhưng ​​chính quyền của tân tổng thống mới đắc cử đưa ra đề xuất tạm dừng thực hiện dự án và một lần nữa thảo luận với các đồng minh, kể cả đồng minh từ Liên minh châu Âu cũng như các đồng nghiệp Đức về tính khả thi, sự cần thiết của việc tiếp tục xây dựng dự án.

“Nord Stream 2 phải được hoàn thành, đó là nhu cầu của cả Đức - Châu Âu, kể cả trong việc đạt được các mục tiêu môi trường ở Đức và Châu Âu. Chúng tôi sẽ đưa ra mọi biện pháp chống lại các nỗ lực nhằm ngừng triển khai dự án này, kể cả nỗ lực từ phía Mỹ”, ông Zavalny nhấn mạnh.

Trước đó, chính phủ Mỹ thông báo ngày 19/1 sẽ chính thức áp đặt lệnh trừng phạt đối với tàu chuyên dụng Fortuna của Nga do tàu này tham gia lắp đặt đường ống trong dự án Nord Stream 2 đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức.

Tờ Handelblatt của Đức cũng đưa tin lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực từ ngày 19/1 sẽ nhằm vào tàu đặt ống Fortuna và chủ sở hữu của tàu này là công ty KVT-RUS của Nga. Đây sẽ là lần đầu tiên các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án Nord Stream 2 không chỉ là đe dọa mà đã được hiện thực hóa.

Nord Stream 2, đã hoàn thành hơn 96% khối lượng xây dựng, đang đối mặt với ba thách thức nghiêm trọng: cần tìm người vận chuyển đường ống để hoàn thành việc xây dựng, làm thủ tục bảo hiểm, nhận chứng chỉ rằng dự án này đảm bảo an toàn và tương ứng với các quy định chuẩn mực của EU.

Cố vấn An ninh của ông Biden nói về quan hệ với Nga

Cố vấn An ninh của ông Biden nói về quan hệ với Nga

RIA dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng, quan hệ của Mỹ với Nga dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !