Dù đã rời Nhà Trắng, ông Trump tiếp tục ảnh hưởng đến chính trường Mỹ

Theo The Hill, cựu Tổng thống Donald Trump đã rời Nhà Trắng gần sáu tháng trước, nhưng ông vẫn là một nhân vật nổi bật trong chính trường Mỹ.

Ngay cả những người phản đối nhiệt thành nhất của tổng thống thứ 45 cũng thừa nhận rằng ông vẫn là ứng cử viên được yêu thích nhất trong số các ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử tiếp theo.

“Thứ Ba (20/7) đánh dấu tròn 6 tháng kể từ khi ông Trump rời Nhà Trắng. Sau đó, ông trở thành nhà lãnh đạo Mỹ duy nhất trong lịch sử bị luận tội hai lần. Cuộc bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6/1 đến nay vẫn để lại dư âm”, The Hill viết.

Vị trí hiện tại của ông Trump là một vấn đề phức tạp. Rốt cuộc, cựu tổng thống Mỹ đã không rời “sân khấu” như các đối thủ của ông hy vọng. Hơn nữa, ông sẽ là ứng cử viên được yêu thích của đảng Cộng hòa vào năm 2024 nếu ông quyết định tranh cử.

{keywords}
Sáu tháng sau khi ‘mất chức’, ông Trump tiếp tục ảnh hưởng đến chính trường Mỹ. (Ảnh: Reuters)

The Hill cho rằng, ông Trump đã loại bỏ những kẻ thù trong nội bộ đảng, tập hợp một số lượng lớn người dân và buộc họ phải cân nhắc trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Ngoài ra, ông tiếp tục chế giễu các đối thủ và “đưa ra những ý tưởng sai lầm” về việc gian lận bầu cử năm ngoái.

Cũng theo The Hill, ông Trump đã bị suy yếu. Việc bị ngăn chặn trên mạng xã hội đã khiến ông trở thành một nhân vật kém nổi bật trong giới diễn thuyết. Đồng thời, tập đoàn Trump của ông và Giám đốc tài chính lâu năm Allen Weisselberg cũng dính líu đến một vụ trốn thuế ở New York.

Trong khi đó, nhiều cuộc thăm dò cho thấy ông Trump duy trì một vị trí vững chắc trong số các thành viên đảng Cộng hòa. Các cuộc mít tinh của ông vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 ở Ohio và Florida đã thu hút hàng nghìn người. Và ngay cả những người phản đổi ông cũng thừa nhận ảnh hưởng của ông đối với các cử tri trong đảng cộng hòa.

Chiến lược gia chính trị giàu kinh nghiệm của đảng Dân chủ Ted Devine cho biết: “Tôi thực sự không thể chịu đựng được ông ấy, nhưng tôi chưa bao giờ thấy một ứng cử viên chính trị nào có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cử tri như vậy. Đồng thời, ông Devine dự đoán rằng ông Trump sẽ có thể giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử một lần nữa”.

“Ảnh hưởng mà ông Trump đang có không phụ thuộc vào danh tiếng hay khẩu hiệu của ông. Ông chắc chắn đã thay đổi đảng Cộng hòa cả bên trong lẫn bên ngoài. Những thay đổi này tiếp tục được phản ánh trong bối cảnh chính trị hiện nay”, The Hill nhận định.

“Ông Trump và chủ nghĩa Trump vẫn còn sống tốt và ông ấy là nhân vật thống trị trong đảng Cộng hòa”, cựu cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro cho biết.

Theo The Hill, cựu tổng thống Mỹ vẫn không mất khả năng tiếp cận với những bộ phận cử tri mà các chính trị gia khác không thể tiếp cận. Nhưng sự phân cực của xã hội mà ông kích động không có ích gì như ông ấy nghĩ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ông Trump sẽ sớm biến mất khỏi chính trường.

Mới đây, tại cuộc mít tinh đầu tiên kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hé lộ dấu hiệu rằng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024 và có thể sẽ giành chiến thắng.

“Chúng ta sẽ chiếm lại Nhà Trắng và chúng ta sẽ chiếm lại Thượng viện”, ông Trump hứa với đám đông tại cuộc mít tinh, nhấn mạnh: “Chúng ta không có lựa chọn”.

Cựu Tổng thống Trump còn nhấn mạnh: “Chúng ta đã thắng cử hai lần và có thể chúng ta sẽ chiến thắng lần thứ 3. Có thể”, ông Trump phát biểu trong cuộc mít tinh.

Lý do Ukraine thất bại trong cuộc chiến chống lại Nord Stream 2

Lý do Ukraine thất bại trong cuộc chiến chống lại Nord Stream 2

Nghị sĩ quốc hội Ukraine ông Oleg Dunda cho rằng nước này đã thua trong cuộc chiến chống lại Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vì chính phủ mắc sai lầm.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !