Năm 2020 ghi nhận khoản lỗ kỷ lục của các gã khổng lồ dầu mỏ

Handelsblatt của Đức đưa tin, các công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới đã phải chịu mức lỗ kỷ lục vào năm 2020.

Theo đó, nguyên nhân chính là do việc áp dụng các biện pháp kiểm dịch, hạn chế đi lại và giao thông đã làm giảm hơn 1/3 lượng tiêu thụ hydrocarbon và khiến giá dầu giảm. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh xu hướng hướng tới các nguồn năng lượng thay thế.

{keywords}
Năm 2020, thị trường dầu mỏ đã trải qua cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ trong lịch sử. (Ảnh: Reuters)

Handelsblatt cho biết, năm 2020 sẽ đi vào lịch sử như một năm tồi tệ nhất đối với ngành dầu mỏ. Khoản lỗ lớn nhất lên tới 22,4 tỉ USD thuộc về công ty Exxon Mobil của Mỹ. Các công ty lớn như Shell, BP và Chevron ở các vị trí tiếp theo. Ấn phẩm của Đức cho biết ngay cả trong cuộc khủng hoảng giá dầu 7 năm trước, các công ty dầu mỏ lớn vẫn có lợi nhuận nhỏ.

Theo Handelsblatt, xu hướng về cuối thời kỳ bùng nổ dầu mỏ đã được vạch ra từ lâu, và đại dịch chỉ tăng tốc độ. Theo ông Walter Pfeiffer, một chuyên gia tại công ty tư vấn Roland Berger, quá trình “bình thường mới” được kết hợp với một xu hướng tăng tốc hướng tới sự chuyển dịch từ các hydrocacbon.

Giá dầu đã phản ứng rất gay gắt với điều này, vào đầu năm ngoái, giá dầu có thời điểm ở mức giá âm. Hiện giá đã ổn định, vượt ngưỡng 50 USD/thùng, tuy nhiên, bản thân các công ty dầu mỏ không tin rằng vàng đen sẽ có thể quay trở lại mức giá 80 USD/thùng trong dài hạn.

Đồng thời, theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dài hạn về dầu ở các khu vực như châu Á và châu Phi sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, các thị trường dầu mỏ chính ở Châu Âu và Mỹ trong những năm tới có thể bị giảm mạnh do chuyển đổi sang các nguồn năng lượng thay thế.

Về vấn đề này, nhiều công ty dầu mỏ đang phát triển các lĩnh vực hoạt động mới. Cơ quan Năng lượng Quốc tế tin rằng trong tương lai, hóa dầu và sản xuất nhiên liệu tổng hợp sẽ trở thành nguồn tăng trưởng chính cho những lo ngại về dầu mỏ. Handelsblatt lưu ý, hóa chất là mảng duy nhất mà Exxon Mobil tăng doanh thu vào năm 2020.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, một số lo ngại về ngành dầu mỏ khi các công ty đang mở rộng hoạt động của họ trong lĩnh vực khí đốt. Ví dụ, Shell đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trên thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Do đó, Handelsblatt cho rằng, có ba con đường chính xuất hiện đối với ngành công nghiệp dầu mỏ: tập trung vào các nguồn năng lượng thay thế, chuyên môn hóa hóa dầu hoặc mở rộng sự hiện diện của nó trên thị trường khí đốt. Sau năm 2020, chỉ có một điều rõ ràng là thời hoàng kim của những gã khổng lồ dầu mỏ đã qua.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings dự báo giá dầu Brent sẽ giảm xuống 45 USD/thùng vào năm 2021, do nhu cầu năng lượng vẫn sẽ thấp cho đến nửa cuối năm sau, bởi tiến độ tiêm vắc-xin ngừa Covdi-19 có thể không diễn ra nhanh như mong đợi.

Hậu quả của việc châu Âu từ bỏ Nord Stream 2

Hậu quả của việc châu Âu từ bỏ Nord Stream 2

Kênh truyền hình 360 dẫn lời chuyên gia thuộc Đại học Tổng hợp Moscow (MGU), ông Yuri Rogulev đã nói về hậu quả của việc châu Âu từ bỏ dự án Nord Stream 2.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !