Mỹ phê chuẩn tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cho người suy giảm hệ miễn dịch

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận việc sử dụng liều thứ 3 của vắc-xin Covid-19 từ Pfizer và Moderna cho những người suy giảm hệ miễn dịch.

Trước đó, Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Tiến sỹ Anthony Fauci lên tiếng ủng hộ tiêm vắc-xin tăng cường, tuy nhiên các cơ quan quản lý y tế cho biết họ không thấy cần thiết phải tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 bổ sung cho người dân.

“Mũi tiêm thứ 3 không dành cho tất cả mọi người. Người già và những người khác không bị tổn thương hệ miễn dịch cũng không cần tiêm liều thứ 3”, ông Fauci nói.

{keywords}
Mỹ phê chuẩn tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cho người suy giảm hệ miễn dịch. (Ảnh minh họa)

FDA cho biết trong một thông cáo báo chí: “FDA đã phê duyệt khẩn cấp đối với vắc-xin Covid-19 của Pfizer và Moderna để cho phép tiêm thêm một mũi cho một số người bị suy giảm miễn dịch”.

Theo đó, nhóm đối tượng nói trên, gồm những người có hệ miễn dịch bị tổn thương như người ghép tạng, ung thư, chiếm khoảng 3% dân số Mỹ. Tuy nhiên, những người này chiếm đến 44% số ca bệnh phải nhập viện mặc dù đã tiêm đầy đủ 2 mũi.

Được biết, một số nước khác, như Israel, Pháp, Đức… đã tiêm mũi vắc-xin bổ sung thứ 3 hoặc sẽ tổ chức tiêm mũi thứ 3 cho người bị suy giảm miễn dịch, người già và người sống trong các viện dưỡng lão từ đầu tháng 9/2021.

Theo một nghiên cứu của Pfizer cho thấy, liều vắc-xin Covid-19 Pfizer/BioNTech thứ 3 giúp tăng đáng kể khả năng chống lại biến thể Delta.

Trước đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước tạm ngừng tiêm liều tăng cường vắc-xin ngừa Covid-19 cho những người đã tiêm đủ hai liều. Việc tạm ngừng tiêm liều vắc-xin thứ 3 sẽ được thực hiện ít nhất đến cuối tháng 9 tới để đảm bảo nguồn cung vắc-xin cho những nước nghèo hơn, tiến tới mục tiêu tiêm chủng cho tối thiểu 10% dân số của mỗi nước trên thế giới.

Theo số liệu thống kê của WHO, trong tháng 5/2021, các nước thu nhập cao đã thực hiện trung bình khoảng 50 mũi tiêm cho mỗi 100 người dân và con số trên giờ đã tăng gấp đôi. Trong khi tại các nước thu nhập thấp, con số ghi nhận được chỉ là 1,5 mũi tiêm trên mỗi 100 dân do thiếu nguồn cung vắc-xin. Để chặn đứng sự lây lan của biến thể Delta, nhiều nước đã bắt đầu hoặc cân nhắc đến phương án tiêm liều vắc-xin tăng cường cho người dân, ngay cả khi đây vẫn còn là điều gây tranh cãi.

Ông Ghebreyesus giải thích rằng, trong tương lai cần thay đổi khoảng cách tiếp cận vắc-xin giữa các nước giàu và các nước nghèo. Điểm đến của 80% lượng vắc-xin trên thế giới là các nước thu nhập cao và trên trung bình, trong khi các nước này lại chỉ chiếm chưa đầy 1 nửa dân số thế giới. Đáng quan ngại là thực tế này lại đang diễn ra vào thời điểm thế giới đang đối mặt với một kẻ thù nguy hiểm chung là biến thể Delta với khả năng lây lan nhanh chóng.

Hé lộ cách làm từ thiện của vợ cũ người giàu nhất hành tinh

Hé lộ cách làm từ thiện của vợ cũ người giàu nhất hành tinh

Bà MacKenzie Scott, vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos đã quyên góp ít nhất 4,3 tỉ USD cho tổ chức từ thiện, tuy nhiên các hoạt động khác của bà vẫn còn trong bí ẩn.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !