Nắng nóng ở châu Âu khiến hàng nghìn người thiệt mạng

Politico dẫn dữ liệu từ các cơ quan thống kê quốc gia cho hay, hậu quả của đợt nắng nóng kỷ lục ở châu Âu vào tháng 7 đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Theo đó, tại Đức, nơi nhiệt độ lên tới 40 độ C có hơn 3 nghìn trường hợp tử vong được ghi nhận kể từ ngày 18/7. Đây là con số cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng chứng kiến ​​số người chết tăng đột biến vào giữa tháng 7, đạt đỉnh vào hôm 11/7, khi nhiệt độ lên tới 45 độ C trong vài ngày ở các khu vực của Bán đảo Iberia.

Tại Tây Ban Nha, có hơn 2.700 trường hợp tử vong đã được ghi nhận trong thời gian này, 1.682 trong số đó nguyên nhân trực tiếp là do nắng nóng.

{keywords}
Nắng nóng ở châu Âu khiến hàng nghìn người thiệt mạng. (Ảnh: AP)

Đồng thời, tại Bồ Đào Nha đã ghi nhận 662 ca tử vong không do Covid-19 trong tuần giữa tháng 7 và 234 ca tử vong vào tuần sau đó.

Trong khi đó, tại Đan Mạch, đợt nắng nóng đã phá kỷ lục nhiệt độ tháng 7, được ghi nhận cách đây 81 năm.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (GIEC), nhiều nước ở châu Âu đã và đang phải hứng chịu các đợt nắng nóng liên tục. Nhiệt độ ở nhiều nơi đã tăng lên mức kỷ lục 44-45 độ C.

Ở châu Âu, những đợt nắng nóng cao điểm được coi là hiện tượng thời tiết nguy hiểm nhất, là nguyên nhân của 91% trong số 142.000 trường hợp tử vong do thiên tai từ năm 1980 đến năm 2020.

Trước đó, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết: “Nắng nóng chết người. Trong những thập kỷ qua, hàng trăm nghìn người đã chết do nắng nóng quá cao trong các đợt nắng nóng kéo dài, thường xảy ra đồng thời với cháy rừng”.

“Năm nay, trong đợt nắng nóng hiện nay, chúng ta chứng kiến ​​hơn 1.700 người chết chỉ riêng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha”, tiến sĩ Kluge nói thêm.

Ông Kluge nhấn mạnh, việc tiếp xúc với nhiệt độ quá cao “thường làm trầm trọng thêm các tình trạng sức khỏe đã có từ trước”. Ông Kluge đồng thời lưu ý trẻ sơ sinh và trẻ em và người lớn tuổi có nguy cơ đặc biệt trong nắng nóng.

Trả lời câu hỏi của báo giới, WHO châu Âu giải thích, con số người chết do nắng nóng là ước tính sơ bộ dựa trên báo cáo của các cơ quan chức năng quốc gia. Cơ quan này lưu ý, con số tử vong do nắng nóng “đã tăng và sẽ còn tăng thêm trong những ngày tới”.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu cho biết, “mùa hè thiêu đốt này chỉ mới đi qua một nửa”, do đó số người chết vì nắng nóng có thể tiếp tục tăng thêm.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga cắt giảm khí đốt, châu Âu đang ở ngã tư năng lượng

Nga cắt giảm khí đốt, châu Âu đang ở ngã tư năng lượng

Sự thiếu hụt khí đốt của Nga đã buộc châu Âu phải thực hiện những bước đi không tưởng trước đây, không chỉ tuyên bố giảm tiêu thụ nhiên liệu xanh mà còn phải nghĩ đến than đá.

Bất ngờ với tỷ lệ người Nga ‘chưa bao giờ’ ra nước ngoài

Bất ngờ với tỷ lệ người Nga ‘chưa bao giờ’ ra nước ngoài

Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức ý kiến công chúng Nga (FOM), khoảng 70% người Nga thừa nhận rằng họ chưa bao giờ ra nước ngoài, trong khi 30% nói rằng họ thậm chí còn chưa đi nghỉ tới các khu vực khác của Nga.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !