Người già ở quốc gia này muốn làm việc tới năm 73 tuổi

Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy 70% người già ở Hàn Quốc muốn được đi làm tới năm 73 tuổi. 

Gần 70% người cao tuổi ở Hàn Quốc cho biết họ muốn tiếp tục được làm việc cho tới năm 73 tuổi, giữa lúc quốc gia này đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng và tuổi thọ trung bình của người dân không ngừng tăng lên.

Yonhap đưa tin, theo cuộc điều tra được Cục Thống kế Hàn Quốc tiến hành vào tháng Năm và công bố kết quả hôm 26/7, 10,35 triệu người chiếm 68,5% trong tổng số 15,2 triệu người trong độ tuổi từ 55 – 79 tham gia khảo sát cho biết họ muốn tiếp tục được làm việc trong tương lai. Tỷ lệ này tăng 0,4% so với cuộc khảo sát vào năm ngoái.

{keywords}
Nhiều người già ở Hàn Quốc vẫn muốn được làm việc tới năm 73 tuổi. (Ảnh: Nikkei Asia)

Những người tham gia cuộc khảo sát mới nhất của Cục Thống kế Hàn Quốc cho biết họ muốn được làm việc tới độ tuổi trung bình là 73. 

Liên quan tới lý do vẫn muốn tiếp tục làm việc dù tuổi đã cao, 57,1% cho hay họ muốn kiếm đủ tiền để tự chi trả cuộc sống. Ngoài ra, 34,7% cho hay họ muốn làm việc tới chừng nào sức khỏe còn cho phép.

Hơn 54% nói muốn được làm việc toàn thời gian, và 45,8% muốn làm những công việc bán thời gian.

Kết quả điều tra cũng cho thấy về mức lương tháng mong muốn, 20,9% cho biết muốn kiếm từ 1,5 – 2 triệu won (1.140 – 1.530 USD), và 18,5% muốn kiếm từ 2 – 2,5 triệu won (1.530 -  2.055 USD).

Số lao động cao tuổi ở Hàn Quốc hiện đạt 8,77 triệu, tăng 496.000 người so với năm ngoái. Số lượng thất nghiệp trong độ tuổi từ 55 – 79 cũng đã giảm từ 87.000 người xuống còn 200.000 người.

Hàn Quốc đang đối măt với những thách thức về nhân khẩu, do tỷ lệ sinh đẻ sụt giảm nghiêm trọng và dân số ngày càng già hóa.

Hàn Quốc được cho sẽ trở thành xã hội siêu già vào năm 2015, thời điểm số người trên 65 tuổi chiếm 20% tổng dân số nước này. Trước đó, vào năm 2017 Hàn Quốc trở thành xã hội già hóa với tỷ lệ người trên 65 tuổi chiếm 14% dân số quốc gia.

Tuổi thọ trung bình của những người Hàn Quốc sinh vào năm 2020 được cho sẽ đạt 83,5 tuổi, tức cao hơn 7 năm so với những người sinh cách đó 20 năm.

Trước tình trạng tỷ lệ sinh đẻ giảm xuống mức thấp kỷ lục, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra nhiều chính sách khuyến sinh bao gồm tặng tiền hỗ trợ. 

Theo số liệu được chính phủ Hàn Quốc công bố vào năm 2021, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc ở mức 0,84 vào năm 2020. Con số này đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc dưới 1%. Đáng nói, vào thời kỳ đỉnh điểm là năm 1960, Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh ở mức 6.

Hiện tại, Hàn Quốc nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sinh đẻ thấp nhất thế giới. Với những khoản nợ lớn cùng việc không thể mua nhà riêng, nhiều người trẻ Hàn Quốc không dám tính tới chuyện kết hôn và sinh con.

Theo báo cáo hồi tháng 7/2021, tỷ lệ sinh đẻ thấp ở Hàn Quốc đã khiến hàng trăm trường học ở nước này phải dừng hoạt động hoặc bị bỏ hoang.

Số liệu được Cục Thống kê Hàn Quốc từng công bố cho thấy số trẻ chào đời trong tháng 11/2021 ở Hàn Quốc đã ở mức thấp kỷ lục. Cụ thể, tổng cộng 19.800 trẻ ra đời vào tháng 11/2021, giảm 1,3% so với năm ngoái. Đây là tỷ lệ sinh đẻ thấp nhất kể từ năm 1981, thời điểm Cục Thống kê Hàn Quốc bắt đầu thu thập dữ liệu.

Trong vòng 11 tháng đầu năm 2021, có 244.016 trẻ được sinh ra ở Hàn Quốc, giảm 3,4% so với một năm trước đó.

Số lượng nam giới bị bạo hành tình dục gia tăng

Số lượng nam giới bị bạo hành tình dục gia tăng

Tại Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc, số lượng nạn nhân là nam giới bị bạo lực gia đình và bạo hành tình dục đang có xu hướng gia tăng. 

Hậu quả khôn lường khi bố mẹ thúc ép con gái phải lấy chồng

Hậu quả khôn lường khi bố mẹ thúc ép con gái phải lấy chồng

Không chịu nổi sức ép lớn từ bố mẹ yêu cầu phải kết hôn, cô gái đi khám và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu và khó thở. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !