Kinh tế Mỹ sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vốn đã tăng mạnh vào tháng 4/2020 do ảnh hưởng của đại dịch, tuy nhiên đã giảm nhẹ vào cuối năm.

Theo NBC News, thống kê cho thấy nhiều người Mỹ phải rút tiền từ tài khoản hưu trí để tồn tại, và số lượng công dân Mỹ tích cực tìm việc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

{keywords}
Nền kinh tế Mỹ đã phải đối mặt với khủng hoảng trong năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng. (Ảnh: Reuters)

Giới chuyên gia cho rằng, ngay cả khi giới chức có thể đẩy nhanh quá trình phổ biến vắc-xin ở Mỹ, thì vẫn còn rất lâu nữa cuộc sống của người dân mới trở lại bình thường, và thậm chí mất nhiều thời gian hơn nữa để nền kinh tế của phục hồi hoàn toàn.

Thứ nhất, tháng Hai năm ngoái, trước khi đại dịch đến Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức rất tốt là 3,5%. Nhưng đến tháng 4, khi chế độ cách ly xã hội bắt đầu hoạt động, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên gần 15% và vào cuối năm ngoái, nó đã giảm xuống còn 6,7%.

Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn các số liệu thống kê này cho thấy rằng mặc dù sụt giảm như vậy, nhưng vẫn có một số dấu hiệu cảnh báo cho thấy các vấn đề dài hạn.

Theo một cuộc thăm dò được công bố vào tháng 1 bởi các chuyên gia của Kiplinger, 1/3 người Mỹ đã rút hoặc vay tiền từ tài khoản hưu trí của họ vào năm 2020; tuy nhiên, 2/3 số người này đã sử dụng số tiền rút được để bù đắp chi phí sinh hoạt. Nói cách khác, mọi người vay tiền từ tương lai chỉ để tồn tại ở hiện tại.

Trong khi đó, bi quan đến mức số lượng công dân tích cực tìm kiếm việc làm đã giảm khoảng 4 triệu người. Như vậy, con số này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa những năm 70 của thế kỷ trước. Tóm lại, đại dịch có khả năng đã làm gia tăng các xu hướng kinh tế cá thể.

Trước đó, Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới dù sau khi suy giảm kỷ lục, đã ghi nhận sự phục hồi mạnh, khi tăng trưởng 33,4% trong quý III-2020 nhờ việc các doanh nghiệp và người tiêu dùng tăng chi tiêu cùng gói hỗ trợ kinh tế của chính phủ. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 gần đây đang diễn biến theo chiều hướng tồi tệ hơn tại Mỹ, thậm chí nhiều chuyên gia cảnh báo làn sóng này còn thảm khốc hơn cả giai đoạn bùng phát đỉnh điểm vào đầu tháng 3.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu công bố 6 tháng một lần, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng của nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi nhẹ ở mức 4% trong năm 2021 sau khi rơi vào suy thoái sâu hồi năm ngoái. Nếu dịch bệnh được kiểm soát trong năm 2021, nền kinh tế, thương mại toàn cầu và chi tiêu của người tiêu dùng sẽ phục hồi mạnh.

Những lý do khác giúp nền kinh tế thế giới khởi sắc trong năm 2021 như xung đột thương mại Mỹ-Trung giảm căng thẳng, thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU đạt được vào phút chót, Mỹ và châu Âu vẫn duy trì các biện pháp hỗ trợ kinh tế.

Tuy nhiên, WB cũng cảnh báo triển vọng ngắn hạn vẫn “không chắc chắn”. Theo kịch bản bất lợi, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và việc triển khai vắc-xin bị trì hoãn có thể hạn chế mức tăng trưởng toàn cầu xuống 1,6%. Ngoài ra, WB cũng cảnh báo nếu cuộc khủng hoảng y tế còn kéo dài, sẽ có thêm hàng triệu người mất việc làm. Và khoảng 150 triệu người có thể bị đẩy vào tình trạng nghèo cùng cực trong năm 2021.

Vợ Hoàng tử Anh ‘từ chối’ đến dự sinh nhật Nữ hoàng Elizabeth II

Vợ Hoàng tử Anh ‘từ chối’ đến dự sinh nhật Nữ hoàng Elizabeth II

Daily Mail trích dẫn các nguồn tin cho biết, Meghan Markle, vợ của Hoàng tử Anh Harry, đã từ chối đến Vương quốc Anh để gặp mặt hoàng gia.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !