Người Ấn Độ được yêu cầu không mang ‘thuốc dân gian chữa Covid-19’ đến Mỹ

Theo trang tin The Wire của Ấn Độ, Hải quan Mỹ đã đưa ra yêu cầu chính thức đối với người Ấn Độ rằng không được mang phân bò trong hành lý khi sang Mỹ.

Thông cáo báo chí ngày 10/5 nêu rõ: “Đây không phải là lỗi đánh máy. Hải quan đã tìm thấy hai cục phân bò trong vali mà hành khách của hãng hàng không Air India đã bỏ quên”.

Các quan chức hải quan nhấn mạnh rằng việc nhập khẩu phân bò từ Ấn Độ vào Mỹ bị cấm, vì vì có thể mang mầm bệnh lở mồm long móng hay còn gọi là tay chân miệng, là một bệnh cực kỳ dễ lây lan và nguy hiểm đối với động vật móng guốc. Ở Mỹ và các nước Châu Âu, bệnh này đã bị tiêu diệt hoàn toàn, nhưng ở Ấn Độ vẫn chưa bị đánh bại.

{keywords}
Giới bác sĩ Ấn Độ cảnh báo người dân không nên tin vào cái gọi là “liệu pháp phân bò” có thể chống lại Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Theo ấn phẩm của Ấn Độ, hiện chưa xác định chính xác vì sao hành khách Ấn Độ lại mang theo phân. Tuy nhiên, theo các cổng thông tin ở Ấn Độ, người ta tin rằng phân bò ở nước này như một loại thuốc dân gian bảo vệ chống lại Covid-19. Các bác sĩ địa phương gần đây đã đưa ra tuyên bố bác bỏ niềm tin mù quáng này vì thiếu bằng chứng, đồng thời cảnh báo phương thức này còn gia tăng rủi ro làm lây lan các dịch bệnh khác.

Trước đó, tại bang Gujarat, miền đông Ấn Độ, một số tín đồ Ấn Độ giáo đến chuồng bò một lần một tuần để bôi phân và nước tiểu bò lên người với hy vọng rằng việc này sẽ giúp họ sẽ tăng cường khả năng miễn dịch để phòng chống, hoặc khỏi bệnh Covid-19.

Trong lúc chờ cho hỗn hợp phân và nước tiểu trên người khô đi, họ sẽ đến ôm hoặc có những cử chỉ tôn thờ những con bò trong chuồng, và tập yoga để tăng năng lượng. Sau đó, họ sẽ dùng sữa để rửa trôi hỗn hợp trên người.

Được biết, trong Ấn Độ giáo, bò là một biểu tượng thiêng liêng tượng trưng cho sự sống và trái đất, và trong nhiều thế kỷ, tín đồ đã sử dụng phân bò trong việc dọn dẹp nhà cửa và trong các nghi lễ cầu nguyện. Họ tin rằng nó có đặc tính trị liệu và khử trùng.

Tiến sĩ JA Jayalal, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa quốc gia Ấn Độ cho biết: “Không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy phân bò hoặc nước tiểu bò có tác dụng tăng cường miễn dịch chống lại Covid-19, điều này hoàn toàn dựa trên niềm tin”.

“Những hành động này có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe như khiến con người mắc các bệnh lây từ động vật sang người”, Tiến sĩ JA Jayalal nhấn mạnh.

Tính đến ngày 14/5, tổng số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt mốc 24 triệu ca sau khi giới chức y tế ghi nhận 343.144 ca mắc mới trong 24 giờ qua. Cụ thể, hiện có tổng cộng 24,05 triệu ca mắc Covid-19 tại quốc gia Nam Á này.

Với 4.000 ca tử vong trong một ngày qua, tổng số ca tử vong vì Covid-19 tại Ấn Độ hiện lên tới 262.317 ca. Theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ, chỉ tính riêng từ ngày 10/5 đến nay, quốc gia Nam Á này đã ghi nhận thêm 1,4 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 16.000 ca tử vong.

Xúc động chia sẻ cuối cùng của người phụ nữ mang thai tử vong vì Covid-19

Xúc động chia sẻ cuối cùng của người phụ nữ mang thai tử vong vì Covid-19

Theo India Today, một người đàn ông ở Ấn Độ đã chia sẻ trên tài khoản Twitter thông điệp của người vợ tử vong vì Covid-19 khi đang mang thai.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !