Giám đốc CIA mới của Mỹ là ai?

Hôm 18/3, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn cựu Đại sứ tại Moscow, William Burns (65 tuổi), làm người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Theo đó, ông Burns là nhà ngoại giao đầu tiên giữ chức Giám đốc CIA với số phiếu ủng hộ tuyệt đối.

Trước đó, hôm 3/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức đề cử cựu Thứ trưởng Ngoại giao William Burns vào chức Giám đốc CIA.

{keywords}
Ông William Joseph Burns được phê chuẩn làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương CIA. (Ảnh: RIA)

Sau những báo cáo đầu tiên về sự lựa chọn bất ngờ nhà ngoại giao kỳ cựu cho vị trí Giám đốc CIA hồi tháng 1, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết, ông Burns là ứng cử viên hoàn hảo để trở thành người đứng đầu cơ quan tình báo “phi chính trị”.

Hôm 24/2, tại phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, ông Burns cho rằng Nga là “một cường quốc đang suy yếu”.

Đồng thời, theo ông Burns, Mỹ nên phân tích những mối đe dọa tiềm tàng từ Nga và không cho phép đánh giá thấp Moscow. Ông Burns lưu ý rằng sự vững chắc và nhất quán là quan trọng trong vấn đề này, cũng như việc Mỹ mở rộng ảnh hưởng đối với các đồng minh và đối tác của nước này.

Ông Burns cũng nhấn mạnh Trung Quốc là mối lo ngại hàng đầu của nước Mỹ, và chống lại nước này là quan tâm số 1 trong nhiệm kỳ của ông. Ông Burns tiết lộ rằng Cơ quan tình báo trung ương Mỹ sẽ tuyển thêm nhân viên biết tiếng Trung Quốc, sắp xếp lại nguồn lực cho mục tiêu lâu dài, chuẩn bị cho các thách thức mang tính tác chiến và phân tích đối với mối đe dọa Trung Quốc.

Được biết, ông William Burns từng làm Thứ trưởng Ngoại giao dưới thời Tổng thống Barack Obama. Ông Burns có hơn 33 năm làm việc trong vai trò nhà ngoại giao Mỹ dưới thời tổng thống của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Ông Burns từng là Giám đốc Cấp cao về Các vấn đề Cận Đông và Nam Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ năm 2001 đến 2005, và là một trong những quan chức đã cảnh báo Tổng thống George W. Bush về việc lật đổ chính phủ Iraq vào năm 2002.

Năm 2005, ông Burns trở thành Đại sứ Mỹ tại Nga, làm việc tại Moscow cho đến năm 2008, và sau đó ông giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ từ năm 2011-2014, cũng như dẫn đầu các cuộc đàm phán bí mật mở đường cho thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Ngoài ra, ông Burns cũng là một trong những người tích cực đề xuất chính sách “tái thiết lập” năm 2009, cố gắng kiềm chế căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga. Chức vụ gần đây nhất ông nắm giữ là Chủ tịch Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, một trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế có trụ sở tại thủ đô Washington D.C.

Theo giới chuyên gia, việc ông Biden chọn cựu Đại sứ Burns làm người đứng đầu CIA, đã nhận được sự ủng hộ của những nhà tình báo hàng đầu. Họ cho rằng, CIA sẽ được hưởng lợi từ kinh nghiệm đối ngoại sâu sắc của ông Burns và mối quan hệ lâu dài của ông với Tổng thống Joe Biden.

“Ông Burns là một nhà ngoại giao xuất sắc với nhiều thập niên kinh nghiệm trên trường quốc tế trong việc giữ cho người dân an toàn và bảo đảm an ninh cho đất nước chúng ta”, ông Biden chia sẻ trong thông báo về việc đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu William Burns cho chức giám đốc CIA.

Ông Biden lại ‘nói nhịu’ gọi bà Kamala Harris là Tổng thống Mỹ

Ông Biden lại ‘nói nhịu’ gọi bà Kamala Harris là Tổng thống Mỹ

Fox News đưa tin, hôm 18/3, Tổng thống Joe Biden trong một bài phát biểu trước công chúng đã gọi Phó Tổng thống Kamala Harris là người đứng đầu nước Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !